Trẻ thật sự hạnh phúc khi được cha mẹ dành thời gian bên cạnh

12/01/2017 - 11:30

PNO - Theo một nghiên cứu trên 4.200 học sinh trung học công bố trên tạp chí Y tế - Giáo dục - Hành vi của Mỹ, nếu thiếu sự quan tâm, tôn trọng từ cha mẹ, thanh thiếu niên dễ có xu hướng hút thuốc, uống rượu sớm.

Tờ từng tìm hiểu bí quyết giúp trẻ em Hà Lan được ngưỡng mộ là những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới và nhận ra điều đó thật đơn giản: chất lượng thời gian cha mẹ ở bên con! Làm việc tại nhà, làm việc bán thời gian là cách nhiều phụ huynh Âu-Mỹ đang theo đuổi để có thời gian gần con nhiều hơn.

Một nghiên cứu ở Hà Lan với hơn 2.100 phụ nữ có con dưới 18 tuổi cho kết quả: gần 70% chọn làm việc bán thời gian, hơn 20% chọn ở nhà, chỉ số rất ít còn lại làm việc toàn thời gian. Yêu cầu này xuất phát từ nguyện vọng của phụ huynh và được chính phủ Hà Lan hỗ trợ.

Tre that su hanh phuc khi duoc cha me danh thoi gian ben canh
Với các con, RJ Respress là một ông bố lý tưởng - ẢNH: COURTESY OF RESPRESS FAMILY

Năm 1996, nước này bắt đầu áp dụng chính sách đảm bảo quyền công bằng cho những người làm việc bán thời gian, tạo điều kiện tối đa giúp phụ huynh cân bằng cuộc sống gia đình và công việc. Chính sách này đã tạo nên tư duy mới trong xã hội, truyền cảm hứng và làm dấy lên làn sóng thay đổi ở nhiều ông bố. Hiện tỷ lệ nam giới Hà Lan chọn làm việc ở nhà hoặc làm bán thời gian vì muốn có nhiều thời gian bên con đã tăng gần 35%.

Tờ và trang thông tin lớn nhất ở Anh dành cho phụ huynh đã thực hiện khảo sát với 2.500 người mẹ và kết luận: sau kỳ nghỉ thai sản, các bà mẹ còn có một giai đoạn nghỉ việc khác là lúc con bắt đầu đến trường. 60% phụ nữ tham gia khảo sát cho biết, họ quyết định tạm dừng công việc toàn thời gian, tìm việc bán thời gian hoặc chấp nhận thất nghiệp vì muốn đồng hành cùng con trong bước đầu làm quen với trường học.

Charlotte Munday là người từng quyết định bỏ vị trí nhiều người mơ ước - trưởng dự án kinh doanh quốc tế của chi nhánh ô tô BMW tại Luân Đôn, để đổi lấy một công việc bán thời gian gần nhà, vì muốn dành thời gian cho con gái Jessica lúc đó chuẩn bị vào lớp 1. Chị chia sẻ: “Giai đoạn này con cần mình hơn cả lúc vào mẫu giáo vì bắt đầu biết quan sát, trở thành nhân vật chính trong những quan hệ bạn bè và bắt đầu có chuyển biến về tâm sinh lý”. Charlotte muốn mình là người bạn lớn, cùng con trải nghiệm, giúp con tự tin và vững vàng.

Nghỉ việc khi con bước vào tuổi dậy thì nhạy cảm, là một lựa chọn không dễ, nhưng vẫn trở thành xu hướng của nhiều bà mẹ vài năm gần đây. Coffield (Mỹ) từng là chuyên viên gây quỹ cho các hoạt động chính phủ đã chủ động nghỉ việc, mở công ty riêng để có thể chủ động thời gian chăm sóc con trai và con gái đang vào tuổi thiếu niên. Các con chị cho biết, chúng cảm thấy rất ấm áp khi tan học là được mẹ hỏi han. Mọi gút mắc ở trường lớp nhanh chóng được hóa giải.

Theo một nghiên cứu trên 4.200 học sinh trung học công bố trên tạp chí của Mỹ, nếu thiếu sự quan tâm, tôn trọng từ cha mẹ, thanh thiếu niên dễ có xu hướng hút thuốc, uống rượu sớm. Nguyên do, đó là một trong những cách giúp nó giải tỏa nỗi cô đơn, bức bối của mình khi không có ai bên cạnh để tin cậy trải lòng.

Các ông bố cũng đã dần thay đổi để có nhiều thời gian với con hơn. Ở một hồ bơi tại Washington, hai ông bố ngồi trò chuyện, đợi mấy cậu nhóc bơi xong rồi lau khô người và mặc quần áo cho chúng. Họ có một điểm chung là đã chọn làm việc bán thời gian để dành thời gian cho con. Những hình ảnh tương tự đang ngày càng dễ bắt gặp hơn ở Mỹ.

Một trong hai ông bố là anh RJ Respress, đã thường xuyên có mặt ở nhà suốt 10 năm qua. Anh có con trai 10 tuổi và con gái bảy tuổi. Anh chia sẻ: “Thời điểm tôi quyết định làm việc tự do, ở nhà chăm con, quanh tôi chưa nhiều ông bố như vậy. Ngày nay, điều đó đã thay đổi, càng có nhiều ông bố muốn tự tay chăm sóc con mình, vì chúng tôi cảm nhận được hạnh phúc khi cùng con trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ”.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ), hiện có khoảng hai triệu ông bố chọn công việc linh động thời gian để có mặt nhiều hơn ở nhà chăm sóc gia đình, tăng gấp đôi so với 25 năm trước. Theo chuyên gia Gretchen Livingston thuộc Trung tâm Pew, đây là một thay đổi đáng mừng nếu xét về sự ổn định xã hội.

Anh Thông

 (Theo )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI