Chuẩn bị giải ngân gói vay 1.000 tỷ đồng với lãi suất 4,8%/năm cho người mua nhà ở xã hội

29/03/2018 - 17:47

PNO - Ngày 29/3, thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị giải ngân gói vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng đầu tiên cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội.

Theo NHCSXH, nguyên tắc giải ngân là phải có vốn thật 500 tỷ đồng của nhà nước chuyển sang thì ngân hàng mới có thể huy động thêm để thực hiện. Hiện nay, ngân hàng đã có 500 tỷ đồng vốn nhà nước và đã huy động thêm đủ số còn lại. Các thủ tục, giải pháp, quy trình để thực hiện chương trình gói vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm cho người mua nhà ở xã hội đã cơ bản hoàn thành. 

Điều đáng lưu ý, tại khoản 5, điều 13 của Nghị định 100/2015/NĐ quy định: “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ NHCSXH phải thực hiện gửi tiết kiệm tại NHCSXH hàng tháng với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”.

Để xử lý vấn đề này, theo ngân hàng NHCSXH hiện đơn vị này đưa ra hai phương án: Phương án thứ nhất, ngân hàng cho vay trước, sau đó khách hàng gửi tiết kiệm tại đây; phương án 2, khách hàng gửi tiết kiệm trước khi làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng.

Chuan bi giai ngan goi vay 1.000 ty dong voi lai suat 4,8%/nam cho nguoi mua nha o xa hoi
Việc chậm giải ngân gói vay hỗ trợ lãi suất khiến nhiều người mua nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, trước mắt ngân hàng sẽ thực hiện theo phương án thứ nhất. Sắp tới khi người vay vốn đã chủ động về vốn, ngân hàng sẽ thực hiện theo phương án hai. Bởi khách hàng cần xác định rõ hoạt động gửi tiết kiệm này không phải tiết kiệm lấy lãi mà thực chất là hoạt động thực hành tiết kiệm của người vay vốn nhằm tạo vốn tự có tham gia vào trong dự án vay vốn.

Tính đến nay, gói tín dụng cho vay hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng đã kết thúc gần hai năm nhưng không có gói vay mới thay thế khiến nhiều người thu nhập thấp phải từ bỏ giấc mơ an cư vì không đủ khả năng trả nợ theo lãi suất vay thương mại. Nhiều người trong diện mua nhà ở xã hội mòn mỏi chờ gói vay ưu đãi khác.

Cuối năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội với lãi suất cho vay ưu đãi 4,8%/năm (0,4%/tháng) có hiệu lực từ ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Nghị định này vẫn chưa thể áp dụng vào thực tế vì vốn vay chưa được giải ngân.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI