Giữa trời Âu nhấp ngụm trà Việt

26/05/2018 - 07:30

PNO - Công việc đưa tôi xê dịch nhiều nơi, đặc biệt là châu Âu, hằng năm, tôi đều có dịp ghé miền đất này một thời gian dài, có khi đến vài tháng.

Có lần ai đó hỏi, điều đặc biệt nhất trong tôi mỗi lần ở lại châu Âu là gì. Bạn đừng vội ngạc nhiên khi tôi trả lời, đó chính là thưởng trà. Là trà Việt. 

Tôi có một tình yêu đặc biệt với trà, từ bé. Hình ảnh ông ngoại nâng ly trà lên ngang mũi, hít nhẹ, chậm rãi nhấp một ngụm trà, với tôi chính là hình ảnh thanh tao nhất, bình yên nhất. Tôi say mê nghiên cứu về trà chỉ vì tình yêu, nên chẳng có gì lạ, khi với bạn bè, tôi là người nghiện trà một cách thái quá.

Trà cho tôi cảm xúc tươi mới, thư thái một cách lạ kỳ nhất. Mỗi khi cảm thấy mỏi mệt, chán chường, tôi thường đi pha trà, như một nghi lễ. Tôi có nhiều bạn trà, cả bạn trà quốc tế. Tìm được bạn trà, như tìm được tri âm. Đôi khi tôi rủ bạn bè đến nhà chỉ để mời bạn loại trà mới tôi vừa tìm được hoặc chia sẻ những câu chuyện về trà. Tôi tin rằng, ngồi với nhau là một cách để lan tỏa tinh thần sống tích cực, biết yêu chính mình và sống chậm hơn.

Giua troi Au nhap ngum tra Viet
Pha trà ở Angers, phía trước mặt là cánh đồng nho

Lần nào đi châu Âu, hành lý của tôi cũng có riêng một va-li đựng trà và lỉnh kỉnh những dụng cụ pha trà. Bạn có hình dung được hình ảnh bày trà giữa lòng châu Âu nên thơ thế nào không? Mỗi thành phố châu Âu cho tôi một cảm xúc khác nhau nên cảm giác thưởng trà cũng khác. Đến đâu, nếu có thời gian, tôi đều bày trà mời đối tác cùng nhấp ngụm trà Việt. Bày trà, như đợi một tri âm. 

Đặc biệt nhất là những tiệc trà ở Bắc Âu, trời lạnh căm, ủ trong tay chén trà nóng. Nhớ hôm ở Đan Mạch, trời Copenhagen mù sương dù gần 9g sáng, tôi pha bình trà, nhìn sương là đà ngang cửa sổ mà lòng nao nao. Tôi luôn mang theo bên mình chiếc ấm trà mình “cưng” nhất, chỉ để chụp hình kỷ niệm các nơi đến. Vào buổi trà ở Angers (tỉnh lỵ của tỉnh Maine-et-Loire, thuộc vùng hành chính Pays de la Loire - Pháp) một sáng mùa thu ẩm ướt, tôi nhận ra mình đã sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cuộc đời.

Giua troi Au nhap ngum tra Viet
 

Trong những chuyến đi, tôi mang theo trà như mang đến cho bạn bè thế giới thêm một góc nhìn về đất nước, con người, văn hóa Việt. Còn gì tuyệt hơn khi giữa trời Âu, những con người đến từ nhiều quốc gia ngồi bên nhau thưởng thức trà Việt. Còn ở những quán trà địa phương, tôi pha trà và giao lưu, lòng chấp chới vui khi nhìn hương trà nồng ấm lan tỏa khắp quán và khách đến xin nhấp một ngụm trà Việt. Tự hào dân tộc đôi lúc đơn giản vậy thôi. 

Nhớ lần công tác gần đây, vợ chồng tôi thuê một khách sạn nhìn ra dãy Alples chỉ để thưởng trà bên nóc nhà châu Âu. Đó là khoảnh khắc tôi cảm ơn cuộc đời đã cho mình những kỷ niệm đáng nhớ đến vậy.

Trà theo tôi khắp ngóc ngách cuộc sống, tạo một nếp sống riêng để những lúc mệt mỏi, tôi không quên pha ấm trà, chậm rãi ngồi xuống, nhủ thầm tất cả rồi sẽ qua.

Huỳnh Thị Ngọc Ánh - Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI