Bóc trần sự thật ‘tập đoàn’ địa ốc Alibaba: Vốn ngàn tỷ, nhân viên ngàn người, bán dự án... 'ma'

16/11/2017 - 20:27

PNO - Tất cả các công ty thuộc hệ thống Alibaba đều quảng cáo vốn điều lệ ngàn tỷ, nhân viên ngàn người, dự án trải dài rộng khắp... Tuy nhiên, nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi biết sự thật phía sau “tập đoàn” địa ốc...

Chiều 16/11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) đã công bố toàn bộ các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của hệ thống các doanh nghiệp địa ốc có vốn điều lệ lớn nhất cả nước - Alibaba.

Vốn điều lệ lớn thứ hai cả nước là bất thường 

Theo Horea, qua khảo sát sơ bộ cho thấy, Công ty CP địa ốc Alibaba đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 5/5/2016 với vốn điều lệ chỉ... 1 tỷ đồng (trụ sở chính 353 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh). Thế nhưng, khoảng bảy tháng sau, doanh nghiệp này đã đăng ký  thay đổi lần 1 với vốn điều lệ tăng lên 20 tỷ đồng. Vào ngày 26/9/2017, công ty này tiếp tục thay đổi vốn điều lệ lần 3 lên đến 1.600 tỷ đồng. Trong đó có 3 cổ đông: Ông Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc công ty góp 10%; ông Nguyễn Thái Luyện góp 80% và bà Võ Thị Thanh Mai góp 10%. 

Horea nhận định, với vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng là rất lớn, bất thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. 

Boc tran su that ‘tap doan’ dia oc Alibaba: Von ngan ty, nhan vien ngan nguoi, ban du an... 'ma'
Trụ Sở Công ty địa ốc Alibaba trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh

Tương tự, Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 12/10/2017 vốn điều lệ lên đến 12.000 tỷ đồng. Trụ sở chính tại 120 - 122 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, sau đó dời về 321 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh. Công ty có 3 cổ đông: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Ali góp 7.800 tỷ đồng (65% vốn điều lệ); ông Lê Xuân Sơn (115/13 Khu phố 2, P.Phú Mỹ, Q.7) góp 3.600 tỷ đồng (30% vốn điều lệ); bà Đặng Thị Bích Ngọc (22/4A đường số 21, P.8, Q.Gò Vấp) góp 600 tỷ đồng (5% vốn điều lệ). Ông Nguyễn Văn Huấn là đại diện pháp luật.

Boc tran su that ‘tap doan’ dia oc Alibaba: Von ngan ty, nhan vien ngan nguoi, ban du an... 'ma'
Trụ sở Công ty địa ốc Alibaba trên đường Kha Vạn Cân, Q,.Thủ Đức

Theo Horea, với vốn điều lệ như trên là quá lớn, phi lý, không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. Bởi cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM lên đến 7.800 tỷ đồng.

Boc tran su that ‘tap doan’ dia oc Alibaba: Von ngan ty, nhan vien ngan nguoi, ban du an... 'ma'
Bảng vẽ dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi được cho do Công ty địa ốc Alibaba đưa ra để bán hàng

Còn Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 11/12/2010 với tên gọi Công ty TNHH một thành viên Renthouse, vốn điều lệ chỉ có 100 triệu đồng; chỉ có 1 thành viên là ông Nguyễn Thái Luyện và cũng là người đại diện pháp luật. Trụ sở chính tại 146/59/6 Vũ Tùng, Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Sau đó công ty thay đổi tên thành Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali, vốn điều lệ được nâng lên đến 100 tỷ đồng. Trụ sở chính tại 120 - 122 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Như vậy, với vốn điều lệ như trên nhưng Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali lại đăng ký góp vào Công ty CP Alibaba Tây Bắc đến 7.800 tỷ đồng là điều không bình thường. 

Ngoài ra, theo Horea, với vốn điều lệ của hệ thống Alibaba so với các tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam thật vô lý. Bởi hiện nay chỉ có 1 tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng; 3 tập đoàn có vốn điều lệ trên dưới 8.000 tỷ đồng. 

Bán dự án “ma”, bội tín với khách hàng?

Không chỉ vốn điều lệ có dấu hiệu ảo mà theo Horea các dự án của hệ thống Alibaba cũng ảo.

Horea nhận định, hoạt động kinh doanh của hệ thống các Công ty Alibaba có dấu hiệu kinh doanh “kiểu đa cấp” tại nhiều “dự án” đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, TP.HCM. Làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.

Boc tran su that ‘tap doan’ dia oc Alibaba: Von ngan ty, nhan vien ngan nguoi, ban du an... 'ma'
Văn bản Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi báo cáo UBND TP.HCM

Cụ thể, trên website của Công ty CP địa ốc Alibaba có đưa danh sách 10 dự án phân lô bán nền do Công ty CP địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật. Vì trong các dự án đó, Dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là của Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải làm chủ đầu tư. 

Tương tự, Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi cho đến nay đang là dự án được Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc mời gọi đầu tư nhưng Công ty CP địa ốc Alibaba tung ra đến 1.000 nền nhà và huy động vốn trái phép bằng “phiếu đặt chỗ” nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền, nếu huy động đủ thì số tiền lên đến 50 tỷ đồng, có thể gây ra thiệt hại cho những người đặt chỗ mua nền và các nhà đầu tư thứ cấp. 

Đối với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... theo Horea, ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành đã trả lời Báo Phụ nữ TP.HCM ngày 2/11/2017: “không có dự án nào do Công ty Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai”.

Ngoài ra, theo Horea, vừa qua hiệp hội có nhận được đơn tố giác Công ty Alibaba của ông Trần Dũng (khách hàng mua 3 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5). Hiệp hội đã có công văn yêu cầu Công ty CP địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Trần Dũng. Nhưng đến nay Công ty Alibaba vẫn chưa phúc đáp cho Hiệp hội biết kết quả giải quyết. 

Báo cáo UBND TP.HCM hoạt động kinh doanh trái luật của Công ty CP địa ốc Alibaba

Ngày 2/11/2017, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc có nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty CP địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc. Tuy nhiên dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đề xuất chưa được UBND TP chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 

Vì vậy, trong thời gian qua việc Công ty CP địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc là trái với các quy định của pháp luật. Hiện Ban Quản lý đã báo cáo toàn bộ vụ việc đến UBND TP.HCM.

   Ông Đinh Khắc Huy - Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI