Kiến nghị hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP.HCM từ 20 m2 xuống 15 m2

21/03/2018 - 17:05

PNO - Ngày 21/3, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết, vừa kiến nghị Sở Xây dựng TP.HCM xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải đảm bảo diện tích nhà ở tối thiểu bình quân 20 m2/người.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Horea cho biết, đề xuất này chưa hợp lý, hợp tình. Bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích chưa đến 20 m2 mà có đến hàng chục người ghi tên trong một hộ khẩu.

“Trong khi đó, Luật nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu 25 m2. Như vậy nếu vợ chồng chủ nhà này đăng ký hộ khẩu thì chẳng lẽ chỉ có một người được nhập hộ khẩu, đến khi sinh con thì con lại không được nhập hộ khẩu vì nhà không đủ chuẩn 20 m2/người” – ông Châu phân tích.

Kien nghi ha chuan nhap ho khau vao TP.HCM tu 20 m2 xuong 15 m2
Theo Horea, diện tích nhập hộ khẩu bình quân 20 m2/người là bất hợp lý

Ngoài ra, theo ông Châu, tại Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán, cho thuê, thuê mua thì mỗi phòng trọ có diện tích không nhỏ hơn 10 m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Do vậy, điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích nhà ở tối thiểu bình quân 15 m2/người là hợp lý (tương tự như TP.Hà Nội đang áp dụng) và chỉ áp dụng đối với người nhập cư xin nhập hộ khẩu, không áp dụng đối với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã trình UBND TP.HCM đề án tăng diện tích nhà ở bình quân trên đầu người đến 20 m2/người đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ), không phân chia khu vực nội, ngoại thành.

Theo Sở Xây dựng, việc tăng diện tích bình quân để đăng ký thường trú nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hạn chế tình trạng người lao động nhập cư ở các tỉnh đổ về thành phố. Đáp ứng yêu cầu phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện diện tích bình quân để đăng ký thường trú tại TP.HCM được chia thành hai khu vực. Khu vực 1 gồm 19 quận: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân với diện tích bình quân 15 m2 sàn/người. 

Khu vực 2 gồm 5 huyện vùng ven: Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn và Củ Chi với diện tích bình quân 10 m2 sàn/người.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI