Những tổ chim cu trong thành phố

04/06/2018 - 12:29

PNO - Những căn hộ với diện tích khiêm tốn thường thấy nơi phố thị chẳng khác gì những tổ chim cu: bé nhỏ, ẩn mình vào một góc của cuộc sống bộn bề nhưng vẫn ấm áp và thoải mái, ít nhất với những người gắn bó với nó.

Nhà nhỏ lấy cảm hứng từ đời sống sinh viên

Từng là khối nhà văn phòng, tòa nhà ở Rotterdam (Hà Lan) bắt đầu sứ mệnh mới, trở thành nơi trú ngụ cho hàng trăm sinh viên tại thành phố này với 218 căn hộ nhỏ. Tuy dành cho sinh viên nhưng thiết kế của mỗi căn hộ ở đây thật sự là gợi ý đáng tham khảo cho những gia đình nhỏ sở hữu không gian sống khiêm tốn.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Mỗi căn hộ chỉ vỏn vẹn 18 m2 nhưng vẫn đầy đủ các khu vực cần thiết cho một căn nhà: phòng ngủ, nơi làm việc, nơi tiếp khách và bếp. Nhờ trần nhà cao, gia chủ có thể tận dụng khoảng không gian phía trên để xây dựng tầng gác lửng - vừa đủ cho chiếc nệm cỡ lớn và đảm bảo sự riêng tư, yên tĩnh. Những bậc thang dẫn lên gác lửng này sẽ “kiêm nhiệm” chức năng kệ và tủ chứa đồ - phương pháp tận dụng không gian khá phổ biến trong thiết kế nhà tí hon hiện nay.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Khu vực tiếp khách và học tập được tận dụng tối đa khi liên kết ghế sofa, bàn làm việc và hộc chứa đồ thành một khối thống nhất đặt cạnh cửa sổ.

Sự thông minh trong thiết kế nhà tí hon không chỉ thể hiện ở sự sắp đặt mà còn là thiết kế đa năng của từng chi tiết, từng món nội thất, chẳng hạn như phần tay vịn cầu thang của căn hộ sinh viên này. Kiến trúc sư đã kéo dài thanh vịn kim loại, mở rộng theo hình dáng máng nước, vừa đủ rộng để đặt khung ảnh và một chậu cây kiểng nhỏ, giúp căn hộ thêm sinh động.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Nhà bếp tuy nhỏ nhưng vẫn thoải mái nhờ dải đèn LED được lắp đặt khéo léo. Vì không đủ không gian cho bồn rửa mặt riêng biệt trong nhà tắm, kiến trúc sư đã đặt một bồn rửa lớn ở giữa dùng chung cho cả nhà bếp và nhà tắm. Đặc biệt, hai khu vực này được chia ra một cách tinh tế bằng tấm gương treo lơ lửng phía trên bồn rửa - vừa tách biệt hai khu vực, vừa tạo cảm giác rộng mở cho không gian.

Vật liệu chính trong căn hộ sinh viên này là tre tái tạo - thân thiện với môi trường, tiết kiệm kinh phí, lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

Nhà nhỏ cảm hứng Bắc Mỹ

Mang đậm hơi thở Bắc Mỹ, ngôi nhà bé xinh này được làm từ gỗ tuyết tùng cùng mái kim loại thẳng đứng, với các bức tường được xây từ gỗ tái chế, trần lót gỗ tuyết tùng. Ngôi nhà có nhiều cửa sổ lớn, gác xép được sử dụng như phòng ngủ và rất nhiều ngăn kéo, hộc tủ được giấu khéo léo nhằm tiết kiệm không gian nhưng vẫn đảm bảo cho việc cất giữ đồ đạc.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Ở góc nhỏ của ngôi nhà là khu vực ghế đệm - tuy hạn chế về diện tích nhưng ấm áp và an toàn với tông màu trung tính của những chiếc gối bông và ghế đệm. Bên dưới góc nhỏ ấm cúng này là những chiếc hộc tủ đa năng. Bên cạnh việc tạo nhiều cửa sổ để ánh sáng tự nhiên tràn vào nhà, kiến trúc sư còn khéo léo “khoét” cửa lớn thành một khối liền gồm nhiều ô cửa nhỏ. Căn nhà vì thế mà rộng ra trông thấy.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Khu vực nhà bếp vẫn không rộng hơn những khu vực khác là bao, nhưng hoàn toàn đảm bảo người yêu bếp núc vẫn có thể tha hồ “múa chảo” với hàng loạt chiếc hộc tủ và kệ kéo để chứa các vật dụng nhà bếp và lương thực. Một chiếc thang di động được lắp đặt ngay lối ra vào khu vực bếp, dẫn đến “phòng ngủ” phía trên.

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Khu vực phòng ngủ thậm chí đủ sức chứa một chiếc giường cỡ lớn - vật dụng gần như không phù hợp với nhà tí hon. Để tạo thêm khoảng không, phần mái được tạo độ dốc đổ về hai bên. Kiến trúc sư cũng không quên tạo hai ô cửa sổ ở vị trí quay mặt vào nhau, đưa hiệu ứng ánh sáng lên mức cao nhất, từ đó xóa nhòa cảm giác bí bách thường thấy ở những căn gác lửng. 

Nhung to chim cu trong thanh pho
 

Phương Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI