Chung cư 584 Tân Kiên bị bán đấu giá, quyền lợi khách hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng

19/10/2017 - 19:59

PNO - Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá dự án 584 Tân Kiên (H.Bình Chánh) để xử lý khoản nợ xấu 1.100 tỷ đồng của chủ đầu tư. Dự báo, quyền lợi khách hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Về mặt pháp luật, trường hợp này chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật ngay từ đầu. Tài sản đã thế chấp vẫn mang đi bán. Đáng lẽ chủ đầu tư phải giải chấp mới được bán. Rõ ràng một tài sản đã mang đi giao dịch hai lần là có dấu hiệu hành vi lừa đảo”. 

Theo Luật sư Chánh, trong trường hợp này nếu BIDV bán đấu giá thành công, khách hàng sẽ không được ưu tiên xử lý vì BIDV có giao dịch bảo đảm đã đăng ký tại Cục đăng ký giao dịch bảo đảm của Bộ Tư pháp. 

Chung cu 584 Tan Kien bi ban dau gia, quyen loi khach hang se anh huong nghiem trong
 
Chung cu 584 Tan Kien bi ban dau gia, quyen loi khach hang se anh huong nghiem trong
Dự án chưa bàn giao nhà đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo quy định về thứ tự ưu tiên giải quyết, sẽ ưu tiên xử lý tiền nợ thuế, các nghĩa vụ liên quan đến Nhà nước (nếu có) của chủ đầu tư. Tiếp theo sẽ ưu tiên xử lý cho đơn vị có giao dịch bảo đảm là ngân hàng. Số tiền còn dư mới xử lý tiếp cho khách hàng vì đối tượng này không có giao dịch bảo đảm. Như vậy, quyền lợi khách hàng trong trường hợp này được bảo đảm tới đâu là... hên xui. 

Trường hợp khách hàng khởi kiện chủ đầu tư ra tòa và thắng kiện cũng chỉ được xem là cơ sở để xác định nghĩa vụ của nhau, không được xem giao dịch bảo đảm. Tuy nhiên, đối với khách hàng thắng kiện và có đơn yêu cầu thi hành án, sau khi đã xử lý cho các giao dịch bảo đảm, cơ quan thi hành án sẽ ngăn chặn để đảm bảo việc thi hành án. 

Chung cu 584 Tan Kien bi ban dau gia, quyen loi khach hang se anh huong nghiem trong
Dự án bị bán đấu giá, quyền lợi khách hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng

“Vì vậy, trong lúc này khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư đòi quyền lợi. Còn khách hàng nào không làm gì hết thì nguy cơ sẽ mất trắng” - Luật sư Chánh khuyên.
Theo BIDV, ngân hàng này sẽ bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty CP đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty CP đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty 584) với tổng giá trị là 1.091 tỷ đồng (tạm tính đến ngày 31/7). 

Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ là dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM do Công ty 584 làm chủ đầu tư. Với diện tích 174,5 m2, quyền sử dụng hơn 41.242 m2 và tài sản gắn liền với đất: 712 căn hộ.

Trong khi đó, dự án khởi công vào tháng 2/2007 bán ra thị trường khoảng hơn 300 căn. Phần lớn khách hàng đã thanh toán từ 80% - 90% giá trị căn hộ. Đến khoảng cuối năm 2011 block A dự án hoàn thành khoảng hơn 80% và block B hoàn thành khoảng 98%. Sau đó chủ đầu tư hợp tác với Công ty CP Y tế tự ý chuyển đổi công năng chung cư thành bệnh viện 1.000 giường. Tuy nhiên, dự án bị cư dân phản đối cộng với không đủ năng lực tài chính nên việc chuyển đổi không thành. 

Khoảng cuối năm 2016, Thanh tra TP đã tổ chức thanh tra toàn diện dự án, kết quả cho thấy chủ đầu tư đã có hàng loạt vi phạm như: tự ý chuyển đổi công năng dự án; thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng khiến khách hàng không được cấp giấy chủ quyền; thi công không đúng thiết kế được duyệt; có hành vi cơi nới để tăng diện tích căn hộ... 

Thanh tra đã đề nghị dừng cấp phép dự án mới cho Công ty 584 và đề nghị chủ đầu tư khắc phục các sai phạm trên. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Bích Trần - Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI