Chính thức trình UBND TP.HCM diện tích tối thiểu tách thửa ở 5 huyện ngoại thành là 80 m2

09/11/2017 - 07:03

PNO - Sau nhiều lần lấy ý kiến, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa chính thức trình UBND TP dự thảo quy định về diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn TP (thay thế Quyết định 33/2014).

Cụ thể, đối với đất ở, Sở TNMT đề xuất diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (đã trừ lộ giới) chia thành 3 khu vực.

Khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 36 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m).

Khu vực 2 gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện.  Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 50 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m).

Khu vực 3 gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 80m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m).

Đối với đất nông nghiệp, thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp được phép tách thửa, diện tích tối thiểu thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại là 500m2 (đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác) và 1.000m2 (đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối).

Chinh thuc trinh UBND TP.HCM dien tich toi thieu tach thua o 5 huyen ngoai thanh la 80 m2
Sở TNMT đã chính thức trình UBND TP diện tích tối thiểu tách thửa ở 5 huyện ngoại thành là 80 m2

Ông Nguyễn Toàn Thắng -  Giám đốc Sở TNMT cho biết, sở đề xuất những nội dung trên là căn cứ vào góp ý của các sở, ngành, quận, huyện và tình hình thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu tách thửa của người dân, góp phần giải quyết có hiệu quả công tác quản lý đô thị.

Dự thảo cũng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính về tách thửa trên địa bàn; kiểm tra, xử lý hình sự những trường hợp đầu cơ, trục lợi.

Đồng thời giao Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) rà soát, quản lý quy hoạch những khu dân hiện hữu, những khu dân cư còn diện tích đất trống quy mô lớn. Để ngăn chặn những hình thức lợi dụng chính sách để biến tướng tách thửa làm phá vỡ quy hoạch. Sở Xây dựng chỉ cấp phép theo thẩm quyền khi có sự thống nhất ý kiến của Sở QHKT.

Theo QĐ 33/2014, diện tích tối thiểu tách thửa ở 5 huyện ngoại thành 120 m2 đối với đất trống và 80 m2 đối với trường hợp đã có nhà trên đất. Như vậy, nếu dự thảo lần này được UBND TP thông qua, việc tách thửa của người dân ở 5 huyện ngoại thành sẽ dẽ “thở” hơn.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI