Dự án Khang Gia Chánh Hưng, Q.8, TP.HCM: Khách hàng điêu đứng vì chủ đầu tư... 'mất tích'?

06/01/2018 - 08:47

PNO - Tuy giao nhà cho khách hàng (KH) trễ gần một năm nhưng đến nay dự án Khang Gia Chánh Hưng (đường 16, P.4, Q.8, TP.HCM) vẫn còn ngổn ngang.KH khiếu nại thì chủ đầu tư (CĐT) có dấu hiệu “mất tích”, khiến hàng trăm KH lên ruột.

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, các KH mua nhà của dự án này phản ánh, cách nay gần 2 năm, họ ký hợp đồng (HĐ) với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển địa ốc Khang Gia (CT Khang Gia) để mua căn hộ dự án Khang Gia Chánh Hưng, dự kiến tối đa khoảng giữa năm 2017 CĐT sẽ bàn giao nhà.

Thời gian đầu, dự án thi công với tiến độ khá tốt nên phần lớn KH yên tâm đóng tiền đầy đủ cho CĐT theo HĐ. Tuy nhiên, càng về cuối, tốc độ thi công càng chậm lại, nên đến hạn thì CĐT không bàn giao nhà được.

KH khiếu nại, CĐT gửi văn bản xin lùi thời gian bàn giao căn hộ thêm khoảng 4 tháng với lý do khó khăn tài chính. Chia sẻ khó khăn với CĐT, các KH đồng ý. Thế nhưng, trong thời gian này, việc xây dựng vẫn giậm chân tại chỗ. Đến hẹn giao nhà lần 2, dự án vẫn không có nhiều thay đổi.

Du an Khang Gia Chanh Hung, Q.8, TP.HCM: Khach hang dieu dung vi chu dau tu... 'mat tich'?
Theo các khách hàng, hằng ngày dự án chỉ có vài người ra vào nhưng không thấy ai thi công

Bức xúc, KH kéo đến CT “làm dữ” nhưng không lần nào gặp được lãnh đạo CT. Lúc này, KH lại nhận được văn bản của CT, tiếp tục xin lùi thời bàn giao căn hộ đến quý IV/2017, nhưng chưa kịp phản ứng thì CĐT lại gửi thêm một văn bản xin lùi thời gian bàn giao căn hộ đến gần... giữa năm 2018 với lý do khó khăn trong kinh doanh.

“Họ chỉ biết khó khăn của mình mà không cần biết đến khó khăn của chúng tôi, thật vô trách nhiệm” - một KH bức xúc. 

Du an Khang Gia Chanh Hung, Q.8, TP.HCM: Khach hang dieu dung vi chu dau tu... 'mat tich'?
Khách hàng bức xúc khiếu nại

Việc CĐT chậm bàn giao nhà khiến nhiều KH rơi vào cảnh khốn khổ. “Để có 870 triệu đồng mua căn hộ 45,5m2 tại dự án này, tôi phải bán căn nhà ở quê, vay mượn thêm ngân hàng và người thân gần 50% giá trị căn hộ. Giờ thì nhà không có, mỗi tháng tôi còn phải trả 4 triệu đồng tiền thuê nhà và 1,6 triệu đồng tiền lãi vay ngân hàng” - chị Trần Thị Thu Cúc (KH mua căn hộ dự án Khang Gia Chánh Hưng) than.

Tương tự, chị Tô Thị Ngà mua căn hộ rộng 51m2 với giá 927 triệu đồng. Số tiền ngân hàng giải ngân cho chị để đóng cho CT đến thời điểm này là 460 triệu đồng. Nay đã không có nhà ở, hằng tháng chị còn phải tốn gần chục triệu đồng tiền thuê nhà và trả lãi vay ngân hàng.

Đáng nói hơn, theo các KH, gần đây CĐT đang có dấu hiệu “mất tích” khiến mọi người rất hoang mang. “Chúng tôi đến trụ sở chính CT theo địa chỉ trên HĐ thì CT đã dời đi từ lúc nào không rõ. Chúng tôi liên hệ qua điện thoại thì được nhân viên CT hướng dẫn đến một văn phòng ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, nhưng ở đó chỉ có lèo tèo vài nhân viên làm việc. Chúng tôi liên hệ nhiều lần vẫn không thể gặp được lãnh đạo CT” - một KH nói.

Trước tình hình trên, các KH đã cầu cứu UBND Q.8, nhờ can thiệp để có buổi tiếp xúc giữa ông Trịnh Minh Thanh - Tổng giám đốc CT Khang Gia - với KH mua căn hộ dự án Khang Gia Chánh Hưng để giải quyết vụ việc, nhưng vẫn chưa thể gặp được CĐT.

Ngày 4/1, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND Q.8 cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị lãnh đạo CT Khang Gia tổ chức buổi đối thoại với KH, CT cũng đã có văn bản đồng ý sẽ thực hiện; nhưng sau đó lại nghe KH phản ánh là lãnh đạo CT vẫn không thực hiện. Đây là dự án thương mại liên quan đến việc tranh chấp HĐ mua bán nên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Cùng ngày, chúng tôi đã đến trụ sở chính của CT Khang Gia (103 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP.HCM) nhưng không thể gặp được lãnh đạo CT vì trụ sở này đã... biến mất.

Theo thông tin từ Chi cục Thuế Q.10, vừa qua cơ quan này đã tiến hành kiểm tra và phát hiện CT Khang Gia đã ngưng hoạt động, bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh trên đường Sư Vạn Hạnh, mang theo một lượng lớn hóa đơn giá trị gia tăng. Hiện chi cục đã hủy và chính thức công bố số hóa đơn này không còn giá trị sử dụng. 

Việc tranh chấp giữa KH và CĐT liên quan đến việc chậm bàn giao nhà là tranh chấp dân sự. Nếu hai bên không thỏa thuận giải quyết được, KH có thể khởi kiện CĐT đến tòa án để đòi quyền lợi của mình. Nếu CĐT bỏ trốn là có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, tội lừa đảo chiếm đoạt chiếm đoạt tài sản của KH.

Phan Trí - Ngọc Bích 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI