Cả xóm rình bắt trộm

04/04/2016 - 14:55

PNO - Nhiều ngày qua, vợ chồng anh Lê Văn Hồng thay phiên nhau để canh trộm. Gia đình cô Trần Thị Ngon gần đó cũng chia ca cho các thành viên “trực trộm”.

Không bó tay trước tình trạng trộm liên tục rình mề, lấy cắp gà vịt, xe máy, hàng chục hộ dân của tổ 7, ấp 2, xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP. HCM đã thay nhau thức trắng đêm canh chừng, nhận diện nhiều kẻ trộm, cung cấp thông tin cho công an xã.

Nhiều ngày qua, vợ chồng anh Lê Văn Hồng thay phiên nhau ngủ để canh trộm. Gia đình cô Trần Thị Ngon gần đó cũng chia ca cho các thành viên “trực trộm”.

Không riêng hộ cô Ngon và anh Hồng, cả xóm, ai cũng thề phải túm được trộm mới hả dạ, vì lâu nay chúng lộng hành, rình mò hết nhà này đến nhà khác, cạy cửa, leo nóc nhà ... Chưa bao giờ trộm bạo gan, liều lĩnh như thế. Ngược lại, tâm lý chung là ai cũng sợ “đụng mặt” trộm cướp, từ 21g trở đi, không ai dám ra đường, hầu hết những gia đình có con nhỏ đi học thêm buổi tối đều phải cho nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Cô Ngon thở dài: “Tuần trước, cháu ngoại tôi bị bệnh phải đi bệnh viện khám, hơn 23g mới về đến nhà. Tôi sợ nên phòng thủ dữ lắm, chưa tới nhà đã gọi điện nhờ hàng xóm ra “áp tải” rồi gọi chồng tôi ở nhà chuẩn bị sẵn sàng, nghe tiếng tôi kêu là mở cửa đẩy xe vào ngay. Vậy mà, về gần nhà vẫn có một thanh niên đuổi theo, khi đẩy xe vô nhà, tôi thấy hai thanh niên khác đi xe máy chạy ngang, chúng thách thức, rút roi điện tự chế ra dí vào chúng tôi. Vào nhà, tôi sợ nên chưa ngủ, đến gần 1g, nghe tiếng xe máy, ngó ra thì thấy hai thanh niên lúc nãy ôm con chó cưng của tôi lên xe phóng đi”. Cô Ngon cho biết, trước đó nhà cô bị trộm cạy cửa ba lần, lúc nào cũng ngay ngáy lo sợ.

Ca xom rinh bat trom
Những người tham gia bắt trộm kể lại sự việc

Dù hơn 60 tuổi nhưng cô Trần Thị Tầm vẫn góp sức với cả xóm để bắt trộm. Cô Tầm là nạn nhân bị trộm khoắng sạch 20 con gà trước tết Nguyên đán. “Cả xóm bắt trộm, chả lẽ mình khoanh tay? Chúng tôi giao ước rồi, mỗi nhà cắt cử một người canh trộm, khi phát hiện đối tượng thì gọi điện cho nhau để ùa ra vây bắt. Tôi cũng luôn sẵn sàng”, cô Tầm nói.

Những hộ ở trọ như gia đình chị Bạch Thị Thuận, trộm cũng không tha. Dù có con nhỏ lại phải đi làm công nhân nhưng vợ chồng chị thay nhau canh gác và quyết tâm tóm được trộm, bởi trước đó, ngày 5/3, nhà chị bị mất chiếc xe máy hiệu Sirius. Một tuần sau đó, trộm tiếp tục cạy cửa nhưng nhờ hàng xóm nên vợ chồng chị đuổi được chúng, vài ngày sau trộm lại leo nóc nhà…

Không uổng công bà con thức trắng nhiều đêm, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân, đêm 27/3, một tên trộm đã bị người dân vây bắt. Cô Ngon nhớ lại: “Nửa đêm hôm đó, lực lượng dân quân chia hai tốp để canh trộm, thanh niên trong xóm cũng ra hỗ trợ, người già, phụ nữ thì ở trong nhà nhưng không ai dám ngủ, bụng dạ tôi cứ bồn chồn, đứng ngồi không yên. Lát sau, tôi nghe tiếng kêu “ăn cướp” nên bung cửa chạy ra, trên tay cầm theo sợi xích, định bụng có gì sẽ hỗ trợ”.

Nhà đối diện, anh Hồng cũng xô cửa cầm gậy chạy ra lùng sục khắp các bụi rậm để tìm trộm. Cuối cùng anh và dân quân bắt được một tên đang ẩn núp trong lùm cây, tang vật thu được gồm một xe gắn máy, một bịch ớt bột, một súng điện tự chế, một điện thoại và mấy con chó bị nhốt trong bao tải.

Trung tá Huỳnh Thanh Thụy - Trưởng Công an xã Đông Thạnh chia sẻ: “Chúng tôi hoan nghênh tinh thần đoàn kết cùng nhau bắt trộm và đã đề xuất UBND xã khen thưởng động viên tinh thần người dân. Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường rà soát, nắm thông tin những đối tượng nghi vấn và đưa vào diện theo dõi”. Về vấn đề an ninh của khu dân cư tổ 7, ông Thụy cho biết, đã vận động người dân gắn camera giám sát an ninh đồng thời thành lập tổ tình nguyện xung kích, trong đó người dân cùng lực lượng dân quân sẽ tuần tra thường xuyên.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc đề phòng trộm cắp của người dân là rất cần thiết, nhưng họ chỉ nên là “tai mắt” của lực lượng công an. Bởi chắc chắn khi bắt trộm, người dân sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ bị kẻ xấu “phản đòn”. Nếu lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương vẫn chưa phát huy tốt vai trò của mình, thì người dân sẽ tiếp tục sống trong tình trạng nơm nớp bất an lo cho tài sản và tính mạng.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI