Bậc thầy kiến trúc nhà ống giấy đến Việt Nam

29/11/2017 - 11:01

PNO - Lần đầu tiên kiến trúc sư Shigeru Ban, người gắn liền với những công trình, nơi trú ẩn cho các nạn nhân hậu thiên tai trên khắp thế giới, tới Việt Nam chia sẻ những công trình kiến trúc "vị nhân sinh" độc đáo của mình.

Shigeru Ban – vị kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản với những công trình sáng tạo từ ống giấy làm nơi trú ẩn cho các nạn nhân hậu thiên tai, lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam.

Không chỉ là bậc thầy sáng tạo với những công trình nhà ở, bảo tàng, nhà triển lãm và nhà hát có quy mô lớn và thiết kế độc đáo trên toàn thế giới, Shigeru Ban còn đem tài năng của mình theo đuổi con đường thiết kế rất riêng.

Bằng những chất liệu độc đáo, tiết kiệm và mang tính sinh thái, Shigeru Ban đã mang đến sự giúp đỡ thiết thực cho cộng đồng với những giải pháp nhà ở dành cho người vô gia cư và mất nhà cửa sau thiên tai, thảm họa.

Bac thay kien truc nha ong giay den Viet Nam
Kiến trúc sư Shigeru Ban

Ông tin rằng có rất nhiều người đang phải chịu khó khăn sau thảm họa thiên nhiên và nếu chính phủ chỉ có thể cung cấp cho họ những ngôi nhà tạm với cơ sở rất nghèo nàn thì ông là người có thể giúp họ cảm thấy yêu thích khi sống trong những ngôi nhà tị nạn độc đáo này.

Với triết lý nhân đạo trong nghề nghiệp và tài năng sáng tạo của mình, năm 2014, Shigeru Ban được trao tặng giải Priztker – giải thưởng cao quý được mệnh danh là “Nobel của ngành kiến trúc”.

Những mốc son trong sự nghiệp của ông không chỉ nằm ở các công trình đã trở thành biểu tượng, toạ lạc ở những vị trí đáng chú ý nhất như Trung tâm Pompidou ở Metz và cây cầu giấy ở Remoulin (Pháp); chuỗi bảo tàng Nomadic bằng vỏ container ở New York, California, Tokyo; bảo tàng Paper Art ở Shizuoka (Nhật Bản)... những thiết kế đáng chú ý của ông còn nằm ở một thể loại công trình rất khác: các khu lều, nhà tạm dành cho cư dân ở những vùng vừa phải gánh chịu hậu quả từ thiên tai, xung đột với đầy đủ các tiêu chí của kiến trúc bền vững. 

Bac thay kien truc nha ong giay den Viet Nam
Nhà thờ Christchurch được xây dựng sau thảm họa động đất tại New Zealand năm 2011, một công trình tiêu biểu của Shigeru Ban kết hợp độc đáo giữa cột giấy, gỗ và kính màu

Với mong muốn truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần vì cộng đồng qua những công trình kiến trúc độc đáo của Shigeru Ban, ngày 2/12, tại Trung tâm hội nghị GEM Center (TP.HCM), TOTO Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện "Kiến trúc & Hoạt động vị nhân sinh". Đây là sự kiện chuyên ngành dành cho sinh viên và những người công tác trong lĩnh vực kiến trúc với quy mô 1.500 người.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, sẽ diễn ra lễ trao giải Cuộc thi “Giải pháp nhà ở cho vùng thiên tai”. Đây là cuộc thi thiết kế kiến trúc dành cho sinh viên các trường đại học của Việt Nam, lấy cảm hứng từ những công trình kiến trúc mang tính vị nhân sinh của Shigeru Ban. Ngoài công bố kết quả và tổ chức lễ trao giải cho top 3 các tác phẩm xuất sắc, ban tổ chức cũng dành riêng một giải thưởng đặc biệt do Giám khảo danh dự Shigeru Ban lựa chọn. Các tác phẩm đoạt giải này cũng sẽ được triển lãm ngay tại không gian sự kiện “Kiến trúc & Hoạt động vị nhân sinh”.

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI