Các mốc chính trong cuộc đời Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye

10/03/2017 - 13:30

PNO - Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa ra phán quyết giữ nguyên luận tội đối với Tổng thống Park Geun Hye, buộc bà rời nhiệm sở vì bê bối tham nhũng khiến đất nước căng thẳng suốt mấy tháng qua.

Bà Park, 65 tuổi, trở thành lãnh đạo dân cử đầu tiên của đất nước này bị phế truất. Căn cứ Hiến pháp, một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức sau đây 60 ngày.

Cac moc chinh trong cuoc doi Tong thong bi phe truat Park Geun Hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất ngày 10/3.

1974: Mẹ bà Park qua đời sau khi trúng đạn của một sát thủ thân Triều Tiên vốn nhằm vào cha bà, Tổng thống Park Chung Hee. Bà Park trở thành quyền đệ nhất phu nhân.Hãy theo dõi những mốc thời gian quan trọng trong vụ bê bối này cũng như trong cuộc đời và sự nghiệp chính trị của bà.

1979: Cha bà Park bị chính người phụ trách tình báo bất mãn của ông ám sát.

1998: Sau nhiều năm sống ẩn dật, bà Park quay trở lại chính trường. Bà trở thành nghị sĩ với cam kết đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

2004: Bà Park trở thành lãnh đạo đảng bảo thủ lớn nhất, đảng này đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Quốc hội dù khiến nhiều người khó chịu.

Cac moc chinh trong cuoc doi Tong thong bi phe truat Park Geun Hye
 

2006: Bà Park bị một kẻ tấn công chém dao vào má trong một cuộc vận động bầu cử.

2012: Bà Park giành được vị trí ứng cử viên Tổng thống đại diện cho đảng mình, và sau đó đánh bại ứng cử viên Moon Jae In.

Ngày 25/2/2013: Bà Park tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước Hàn Quốc, hứa hẹn một kỷ nguyên đầy kỳ vọng.

Ngày 16/4/2014: Vụ chìm phà Sewol khiến 304 người bỏ mạng, hầu hết là học sinh. Chính phủ của bà Park bị cho là hành động quá chậm khiến thương vong quá lớn.

Ngày 25/10/2016: Bà Park lần đầu tiên công khai xin lỗi công chúng vì đã để bạn thân Choi Soon Sil can thiệp vào việc soạn thảo các bài phát biểu trong những tháng đầu bà làm Tổng thống.

Ngày 31/10/2016: Các công tố viên bắt giữ bà Choi với nghi vấn tìm cách gây ảnh hưởng không phù hợp lên các vấn đề quốc gia.

Ngày 4/11/2016: Bà Park lên truyền hình xin lỗi lần thứ hai, khẳng định sẽ chịu trách nhiệm nếu bị buộc tội.

Ngày 20/11/2016: Các công tố viên truy tố bà Choi với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cố tình gian lận.

Ngày 29/11/2016: Lên truyền hình xin lỗi lần thứ ba, bà Park đề nghị Quốc hội phán quyết hình thức và thời gian bà rời ghế quyền lực vì vụ bê bối này.

Cac moc chinh trong cuoc doi Tong thong bi phe truat Park Geun Hye
 

Ngày 9/12/2016: Quốc hội bỏ phiếu luận tội bà Park. Bà bị tước mọi quyền lực trong khi chờ đợi phán quyết của tòa án về bản luận tội này. Thủ tướng Hwang Kyo Ahn lên làm Tổng thống tạm quyền.

Ngày 1/12017: Bà Park phủ nhận mọi sai phạm, gọi các các buộc là "giàn dựng và giả dối".

Ngày 17/2: Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Jay Y. Lee bị bắt do nghi ngờ có vai trò trong vụ bê bối này.

Ngày 28/2: Công tố viên đặc biệt truy tố ông Lee và các lãnh đạo khác của tập đoàn này tội hối lộ và biển thủ.

Ngày 6/3: Công tố viên đặc biệt cho biết bà Park đã thông đồng với bà Choi nhận hối lộ của tập đoàn Samsung, mở đường cho khả năng bà sẽ bị truy tố một khi bị phế truất.

Ngày 9/3: Phiên tòa xử ông Lee bắt đầu với cáo buộc hối lộ và biển thủ. Ông bị truy tố về các tội trong đó có cam kết trả cho bà Choi 43 tỷ won (37,24 triệu USD).

Ngày 10/3: Tòa án Hiến pháp ra phán quyết giữ nguyên kết quả bỏ phiếu luận tội Tổng thống của Quốc hội, lập tức bãi chức bà Park.

Đại An (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI