Chị em 'nồi da xáo thịt' vì căn nhà thừa kế

03/01/2018 - 19:36

PNO - Ông L. đang sống yên bình trong căn nhà do mẹ ông để lại thì bất ngờ người chị ruột của ông tìm đến, đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của căn nhà, rồi cho người phá cửa đuổi ông ra ngoài.

Theo ông L., việc chị ông có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà là hết sức... bất thường

Ngày 28/12/2017, cả khu phố quanh nhà số 99C/2F đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP.HCM náo loạn vì cảnh hai chị em tranh chấp căn nhà do người mẹ để lại. Người em là ông L. đang sống trong nhà thì người chị là bà H. dẫn theo một số người phá cửa xông vào chiếm giữ nhà, buộc ông L. ra ngoài.

Khi ông L. bị đuổi ra khỏi nhà, người bạn gái của ông vẫn còn bị nhốt bên trong. Lo lắng cho bạn gái đang kẹt lại trong nhà, ông L. cố xông vào thì xảy ra xô xát với những người bà H. đưa đến, bị thương tích phải nhập viện cấp cứu.

Khoảng 14g cùng ngày, có mặt tại “điểm nóng” này, chúng tôi ghi nhận có khoảng hơn 10 người trong trang phục bảo vệ lẫn thường phục (được cho là do bà H. đưa đến) đứng án ngữ trước căn nhà số 99C/2F đường Cộng Hòa. Trong nhà, tiếng đập phá đồ đạc xen lẫn tiếng kêu cứu vọng ra.

Nghe người dân trình báo vụ việc, Công an Q.Tân Bình, Công an P.4 và đại diện UBND P.4 đã đến hiện trường lập biên bản giải quyết vụ việc.

Thông tin với báo Phụ Nữ, đại diện UBND P.4 cho biết, vụ việc đã kéo dài nhiều ngày. Theo ghi nhận ban đầu, đây là tranh chấp tài sản trong gia đình. Bà H. có giấy tờ sở hữu căn nhà nên đến phá cửa vào nhà. UBND P.4 đã lập biên bản và sẽ mời các bên liên quan lên làm việc và hướng dẫn các bên làm thủ tục khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp.

Chi em 'noi da xao thit' vi can nha thua ke
Tình hình căng thẳng đến mức cơ quan chức năng phải can thiệp

Theo ông N.T.L. (SN 1971, ngụ Q. Tân Bình), ông và mẹ ông sống tại căn nhà số 99C/2F đường Cộng Hòa từ năm 1998 đến nay. Trong thời gian từ năm 2001 đến năm 2007, ông thường xuyên ở Mỹ, ít về Việt Nam; nhưng từ năm 2007, ông ở Việt Nam nhiều hơn để chăm sóc mẹ. Mẹ ông L. (chủ sở hữu căn nhà) cũng đã làm thủ tục đăng ký tạm trú cho ông tại địa chỉ này.

Năm 2001, mẹ ông L. đi nước ngoài chữa bệnh cho đến năm 2013 thì mất tại Úc nên không khai tử tại Việt Nam. Sau khi mẹ mất, ông L. vẫn ở trong căn nhà 99C/2F đường Cộng Hòa và không có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra.

Đến khoảng tháng 11/2017, bà N.T.T.H. (SN 1969, chị gái ông L.) bất ngờ tìm gặp ông, đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản photo), do UBND TP.HCM cấp ngày 7/10/1998 cho bà P.T.B.N. (mẹ ông L.) đã cập nhật sang tên tại UBND Q. Tân Bình cho bà H. và ông N.Q.H. ngày 26/7/2005 theo hợp đồng (HĐ) tặng cho số 021002/HĐ-TCN ngày 8/7/2005 do bà N. ký tặng tại Phòng công chứng số 4.

Sau đó, ông N.Q.H. lại ký tặng phần của mình cho bà H. do Văn phòng công chứng Đất Việt chứng nhận. Cũng ngay lúc đó, bà H. yêu cầu ông L. ra khỏi nhà.

“HĐ cho tặng được ký vào thời điểm tôi ít về Việt Nam, nên việc cho tặng căn nhà này tôi không hề hay biết, cho đến tận khi bị đuổi ra khỏi nhà. Tôi là người sống cùng mẹ nhiều năm nên hiểu rất rõ mẹ tôi chỉ muốn giữ căn nhà này làm nơi thờ cúng chứ không cho riêng ai. Phải chăng có gì đó khuất tất trong việc bà cụ 71 tuổi (năm 2005) ký giấy cho tặng nhà?” - ông L. đặt nghi vấn.

Nghi ngờ HĐ “có vấn đề”, ông L. đã liên hệ UBND Q. Tân Bình để xin trích lục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đăng ký biến động sang tên cho bà H. nhưng không được đáp ứng vì cơ quan chức năng cho là ông L. không có tên trong giấy chứng nhận và cho biết, chỉ khi nào tòa án nhân dân có thẩm quyền yêu cầu cung cấp, UBND mới cung cấp.

Ông L. tiếp tục liên hệ Phòng công chứng số 4 để xin trích lục HĐ tặng cho số 021002/HĐ-TCN ngày 8/7/2005, nhưng cũng bị từ chối với lời giải thích tương tự. 

Sau đó, ông L. đã nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP.HCM yêu cầu hủy HĐ số 021002/HĐ-TCN ngày 8/7/2005 và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 7/10/1998 đăng ký biến động sang tên cho bà H. ngày 13/5/2014 và đăng ký biến động sang tên cho bà H., ông H. ngày 26/7/2005.

Vụ việc tranh chấp đang chờ tòa án giải quyết thì bất ngờ ngày 28/12/2017, bà H. cùng một số người ập đến nhà số 99C/2F Cộng Hòa phá cửa xông vào chiếm giữ nhà, gây ra xô xát náo loạn. 

Hoàng Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI