Sở xây dựng bác đơn xin 'cứu' Thảo Điền Sapphire của Horea

14/09/2017 - 20:35

PNO - Chiều 14/9, Sở xây dựng (XD) TP.HCM đã có văn bản bác đơn xin “cứu” công trình sai phạm Thảo Điền Sapphire của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea).

Theo Sở XD, tại khoản 9, Điều 13, Nghị định 121 chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng công trình Thảo Điền Sapphire tại thời điểm phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính dự án đang thi công. 

Công trình còn xây dựng trên phần đất thuộc đất cây xanh, cảnh quan... thuộc đường kết nối trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa. Các công trình vi phạm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch… không được áp dụng theo Nghị định 121 mà phải kiên quyết phá dỡ.

Từ cơ sở trên, Thanh tra Sở XD nhận thấy Horea đề nghị xem xét lại đơn cứu xét của Công ty cổ phần TDS theo hướng cho phép công trình xây dựng sai phép tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư và công ty TDS phải nộp lại số lợi được bằng 50% giá trị phần xây sai phép là không có cơ sở xem xét. 

Ngoài ra, theo Sở XD, thời điểm công ty TDS xây dựng công trình sai phép Quyết định 150 vẫn còn hiệu lực và công trình xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ kênh rạch.

So xay dung bac don xin 'cuu' Thao Dien Sapphire cua Horea
Dù biết dự án Thảo Điền Sapphire sai phạm, Horea vẫn xin Sở Xây dựng "tha" cho dự án

Trong khi tại khoản 3, Điều 5, Quyết Định 22 quy định về nguyên tắc sử dụng hành lang bảo vệ trên bờ nêu rõ: “Trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ được xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng như nhóm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… Các công trình xây dựng trên hành lang bảo vệ trên bờ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định”. 

Nhưng hệ thống hồ bơi dự án Thảo Điền Sapphire xây dựng ngay trong khuôn viên nhà chỉ phục vụ cho lợi ích của chủ sở hữu, không phải phục vụ mục đích công cộng và nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng, cuối tháng 8, Thanh tra Sở đã phối hợp với UBND Q.2 và các đơn vị có liên quan tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình xây sai phép của công ty TDS. Công ty này đã tự tháo dỡ khoảng 30% các hạng mục vi phạm và xin gia hạn thời gian tháo dỡ, hứa sẽ hoàn thành trước ngày 22/9. Nếu quá thời hạn nêu trên mà công ty này vẫn chưa tháo dỡ xong thì UBND Q.2 sẽ cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI