Cách chức lãnh đạo thanh tra, nếu phát hiện nhà cao tầng xây trái phép không báo cáo

14/07/2017 - 19:43

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM tại cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của sở trong sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2017 vào chiều 14/7.

Theo Sở Xây dựng (XD) TP, trong sáu tháng đầu năm 2017, toàn TP đã phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng. So với cùng kỳ tăng 309 trường hợp (24%). Trong đó, xây dựng không phép 830 trường hợp, tăng 218 trường hợp so với cùng kỳ. Tập trung chủ yếu ở huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ. 

Công trình xây dựng sai phép có 557 trường hợp, tăng 73 trường hợp so với cùng kỳ. Tập trung chủ yếu tại Q.7 và huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Còn lại là các vi phạm trong hoạt động xây dựng: không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng... 

Cach chuc lanh dao thanh tra, neu phat hien nha cao tang xay trai phep khong bao cao
Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, sẽ cách chức lãnh đạo thanh tra sở nếu phát hiện nhà cao tầng xây trái phép mà không báo cá

Liên quan đến nhiều dự án nhà ở cao tầng trong thời gian gần đây xây dựng sai phép, trái phép nhưng không được xử lý dứt điểm mà sở xem xét cho điều chỉnh thiết kế, lãnh đạo Sở XD khẳng định, không bao che cho chủ đầu tư mà chỉ xem xét theo quy định pháp luật. 

Theo lãnh đạo Sở XD, quy định hiện nay không bắt buộc chủ đầu tư phải lấy ý kiến khách hàng khi điều chỉnh quy hoạch dự án vì Thông tư 02 của Bộ Xây dựng quy định về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ đã hết hiệu lực. Dù dự án đó đã đưa ra thị trường bán hàng. Tuy nhiên, nhằm ngăn ngừa tranh chấp phức tạp xảy ra trong tương lai, sở vẫn yêu cầu các chủ đầu tư lấy ý kiến đảm bảo 100% khách hàng đồng thuận mới xem xét điều chỉnh. 

Cach chuc lanh dao thanh tra, neu phat hien nha cao tang xay trai phep khong bao cao
Chung cư Phúc Yên (Q.Tân Bình) được điều chỉnh quy hoạch nhưng người mua nhà không được lấy ý kiến

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở XD TP.HCM ví dụ: dự án Tân Bình Apartment (Q.Tân Bình) mà báo Phụ nữ đã có nhiều bài phản ánh, khi chủ đầu tư xin điều chỉnh tăng hệ số tầng cao. Sở đã buộc chủ đầu tư tham khảo ý kiến khách hàng. Kết quả khách hàng không đồng thuận. Sở đã không duyệt điều chỉnh theo yêu cầu của chủ đầu tư, buộc phải phá dỡ các hạng mục sai phạm. “Đây là cái giá chủ đầu tư phải trả cho hành vi sai trái của mình” - ông Tuấn nói. 

Nhưng còn nhiều dự án khác như: Chung cư Phúc Yên (Q.Tân Bình), Thảo Điền Pearl (Q.2)… được sở duyệt cho điều chỉnh quy hoạch nhưng không lấy ý kiến khách hàng? Ông Tuấn khẳng định: “Sắp tới sở sẽ làm việc lại với các cơ quan có liên quan, rà soát lại quá trình cấp phép. Tổ chức, cá nhân nào sai phạm sẽ xử lý nghiêm”. 

“Sở XD tuyệt đối không bao che sai phạm cho bất kỳ trường hợp nào. Từ đây về sau nếu phát hiện bất kỳ nhà cao tầng nào xây không phép, trái phép mà thanh tra sở không báo cáo sẽ tuyệt đối xử lý kỷ luật, cách chức người đứng đầu” - ông Tuấn cho biết.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI