Đề nghị không đánh thuế chống đầu cơ với nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà thương mại dưới 1 tỷ đồng

10/08/2017 - 12:09

PNO - Sáng nay (10/8), Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (Horea) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng liên quan đến việc đề xuất ban hành Luật thuế tài sản để chống đầu cơ BĐS của Bộ Tài chính mới đây.

Theo Horea, việc ban hành Luật thuế tài sản là cần thiết, nhằm giúp thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ và lãng phí BĐS. Đồng thời góp phần dịch chuyển dòng tiền từ BĐS sang đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu nhà ở thật được tiếp cận nhà ở. Luật này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp chuyển hướng vào việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì chỉ đầu cơ kiếm lời như hiện nay. 

Ngoài ra, trong trường hợp thị trường xuất hiện nguy cơ “bong bóng” BĐS, Nhà nước có thể dùng sắc thuế này đánh mạnh vào các trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay khi mua, giúp bình ổn thị trường.

Tuy nhiên, việc đánh đồng trên tất cả các đối tượng sẽ ảnh hưởng nhất định đến một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, Horea kiến nghị Bộ Tài chính xem xét không đánh thuế đối với các đối tượng sau. 

De nghi khong danh thue chong dau co voi nha o xa hoi, nha tai dinh cu, nha thuong mai duoi 1 ty dong
Theo Horea, không nên đánh thuế chống đầu cơ với hộ gia đình có hoàn cảnh sống còn khó khăn

Một, không thu thuế này đối với nhà ở xã hội; nhà cấp 4 ở nông thôn. Riêng nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại giá dưới 1 tỷ đồng tạm thời chưa thu. 

Hai, không thu thuế hộ gia đình nghèo; hộ gia đình đã có nhà ở nhưng môi trường sống chật chội (dưới 10m2/người), nay muốn mua thêm nhà thứ 2, thứ 3, nhưng tổng diện tích các căn hộ này không vượt quá 77 m2. 

Ngoài ra, theo Horea, việc đánh thuế trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế vừa phải, phù hợp với sức dân. Đồng thời nên đánh thuế theo hình thức thuế suất bậc thang, tùy theo số lượng và giá trị tài sản.   

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Luật thuế tài sản sẽ đánh thuế đối với người có nhiều nhà để giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh, ổn định, điều tiết dòng vốn cho nền kinh tế... Việc này nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI