Nhà đẹp lạ nhờ mặt tiền độc lạ

22/05/2018 - 12:00

PNO - Mặt tiền một ngôi nhà cũng như diện mạo một thiếu nữ. Cô ấy sẽ thu hút mọi ánh nhìn khi khoác trang phục độc đáo và khác biệt, giữa phố đông những con người mờ nhạt lướt qua nhau.

Tại một khu phố trầm mặc cổ kính của đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp, một cô gái ấp ủ ý tưởng thay áo mới cho những ngôi nhà đang trở nên cũ kỹ, với những bức tường tróc vữa và nước sơn phai màu. Làm sao để chúng trông mới mẻ mà vẫn giữ được vẻ cổ kính lâu đời, Raquel Rodrigo, tên của cô gái ấy, đã quyết định biến những bức tường trước nhà thành một bức tranh thêu chữ thập khổng lồ với những họa tiết hoa đáng yêu. 

Nha dep la nho mat tien doc la

Những chiếc lưới mắt cáo được dựng sát tường, đan lại với nhau thành một “tấm vải” lớn, “chỉ thêu” chính là những sợi thừng được nhuộm màu đúng với phác thảo. Và Raquel Rodrigo trong vai trò một thợ thêu cần mẫn, sẽ dùng “chỉ” đi những mũi thêu to bản trên “tấm vải” kẻ sẵn ô vuông. Từ đó, những bức tranh chữ thập dần thành hình. 

Nha dep la nho mat tien doc la

Những ngày lao động miệt mài đã mang đến cho khu phố nơi Raquel đang sống diện mạo đáng yêu chưa từng có. Đi đến đâu, người ta cũng có cảm giác như đang lạc vào khu vườn bí mật, ngát hương thơm và rộn tiếng chim. Sự yên bình của đời sống len vào từng ngóc ngách của khu phố và ai đã từng đến đây rồi thì không còn muốn đi đâu nữa.

Nha dep la nho mat tien doc la

Cũng xuất phát từ ước muốn tạo cho nhà mình một diện mạo mới, anh thợ mộc Thomas Dambo, đến từ Copenhagen, Đan Mạch, đã nhặt nhạnh những miếng gỗ vụn bỏ đi để lắp thành thân cây lớn áp sát vào tường. Những miếng gỗ nhỏ hơn, anh đóng thành những căn nhà gỗ bé xinh, sơn phết đẹp đẽ và treo chi chít trên các nhánh cây. Đây sẽ là mái ấm thân thiện dành riêng cho những chú chim vô gia cư trong thành phố.

Nha dep la nho mat tien doc la

Giữa tình trạng môi trường tự nhiên đang bị thu hẹp, nhường chỗ cho bê tông cốt thép và những cao ốc mọc lên không ngừng, việc làm của người đàn ông này không còn dừng lại ở ý nghĩa tô điểm cho diện mạo của ngôi nhà nữa. Mô hình tổ chim nhận được rất nhiều hưởng ứng từ người dân trong vùng và chẳng mấy chốc 3.000 ngôi nhà ở khu vực này đã biến thành nơi an cư của những chú chim thị thành. 

Nha dep la nho mat tien doc la

Ngôi nhà dát hàng triệu vỏ ốc

Nhiều món đồ ít ai nghĩ ra, thậm chí sẵn sàng bỏ đi không dùng tới, cũng có thể là nguyên liệu trang trí mặt tiền hiệu quả. Như cách ông Xiao Yongsheng (Trung Quốc) đã tỉ mẩn dát hàng triệu vỏ ốc lên toàn bộ ngôi nhà của mình trong hai năm. Những vỏ ốc được ông góp nhặt suốt thời gian dài sống ở biển. Ngôi nhà hoàn thiện trong sự ngưỡng mộ của nhiều người, trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

Hay việc ông John Milkovisch Houston (Mỹ) dùng thời gian nghỉ hưu nhàn rỗi để phủ 50.000 vỏ lon bia cho căn hộ của mình. Điều này không chỉ giúp nhà ông nổi bật nhất phố mà còn rất vui nhộn bởi tiếng leng keng của vỏ lon mỗi khi có cơn gió ngang qua. 

Nha dep la nho mat tien doc la

... và nắp chai

Hay tại ngôi làng nhỏ ở Nga, bà Olga cũng khiến ngôi nhà của mình trở nên rực rỡ hơn với hàng triệu nắp chai đủ màu, được sắp xếp thành nhiều hình thù hay họa tiết độc đáo. Kể từ khi ngôi nhà được khoác áo mới, cuộc sống của bà ở ngôi làng thưa dân Kamarchaga cũng bớt hiu quạnh, bởi sự xuất hiện của rất đông khách du lịch đến chiêm ngưỡng và trò chuyện cùng bà.

Nha dep la nho mat tien doc la

Đừng nghĩ chuyện tự tay biến mặt tiền ngôi nhà của mình thành cái gì đó rất chi độc đáo là dự án ở đâu xa vời. Ngay tại TP.HCM, có ngôi nhà 50 năm tuổi, với 60m2 được bao bọc bởi hàng trăm cửa sổ lá sách cũ từ thập niên 70. Với ngân sách eo hẹp, chủ nhà đã tận dụng nhiều đồ nội thất cũ bạn bè bỏ đi như bàn, ghế, tủ, đèn, gạch bông cũ và đặc biệt là cửa sổ, đủ để dựng toàn bộ mặt tiền, vách ngăn giữa các phòng và phần mái đổ.

Nha dep la nho mat tien doc la

Vật liệu độc đáo này trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà bởi nhịp điệu, màu sắc được phối hài hòa với tổng thể và với chính nó. Những ô trống cố tình trên mái giúp phân vùng ánh sáng hợp lý và tạo ra những giếng trời tự nhiên, yếu tố cần thiết để con người và cây xanh được “thở”.
Sống trong ngôi nhà có vẻ ngoài độc đáo và khác biệt, hẳn chủ nhân của nó đã tự mang đến cho mình cuộc sống bình yên và ngập tràn năng lượng tích cực, mỗi ngày. 

Hồng Hạnh - Bảo Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI