Hơn 230 khách hàng mua dự án Nam Sài Gòn Riverside nguy cơ mất trắng vì giao dịch bằng... 'giấy tay'

10/03/2018 - 09:08

PNO - Hợp đồng ký kết mua bán nền đất của khách hàng với chủ đầu tư dự án Nam Sài Gòn Riverside có nhiều vấn đề đáng lo.

Khu nhà ở Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM được chủ đầu tư vẽ ra như một dự án thực thụ, đặt tên Nam Sài Gòn Riverside. Nhiều người bỏ tiền ra mua và đang đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản. Nguyên nhân, hợp đồng mua bán được “biến tấu” chẳng khác hợp đồng mua bán bằng... "giấy tay". 

Đóng tiền 5 năm, chưa thấy lô đất

Theo các khách hàng, cách đây khoảng bốn năm, nghe thông tin dự án Nam Sài Gòn Riverside do Công ty cổ phần Địa ốc Đại Việt (Công ty Đại Việt) làm chủ đầu tư, quy hoạch bài bản, họ đã bỏ tiền ra mua với giá từ 500-600 triệu đồng/nền. Theo thỏa thuận, ngay từ đợt thanh toán đầu tiên, khách hàng phải đóng 98% giá trị nền đất; phần còn lại, sáu tháng sau công chứng và chuyển quyền sử dụng đất thì thanh toán tiếp. 

Hon 230 khach hang mua du an Nam Sai Gon Riverside nguy co mat trang vi giao dich bang... 'giay tay'
Các khách hàng bức xúc phản ánh vụ việc

Sau khi đóng tiền, nhận đất, nhiều người bắt đầu xây nhà ở, nhưng anh Phan Minh Trí, người mua lô đất số B16, than: “Đến nay, nhà đã đưa vào sử dụng hơn ba năm, đất vẫn chưa được công chứng sang tên, nên không biết giấy chủ quyền đến khi nào mới có”. Vợ chồng anh Trí làm giáo viên, rất cần có hộ khẩu để vào biên chế, nhưng hiện nay, anh chỉ được cấp sổ lưu trú do nhà đất không có chủ quyền. 

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Đức, mua lô đất số B24, cho biết: “Cũng vì nhà đất không có giấy chủ quyền, hàng tháng, gia đình tôi bị tính tiền điện, nước theo giá kinh doanh với số tiền phải đóng gần 3 triệu đồng. Chúng tôi hỏi Công ty Đại Việt nhiều lần nhưng chỉ nhận được lời hứa”.

Khổ hơn, vợ chồng anh Phạm Kiên Nguyên Vũ bỏ tiền mua lô đất B20 từ tháng 1/2013; chủ đầu tư hứa bốn tháng sau giao đất, nhưng đến nay, anh vẫn chưa thấy mặt mũi thửa đất của mình vì chủ đầu tư vẫn chưa... san lấp mặt bằng.

Còn vợ chồng anh Cao Đình Tuệ, quê Nghệ An, vào TP.HCM bán cháo dạo cả chục năm trời mới tích góp, vay mượn được tổng cộng 519 triệu đồng mua lô đất số D17. Đến nay tiền đã đóng, đất đã nhận nhưng cũng như không, vì đất không xây dựng được. Hàng tháng, vợ chồng anh vẫn phải tốn 2 triệu đồng thuê nhà ở.

Hon 230 khach hang mua du an Nam Sai Gon Riverside nguy co mat trang vi giao dich bang... 'giay tay'
Khu dân cư người xây dựng được nhà, người không

“Tôi xin giấy phép xây dựng nhưng chính quyền địa phương không cho, đề nghị chờ dự án tách thửa xong, còn dư chỉ tiêu quy hoạch mới cấp phép xây dựng, không thì thôi. Nguy cơ chúng tôi có đất mà không thể xây nhà. Rõ ràng chủ đầu tư đã lừa đảo chúng tôi” - anh Tuệ bức xúc. 

Vợ chồng chị Trương Mạn Ngọc cũng đang sống dở chết dở do mua đất dự án của Công ty Đại Việt. Chị Ngọc cho biết, vợ chồng chị làm công nhân, tích cóp nhiều năm mới được khoảng 250 triệu đồng, phải vay mượn thêm 250 triệu đồng để mua lô đất. Đến nay họ vẫn còn nợ ngân hàng khoảng 200 triệu đồng. Mỗi tháng, ngoài 4 triệu đồng tiền thuê nhà, họ phải đóng tiền lãi, nhưng đất thì… không có.    

Lừa đảo?  

Theo các khách hàng, vừa qua, họ còn phát hiện dự án đã bị chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng và đang có dấu hiệu mang các nền đất đã bán tiếp tục bán cho người khác.

Anh Hoàng Văn Thiết (mua lô đất C31-32) khẳng định: “Vừa qua, có nhân viên ngân hàng B. đến thông báo thửa đất của tôi mua đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng”.

Hon 230 khach hang mua du an Nam Sai Gon Riverside nguy co mat trang vi giao dich bang... 'giay tay'
Các khách hàng cho rằng căn nhà họ đang ở đã bị chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng

Còn theo chị Lê Thị Minh Trang (mua lô đất C20), khoảng cuối năm 2017, có người thông báo lô đất chị mua đã “được” thế chấp ngân hàng; sắp tới, chủ đầu tư không có khả năng trả, ngân hàng phát mại, chị phải giao lại đất cho ngân hàng.

“Tôi tá hỏa đến công ty hỏi thì nhân viên công ty chối rằng không có thế chấp. Họ nói dự án đang làm sai một số vấn đề quy hoạch, đang chờ xử phạt xong sẽ giao đất. Tôi không biết số phận thửa đất mình giờ ra sao” - chị Trang lo lắng. 

Ngoài ra, theo các khách hàng, điều họ lo nhất hiện là khoảng ba tháng gần đây, họ không thể liên hệ được với đại diện Công ty Đại Việt, trụ sở công ty cũng không còn hoạt động. Các khách hàng đang lo chủ đầu tư bỏ trốn.

Để làm rõ vụ việc, ngày 8/3, chúng tôi đến trụ sở Công ty Đại Việt theo địa chỉ ký kết trên hợp đồng với khách hàng (số 110 đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhưng không thể gặp được người đại diện công ty vì trụ sở công ty đóng cửa.

Hon 230 khach hang mua du an Nam Sai Gon Riverside nguy co mat trang vi giao dich bang... 'giay tay'
Lo lắng nhà đất của mình bị chủ đầu tư mang bán tiếp cho người khác, nhiều người căng băng rôn cảnh báo

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, hợp đồng ký kết mua bán nền đất của khách hàng với chủ đầu tư dự án Nam Sài Gòn Riverside có nhiều vấn đề đáng lo.

Dù các khách hàng cho rằng, mình mua nền đất của Công ty Đại Việt, nhưng trong nội dung hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế, bên bán là một cá nhân tên Nguyễn Văn Khải (số 163/14/24 đường Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM); Công ty Đại Việt chỉ đóng vai trò bên làm chứng. Trong khi đó, khách hàng phải thanh toán tiền mua đất cho Công ty Đại Việt.  

Tại cuộc họp ngày 7/3 giữa khách hàng và chính quyền địa phương, đại diện UBND huyện Nhà Bè khẳng định đã biết vụ việc. Để giải quyết việc này, cần phải hoàn chỉnh hạ tầng khu dân cư.

Vừa qua, huyện đã làm việc với Công ty Đại Việt và thống nhất: chậm nhất đến ngày 15/3, công ty sẽ bắt tay thi công chỉnh sửa hạ tầng. Trường hợp đến thời điểm này công ty không thực hiện, huyện sẽ chỉ đạo Công ty Dịch vụ công ích huyện Nhà Bè thực hiện; sau khi hoàn thành, sẽ tách thửa, công chứng sang tên, cấp giấy chủ quyền cho người dân theo quy định.

Hon 230 khach hang mua du an Nam Sai Gon Riverside nguy co mat trang vi giao dich bang... 'giay tay'
Theo địa chỉ ghi trên hợp đồng, đây là trụ sở Công ty Đại Việt nhưng ngày 8/3 chúng tôi đến thì trụ sở công ty đóng cửa im ỉm

Hiện, huyện cũng đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện cập nhật toàn bộ các lô đất mà chủ đầu tư đã bán cho dân để theo dõi, khi phát hiện chủ đầu tư bán một lô đất cho nhiều người, sẽ ngăn chặn, không cho sang tên, cấp sổ. 

Riêng thông tin chủ đầu tư đã mang các lô đất bán cho khách hàng thế chấp ngân hàng, huyện đã cho người đi xác minh nhưng ngân hàng từ chối cung cấp thông tin. Do đây là quan hệ dân sự giữa các bên nên huyện không thể can thiệp.

Khách hàng nguy cơ mất trắng tài sản

thực tế đây chỉ là hợp đồng mua bán... tay giữa hai cá nhân và Công ty Đại Việt chỉ tham gia làm chứng. Nếu khách hàng khởi kiện chủ đầu tư lúc này thì đối tượng bị kiện là ông Khải. Trường hợp ông Khải bị tòa tuyên buộc trả tiền lại cho khách hàng nhưng ông Khải cho rằng, không nhận tiền của khách hàng và viện lý do Công ty Đại Việt chưa chuyển tiền cho họ thì khách hàng thắng kiện cũng như không.

Còn trường hợp dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng thì rõ ràng đã có dấu hiệu lừa đảo. Nhưng nếu ngân hàng khởi kiện để phát mại tài sản thì ngân hàng sẽ là đối tượng được ưu tiên giải quyết vì họ nhận thế chấp bằng tài sản đảm bảo; còn khách hàng mua đất vẫn chưa qua công chứng. 

Sau khi giải quyết quan hệ nợ nần giữa chủ đầu tư và ngân hàng xong, nguồn tiền còn dư mới giải quyết tiếp quyền lợi cho những đối tượng còn lại. 

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI