Làm dự án thương mại, Quốc Cường Gia Lai lại 'nhờ' chính quyền giải tỏa dân

15/08/2017 - 18:35

PNO - Dù Luật Đất đai 2013 quy định, doanh nghiệp có nghĩa vụ thương lượng giá đền bù với người dân khi thực hiện dự án, nhưng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vẫn kiến nghị UBND huyện Nhà Bè tham gia giải tỏa dân.

Vụ việc đang khiến gần 100 hộ dân ở dự án khu dân cư Phước Kiến (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vô cùng bức xúc. 

Liên quan đến bài viết Huyện Nhà Bè, TP.HCM: Dự án thương mại của Quốc cường Gia Lai “treo” gần 10 năm, dân khốn đốn, chiều 15/8, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hòa An - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vừa gửi văn bản đến huyện đề nghị hỗ trợ công ty bồi thường, giải tỏa, thu hồi dự án khu dân cư Phước Kiển cho công ty.   
    
Theo ông An, trong văn bản gửi đến huyện, Công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra ba vấn đề. Đầu tiên, công ty trách huyện quản lý hành chính yếu kém, dẫn đến việc xây dựng, san lấp trái phép tràn lan. Hậu quả khiến công ty không thể đền bù giải tỏa được. 

Lam du an thuong mai, Quoc Cuong Gia Lai lai 'nho' chinh quyen giai toa dan
Dự án khu dân cư Phước Kiển do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư gần 10 năm vẫn chỉ là một bãi cỏ um tùm

Từ đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị UBND huyện Nhà Bè phải lập phương án, hội đồng bồi thường, hỗ trợ công ty giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư Phước Kiển, giúp công ty thu hồi đất.

Cuối cùng, công ty đề nghị huyện hỗ trợ công ty thực hiện dự án tái định cư cho người dân khu dân cư Phước Kiển. 

Nói về các đề nghị trên của Công ty Quốc Cường Gia Lai, ông An phản biện: trong Luật Đất đai 2003 có quy định về việc trong trường hợp nhà đầu tư đã giải tỏa được hơn 80% dự án, cơ quan chức năng xem xét lập phương án bồi thường hỗ trợ nhà đầu tư. Thẩm quyền thực hiện việc này của UBND cấp tỉnh. Sau đó, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Lam du an thuong mai, Quoc Cuong Gia Lai lai 'nho' chinh quyen giai toa dan
Khu dân cư Phước Kiển tan nát sau gần 10 năm quy hoạch "treo"

“Thế nhưng, dự án khu dân cư Phước Kiển do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư áp dụng theo Luật Đất đai 2013 và hoàn toàn không có quy định Nhà nước tham gia giải tỏa dân. Nên huyện sẽ không bao giờ làm chuyện đó theo đề nghị của Công ty Quốc Cường Gia Lai” - ông An khẳng định.     

Đối với việc Công ty Quốc Cường Gia Lai trách huyện để xây dựng, san lấp trái phép, ông An thừa nhận, có việc này, nhưng số đó rất ít và do lịch sử để lại. Huyện sẽ chỉ đạo rà soát kỹ lại việc này. 

“Nhưng Quốc Cường Gia Lai phải phân biệt rõ hai mối quan hệ: giữa nhà đầu tư với người dân và Nhà nước với người dân là hai mối quan hệ khác nhau, chứ không thể đánh đồng được. Triển khai dự án thương mại thì chủ đầu tư phải tự đi thương lượng bồi thường với người dân. Luật đã quy định rõ như thế. Còn việc quan hệ giữa Nhà nước với người dân trong việc xây dựng, san lấp trái phép là một câu chuyện khác. Cơ quan chức năng sẽ xử lý”. 

Lam du an thuong mai, Quoc Cuong Gia Lai lai 'nho' chinh quyen giai toa dan
Người dân bức xúc khi biết Công ty Quốc Cường Gia kiến nghị UBND huyện Nhà Bè tham gia giải tỏa dân

Đối với việc Công ty Quốc Cường Gia Lai kiến nghị huyện hỗ trợ công ty thực hiện dự án tái định cư cho người dân, huyện hoàn toàn ủng hộ. 

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở dự án khu dân cư Phước Kiển vô cùng bức xúc, khi biết Công ty Quốc Cường Gia Lai gửi văn bản đề nghị huyện tham gia giải tỏa người dân. “Dự án “treo” gần 10 năm nhưng chỉ khoảng 3, 4 lần Công ty Quốc Cường Gia Lai cử người đến báo giá đền bù. Người dân không đồng ý bỏ về chứ không thương lượng gì thêm”, anh Tiên - một người dân ở đây, nói. 

Theo các hộ dân, giá đền bù mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra chỉ từ 3 triệu - 10 triệu đồng/m2. Trong khi giá thị trường giao dịch ở đây lên đến 35 triệu - 45 triệu đồng/m2

“Hộ dân có đất nhiều họ đền giá thấp hơn hộ dân có đất ít. Chúng tôi thắc mắc thì họ nói, đất nhiều đền giá cao tiền đâu mà trả. Nếu chủ đầu tư không có năng lực tài chính, UBND TP nên thu hồi dự án giao cho doanh nghiệp khác thỏa thuận bồi thường đàng hoàng với dân” - một hộ dân ở đây kiến nghị. 

Phan Trí - Phước Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI