Thạc sĩ 28 tuổi quyết đưa sen Việt xuất ngoại

12/09/2017 - 13:22

PNO - Sau 6 năm học và lấy bằng thạc sĩ Công nghệ hóa tại Pháp, Ngô Chí Công quyết trở về Việt Nam khởi nghiệp và đã thành công với hoa sen ướp tươi, tranh hoa sen và tranh lá sen chỉ sau khoảng thời gian hai năm.

Công kể, từ nhỏ đã mê sen đến “quên ăn, quên ngủ”. Lớn lên, Công vẫn không ngừng suy nghĩ làm thế nào để đưa cây sen trở thành sản phẩm độc đáo, đặc trưng mà không nơi nào có được. Không những sản phẩm phải chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn xa ra khắp thế giới.

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

May mắn đã đến với Công. Sau sáu năm học tập và làm việc tại Pháp, vượt qua nhiều thử thách, chàng thanh niên quê Đồng Tháp đã tích lũy nhiều kiến thức kinh doanh, kỹ năng chăm sóc khách hàng, trưng bày sản phẩm… Trở về nước, Công bắt đầu khởi nghiệp với niềm khát khao cháy bổng: duy trì đời sống của sen và đưa chúng xuất ngoại.

Những ngày đầu đầy khó khăn, Công rảo khắp các đồng sen ở Tháp Mười, Tam Nông, thậm chí còn sang tận Campuchia để tìm sen nguyên liệu, giá cả, cách thức vận chuyển, bảo quản sen…. 

“Sen là loại cây tương đối dễ trồng, ít bệnh. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc bảo quản hoa sen là nó dễ rụng cánh và mau héo tàn. Người Việt mình không ít người vẫn chuộng chưng hoa sen trong nhà nhưng chỉ sau 1-2 ngày là sen đã gục đầu”, Công chia sẻ.

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

Để khắc phục điều này, chàng thạc sỹ trẻ khăn gói lên TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) tìm hiểu cách thức ướp hoa tươi, từ đó cải tiến theo phương pháp của riêng mình. Công đầu tư kho bảo quản nguyên liệu, phòng thí nghiệm và lò sấy sen, cùng với những kiến thức tích lũy được, quyết tâm bằng mọi giá giúp hoa sen sống được lâu hơn - ít nhất phải vài tháng.

Bắt tay vào làm, sản phẩm đầu tiên ra đời và không được như mong muốn. "Màu hoa sen bị sậm, cánh hoa khô cứng, “tuổi thọ” kém, chưa xử lí được hoa nở, lá sen… Nói chung là nhiều khiếm khuyết", Công nhớ lại. 

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

Không nản chí, Công cùng nhóm bạn lại tiếp tục nghiên cứu, thử nhiều cách để khắc phục nhược điểm. Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với Công khi anh tìm ra được một công thức ướp hoa sen hoàn chỉnh, giúp sản phẩm “thọ” trên 1 năm, đặc biệt cánh hoa, nhụy hoa vẫn giữ được độ mềm, mịn và màu sắc gần giống với hoa thật đến 90%.

"Thời gian đầu mình làm ra chỉ hai loại sản phẩm: một là những cành sen búp chưng trong “nhà kính”, tuổi thọ có thể nói là mãi mãi vì được cách nhiệt, ẩm…  Một loại khác là những cành hoa sen búp nhưng được chưng trong các bình hoa để nơi phòng khách, bàn làm việc… có tuổi thọ khoảng một năm vì điều kiện nhiệt, độ ẩm, bụi…", Công chia sẻ.

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

Cái khó là đôi lúc có những mẻ sấy ra lò có hàng trăm bông bị hư, "bỏ thì thương, vương thì tội". Thế là Công nảy ra ý tưởng làm tranh bằng chất liệu hoa sen. Vậy là lại tiếp tục tìm hiểu, học hỏi thêm về màu, độ sáng tối, bố cục bức tranh… Những bức tranh về thiên nhiên, cuộc sống… bằng chất liệu hoa sen Đồng Tháp từ đó ra đời.

Đến nay, sản phẩm hoa sen ướp của Ngô Chí Công đã bước đầu hoàn thiện. Công cho biết, bình quân chỉ cần bảy ngày để tạo nên một bông hoa và ba ngày để sản phẩm ổn định bán ra thị trường.

"Lá sen tươi sau khi chọn lựa kỹ được sấy theo công nghệ riêng. Sau đó, lá sen đã qua xử lý sẽ được ốp vào các sản phẩm chuyên dụng, nâng cao giá trị", Công hồ hởi cho hay.

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

Hiện nay với vùng nguyên liệu có sẵn tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp), trung bình mỗi ngày chàng thanh niên 28 tuổi có thể sản xuất trên 2.000 hoa sen ướp để phục vụ người tiêu dùng. Dự kiến, con số này sẽ còn phát triển trong tương lai gần.

Các sản phẩm được làm ra từ sen ướp khá đa dạng, từ quà lưu niệm, thời trang, tranh mỹ thuật, nội thất và đồ gia dụng. Giá cả từ 800.000 - 15.000.000 đồng, tùy sản phẩm. Riêng hoa sen rời có giá từ 280.000 - 2.300.000 đồng. 

Điều đáng mừng là đã có đối tác nước ngoài đặt vấn đề với chàng thạc sỹ trẻ trong việc thực hiện quy trình bảo quản hoa sen tươi cắt cành phục vụ cho thị trường Nhật, Campuchia, Myanmar và một số thị trường khác.

Thac si 28 tuoi quyet dua sen Viet xuat ngoai
 

Công phấn khởi cho biết, hiện việc kinh doanh đang chuyển biến tốt, thị trường dần rộng mở.

“Chúng tôi đang tập trung mở rộng sản xuất, đa dạng hóa loại hình sản phẩm phục vụ người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Điều mà tôi thấy hạnh phúc nhất, có động lực để cố gắng hơn mỗi ngày là có thể giúp bà con trồng sen ở Đồng Tháp có thêm thu nhập để cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, tôi có thể giới thiệu được hoa sen Việt Nam đến với ”, Công nói.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI