Hoa nở từ khu vườn người xa xứ

06/06/2018 - 12:15

PNO - Những khu vườn tràn ngập hương và hoa của ba người mẹ Việt nơi đất khách là minh chứng rõ ràng: phụ nữ sinh ra để làm cho thế giới này ngày một đẹp tươi.

Vườn hoa nhỏ xinh của mẹ Việt tại Nhật

Vốn yêu hoa nhưng do bận rộn với gia đình nhỏ và công việc tại một hãng xe, chị Hồng Thắm (28 tuổi, sống tại Nagoya, Nhật) chưa thể sắp xếp thời gian cho sở thích riêng. Sau khi có dịp ngắm những khu vườn xinh của các chị em Việt khác đang sống tại Nhật, chị Thắm bắt tay vào vun vén cho thế giới nhỏ trước thềm nhà.

Hoa no tu khu vuon nguoi xa xu
 

Bắt đầu với một chậu hồng và thu được kết quả khả quan, chị tự tin trồng thêm nhiều loại hoa khác như tulip, cúc họa mi, hoa ly, vạn thọ, oải hương… Chị Thắm cho biết, chị thường mang cây ra đất trồng để dễ chăm sóc, cắt các nhánh lá già cho hoa nhanh ra nụ. Thỉnh thoảng, chị bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách cắm vào đất một chai vitamin dành riêng cho hoa.

Ngôi nhà hoa hồng của mẹ Việt tại Hà Lan

Yêu hoa lá, cây cảnh, đặc biệt là hoa hồng, chị Lips Phạm (định cư tại Hà Lan) gieo khắp nơi trong vườn nhà mình những bụi hồng đẹp mỹ miều. Hiện tại, vườn nhà chị Lips Phạm đã có hơn 40 giống hoa hồng đa sắc màu đỏ, tím, trắng, vàng, cam…

Để cây sai bông, dáng hoa đẹp lại nở bung xòe rực rỡ, chị Lips Phạm dành không ít thời gian cho việc nghiên cứu đặc tính của từng giống hoa hồng, sau đó chăm sóc kết hợp với đặc điểm thời tiết của địa phương. Chị dùng đất tơi xốp để trồng hoa, đặt cây ở nơi nhiều nắng, thường xuyên bón phân, tỉa cành đồng loạt sau mỗi lứa hoa và uốn cành tạo vòm kích mầm.

Hoa no tu khu vuon nguoi xa xu
 

Chị Lips Phạm còn “bật mí” bí quyết chống sâu bệnh: giã nhuyễn ớt và tỏi, lọc lấy nước pha loãng (hoặc nuớc rửa chén) xịt liên tục vài ngày.

Thiên đường hoa của mẹ Việt tại Đức

Sở hữu khu vườn có diện tích lên đến 500m2, vợ chồng chị Hoàng Trang (sống tại Berlin, Đức) chặt bớt cây cao, cải tạo vườn tược để mở ra một “thiên đường” tràn ngập sắc màu và hương thơm cho hai thiên thần nhỏ của mình.

Bận con nhỏ, không thể trở lại công sở, chị Trang tận dụng khoảng thời gian này để chăm chút cho khu vườn. Vì thời tiết nơi chị sống mát lạnh nên chị chọn các giống cây hàn đới như cẩm tú cầu, tulip, hoa ly, đỗ quyên, hoa trà, mẫu đơn…

Hoa no tu khu vuon nguoi xa xu
 

Bí quyết giúp vườn cây rộng lớn này luôn tươi tốt có lẽ nằm ở loại phân bón hữu cơ “nhà làm”. Chồng chị xây một thùng rác lớn ở góc vườn để trữ các loại rác hữu cơ như cỏ, lá cây, rau quả, vỏ trứng, bã chè, bã cà phê... Sau khi ủ khoảng 1-2 năm, vợ chồng chị sử dụng loại giá thể này để trồng cây. 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI