Kiến nghị cấp giấy chủ quyền căn hộ condotel

09/10/2017 - 20:41

PNO - Chiều ngày 9/10, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường sửa đổi Luật đất đai và cho phép người mua condotel được cấp giấy chủ quyền.

Theo Horea, đất sử dụng cho du lịch cũng là một loại hình của đất phi nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vì vậy, Horea kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai 2013, cho phép người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, tương tự như quy định tại khoản 3 điều 126 Luật Đất đai 2013 cho phép người mua nhà ở trong các dự án nhà ở được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Kien nghi cap giay chu quyen can ho condotel
Sau kiến nghị "siết" hoạt động biến tướng condotel thì nay bất ngờ Horea kiến nghị cấp giấy chủ quyền cho condotel

Bên cạnh đó, về tài chính đất đai, Horea cho rằng, đây là vấn đề lớn trong pháp luật đất đai cần phải được xem xét giải quyết tổng thể. Trước hết là tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở; tiền thuê đất đối với đất phi nông nghiệp trong đó có đất được quy hoạch phát triển các khu thương mại, dịch vụ, các khu du lịch, nghỉ dưỡng (các dự án condotel), để đảm bảo mức thu hợp lý và không bị thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước. 

Thế nhưng, được biết, trước đây, Horea từng kiến nghị Bộ Xây dựng “siết hoạt động biến tướng” căn hộ condotel, đồng thời không giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài và hình thành đơn vị ở đối với loại hình này để đảm bảo thị trường lành mạnh. 

Cũng theo Horea, năm 2014, xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển loại hình condotel. Trong đó, năm 2016, có khoảng 16.000 căn. Dự kiến, năm 2019, có khoảng 27.000 – 29.000 căn. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI