Sập sân khấu Giọng hát Việt nhí: Những hiểm họa tiềm ẩn

01/09/2014 - 12:51

PNO - PN - Trước khi sân khấu Giọng hát Việt nhí 2014 bị vỡ mặt sàn, sập một phần vào tối 30/8/2014 khiến ba người bị thương, điều bất ổn đó đã được nhìn thấy tại buổi tổng duyệt chương trình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sap san khau  Giong hat Viet nhi: Nhung hiem hoa tiem an

Tối 30/8/2014, liveshow thứ hai của Giọng hát Việt nhí 2014 được bắt đầu bằng tiết mục của thí sinh Cao Lê Hà Trang với ca khúc Đóng nhanh lúa tốt. Giữa bài hát, khi dàn vũ công nhí xuất hiện để phụ họa cho tiết mục của Cao Lê Hà Trang, nhân viên quay phim tiến vào giữa sân khấu (SK) để lấy cận cảnh thì sự cố xảy ra, khán giả bỗng thấy nhân viên này chới với và hụt mất người.

Lúc này, vì SK đặc khói lạnh nhằm tạo hiệu ứng cho tiết mục, che khuất phần giữa SK nên vẫn chưa ai hiểu được chuyện gì, vài giây sau, hai vũ công nhí cũng chới với và hụt người mất hút trong biển khói. Ống kính truyền hình chuyển vào phông nền mà không lấy hình ảnh SK, còn khán giả thì bắt đầu nháo nhác và hoang mang. Chương trình dừng ngay sau khi tiết mục của Hà Trang kết thúc.

Lúc này, nhiều mảng trống hoác của SK hiện ra, nhiều ô kính cường lực bị vỡ hoàn toàn. Nhân viên quay phim và hai vũ công nhí đã bị lọt vào khoảng SK sập đó và ngay lập tức được đưa đi bệnh viện kiểm tra trong đêm, trong đó nhân viên quay phim phải khâu mấy mũi, còn hai vũ công bị xây xát, một em bị thương nhẹ ở chân.

Theo đại diện Cát Tiên Sa - đơn vị phối hợp với VTV sản xuất chương trình, đây là sự cố hy hữu vì kính cường lực không dễ vỡ và SK đã được kiểm tra ngay trước khi chương trình diễn ra. “May mắn là SK không quá cao. Hiện sức khỏe và tâm lý của những người bị thương đã ổn định. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm mọi phí tổn chăm sóc hoặc các điều khác của họ liên quan đến sự cố”, đại diện này cho biết.

Sap san khau  Giong hat Viet nhi: Nhung hiem hoa tiem an
Sau khi bị vỡ, sân khấu nhanh chóng được sửa chữa để chương trình tiếp tục

Thực tế, tai nạn trong biểu diễn không phải là chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, đa phần trong đó là do yếu tố khách quan như bị một cơn giông mạnh kéo qua khiến SK ngoài trời bị sập tại Mỹ, Bỉ vào năm 2011. Nhiều nhất là tai nạn diễn ra khi đang lắp đặt SK như với show của Elton John tại Mexico năm 2010 khiến ba người bị thương; sụp phần “cánh gà” SK khi đang dàn dựng cho Tuần lễ văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau 2010 khiến tám người bị thương… Nhẹ nhất là những sự cố thuộc về kỹ thuật như thí sinh Vietnam Next Top Model là Trà My bị treo lơ lửng trên không trong đêm chung kết trao giải mùa 2012…

Riêng việc bị vỡ mặt sàn SK mà không hề có ngoại lực bất ngờ tác động như tại Giọng hát Việt nhí, quả thật là chưa từng có. Đáng nói là vào buổi tổng duyệt chương trình trước đó, mặt SK Giọng hát Việt nhí đã có những biểu hiện bất ổn. Buổi tổng duyệt đã phải ngưng trong chốc lát để nhân viên kỹ thuật kiểm tra SK. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện Cát Tiên Sa cho biết, sự bất ổn đó đã được khắc phục ngay sau buổi tổng duyệt bằng cách gia cố lại và thay mới những gì cần thay mới, nên sự cố tối 30/8 khiến Ban tổ chức hoàn toàn bất ngờ.

Không hề sử dụng sàn gỗ như các chương trình về nhảy múa, đa phần các SK hiện nay đều sử dụng kính cường lực làm mặt SK do kính có phản xạ ánh sáng tốt, làm SK trở nên lung linh hơn. Tuy nhiên, trên SK đó vẫn có những vũ đạo mạnh với số đông người biểu diễn. Trái với suy nghĩ của nhiều người về việc kính cường lực khó vỡ, một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng các yếu tố lắp ráp không đúng kỹ thuật như khe hở giữa các miếng kính không đúng chuẩn, hoặc sự thay đổi nhiệt độ mà khói lạnh trên SK gây ra cũng có thể tác động đến khả năng chịu lực của kính.

“Nguy hiểm nhất là nếu bị vỡ, ngoài việc người trên SK bị thương do rớt từ SK xuống đất, mảnh kính vỡ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”, một kỹ thuật viên từ một công ty chuyên lắp ráp SK cho biết.

Không thể nói tai nạn từ Giọng hát Việt nhí là chuyện đơn giản dù không có ai bị thương nghiêm trọng. Trên SK đó là những giọng ca, vũ công nhí - đối tượng rất dễ hoảng loạn, không thể xử lý tình huống khi nguy cấp. Thế nhưng, cho đến hiện tại, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc này là VTV vẫn chưa có một phát biểu nào, như thể đó là điều chẳng liên can đến mình.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI