Bàn giao nhà chậm, Công ty Hai Thành 'chơi xỏ' khách hàng để khỏi đền bù hợp đồng?

23/06/2017 - 19:25

PNO - Phản ánh đến báo Phụ Nữ, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bình Trị Đông B (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho rằng đã bị chủ đầu tư “chơi xỏ” khi chậm bàn giao nhà.

Phản ánh đến báo Phụ Nữ, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bình Trị Đông B (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho rằng đã bị “chơi xỏ” khi công ty chậm bàn giao nhà, nhưng vẫn không bồi thường vì vin vào hợp đồng mua bán.

Trễ hạn giao nhà cả năm, không đền bù đồng nào  

Bà Trần Thị Thanh Thúy (38 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết, năm 2011, bà ký hợp đồng mua căn hộ số 706 có giá hơn 670 triệu đồng, thuộc dự án chung cư Bình Trị Đông B do Công ty TNHH SX-XD Hai Thành làm chủ đầu tư.

Theo khoản 9.1, điều 9 của hợp đồng mua bán, bên bán có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho bên mua dự kiến vào ngày 23/10/2011. Hợp đồng cho phép biên độ trễ bàn giao căn hộ dao động trong ba tháng (thời hạn bàn giao thực tế có thể sớm hoặc muộn hơn ba tháng). Bà Thúy đã thực hiện đúng lịch trình thanh toán cho công ty theo phụ lục hợp đồng. “Tính đến thời điểm 23/10/2011 (hạn giao nhà), tôi đã thanh toán cho Công ty Hai Thành số tiền 541.269.000đ”, bà Thúy nói.

Ban giao nha cham, Cong ty Hai Thanh 'choi xo' khach hang de khoi den bu hop dong?
Chung cư Bình Trị Đông B bàn giao nhà chậm cả năm trời, nhưng Công ty Hai Thành không chịu bồi thường hợp đồng

Trên thực tế, mãi đến ngày 3/1/2013, phía Công ty Hai Thành mới bàn giao căn hộ cho bà Thúy và yêu cầu đóng hơn 100 triệu đồng cho đợt thanh toán thứ tư. “Có nghĩa là đến lúc này tôi đã thanh toán 95% tổng giá trị căn hộ. Nhưng công ty đã trễ hạn bàn giao theo hợp đồng với tổng thời gian là 14 tháng 11 ngày. Nếu cộng trừ biên độ cho phép giao trễ theo hợp đồng là ba tháng, thì công ty đã giao nhà trễ hạn 11 tháng 11 ngày”, bà Thúy phản ánh.

Khoản 8.4, điều 8 hợp đồng mua bán nêu rõ, trường hợp bên bán bàn giao căn hộ chậm hơn so với thời hạn được quy định tại khoản 9.1 và 9.3 của điều 9, thì phải trả cho bên mua số tiền lãi phát sinh trên tổng số tiền bên mua đã thanh toán (với mức lãi suất tương đương 1% giá trị đã thanh toán/tháng). Thời hạn tính từ ngày trễ bàn giao, đến ngày giao căn hộ thực tế. Số tiền lãi quá hạn này sẽ được cấn trừ vào đợt thanh toán cuối cùng theo hợp đồng. Do đó, bà Thúy yêu cầu Công ty Hai Thành phải bồi thường theo hợp đồng. Cụ thể, số tiền công ty phải bồi thường do trễ 11 tháng 11 ngày gần 62 triệu đồng.

“Thế nhưng, đại diện Công ty Hai Thành không thừa nhận hành vi vi phạm hợp đồng, không đồng ý bồi thường. Họ đã coi thường pháp luật, bội tín, tráo trở đánh lừa khách hàng. Hiện công ty vẫn chưa giao sổ hồng cho tôi và thách thức tôi đi kiện”, bà Thúy bức xúc.

Cố tình nhập nhèm hợp đồng để "lật kèo"?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hùng - phòng pháp lý Công ty Hai Thành - cho rằng, trong hợp đồng mua bán căn hộ dự án chung cư Bình Trị Đông B, có khoản 9.4 của điều 9 quy định điều kiện để nhận căn hộ, đó là khi khách hàng thanh toán đủ 95% tổng giá trị theo lịch trình thanh toán. “Chính vì vậy công ty sẽ áp dụng kể từ ngày bên phía khách hàng thanh toán đủ 95%, thì bên công ty sẽ bàn giao. Trong trường hợp nếu khách hàng đã thanh toán đủ 95% mà công ty vẫn chưa bàn giao thì công ty mới chịu trách nhiệm về vấn đề chậm bàn giao nhà”, ông Hùng giải thích.

Ban giao nha cham, Cong ty Hai Thanh 'choi xo' khach hang de khoi den bu hop dong?
Khách hàng cho rằng Công ty Hai Thành cố tình nhập nhèm hợp đồng để khỏi đền bù

Trả lời câu hỏi tại khoản 8.4, chỉ xác lập việc chậm bàn giao là căn cứ trên khoản 9.1 và 9.3, không hề có khoản 9.4, ông Hùng nhập nhằng: “Khoản 9.1 và 9.3 chỉ xác nhận về thời gian giao nhận chậm, tức thời điểm phải giao nhà. Ở đây có hai điều kiện để bên công ty giao nhà, tức là bên công ty hoàn thành nhà hay chưa và bên khách hàng thanh toán đủ 95% hay chưa” (?).

Về vấn đề công ty thách thức người dân thưa kiện, theo ông Hùng, thực tế công ty đã đưa ra các phương án giải quyết, nhưng khách hàng không đồng ý. “Nhằm tránh những tranh cãi không cần thiết, công ty cứ chiếu theo hợp đồng, còn nếu khách hàng không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra tòa”, ông Hùng nói.

Theo bà Thúy, Công ty Hai Thành dùng khoản 9.4 quy định điều kiện để nhận căn hộ là lập lờ, đánh tráo khái niệm. “Điều khoản đó chỉ là điều kiện bàn giao căn hộ chứ không phải điều kiện xác định vi phạm hợp đồng hay không. Chúng tôi thanh toán đủ theo yêu cầu của họ. Khi họ chưa kêu lên thanh toán thì chúng tôi làm sao thanh toán”, bà Thúy uất ức.

Bà Thúy cho biết, bà đã làm đơn khởi kiện công ty. Ngày 9/5 vừa qua, TAND Q.Bình Tân đã thụ lý đơn kiện và đã tiến hành hai phiên hòa giải. Nhưng cả hai lần, đại diện Công ty Hai Thành đều vắng mặt. Dự kiến tòa sẽ lên lịch xét xử vào tháng Bảy tới. Theo bà, nhiều người dân khác khi mua nhà tại chung cư này cũng đang gặp tình trạng tương tự.

Công ty Hai Thành dựa vào khoản 9.4 để từ chối bồi thường việc trễ hạn bàn giao nhà là không thể chấp nhận. Khoản 9.1 quy định công ty có nghĩa vụ bàn giao nhà cho khách hàng chậm nhất vào ngày 23/10/2011. Tuy nhiên, mãi đến ngày 3/1/2013, công ty mới bàn giao nhà. Như vậy, công ty đã vi phạm thời hạn giao nhà theo quy định trên. Và căn cứ khoản 8.4, công ty phải thanh toán cho khách hàng số tiền lãi phát sinh trên tổng số tiền khách hàng đã thanh toán...

Trên thực tế, công ty đã thực hiện không đúng tiến độ xây dựng và bàn giao trễ hạn nên không thể áp dụng quy định tại khoản 9.4. Điều khoản này chỉ có thể áp dụng trong trường hợp, nếu công ty đã hoàn thành xây dựng, nhưng khách hàng chưa đóng đủ tiền theo thỏa thuận (95% tổng giá trị hợp đồng), thì khách hàng sẽ không được bàn giao nhà. 

Luật sư Đặng Thành Trí (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Quốc Ngọc 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI