Phim 'Con đường trên núi' của Síu Phạm giành giải đặc biệt tại LHP Queens World

27/03/2018 - 06:44

PNO - Vị đạo diễn 70 tuổi đã không giấu được sự vui mừng khi tác phẩm của bà được vinh danh tại Liên hoan phim Queens World lần thứ 8 diễn ra tại New York, Mỹ.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Queens World 2018 được tổ chức từ ngày 15/3 đến 25/3 tại New York, BTC đã phải làm việc khá vất vả để chọn ra những đề cử xuất sắc nhất ở mỗi hạng mục và tôn vinh gồm: phim truyện dài, truyện ngắn, phim tài liệu, phim nói về LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) và phim hoạt hình. Đây là LHP mang tầm quốc tế đề cao tính cá nhân và là cơ hội để những nhà làm phim khắp nơi trên thế giới đối thoại với nhau bằng phim.

Phim 'Con duong tren nui' cua Siu Pham gianh giai dac biet tai LHP Queens World
Phim 'Con duong tren nui' cua Siu Pham gianh giai dac biet tai LHP Queens World
Đạo diễn Síu Phạm vui mừng khi tác phẩm của mình được tôn vinh tại LHP Queens World 2018

Bộ phim Con đường trên núi (tên tiếng Anh là On The Endless Road) do nữ đạo diễn 70 tuổi – Síu Phạm thực hiện- là một trong các tác phẩm tham gia tranh tài ở hạng mục phim truyện dài tại LHP Queens World năm nay. Vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký”, “đứa con tinh thần” của đạo diễn Síu Phạm đã vinh dự nhận giải thưởng đặc biệt từ ban giám khảo LHP Queens World cho tác phẩm mang đậm tính Điện ảnh thơ.

Phim 'Con duong tren nui' cua Siu Pham gianh giai dac biet tai LHP Queens World
Một cảnh trong phim Con đường trên núi

Con đường trên núi là bộ phim thứ 3 trong sự nghiệp đạo diễn của Síu Phạm, được bà lấy cảm hứng từ một chuyến đi lên Mù Cang Chải (Yên Bái) và ngẫu hứng viết kịch bản cùng chồng trong giai đoạn chờ thực hiện một dự án khác mang tên Thiên đường bỏ ngỏ. Trong lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng vào năm 2017, nhanh chóng tạo được ấn tượng cho người xem bởi nó như một bài thơ bằng điện ảnh đề cao tình người, đồng thời miêu tả cuộc sống dung dị của người dân vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Bộ phim được ghi hình vào giữa năm 2015 và chính thức ra mắt công chúng vào năm 2017. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, đạo diễn Síu Phạm gặp khó nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn làm kinh phí sản xuất bộ phim. Bà đã tự bỏ tiền túi và được bạn bè hỗ trợ nhiều về ngân sách lẫn công sức để hoàn thành tác phẩm này.

Phim 'Con duong tren nui' cua Siu Pham gianh giai dac biet tai LHP Queens World
Ông xã đạo diễn Síu Phạm đảm nhận vai chính trong bộ phim Con đường trên núi

Vai chính trong phim do ông xã Síu Phạm là Jean-Luc Mello phụ trách. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của bộ đôi diễn viên trẻ từng ghi dấu ấn qua bộ phim Đập cánh giữa không trung là Thùy Anh và Hoàng Hà. Không chỉ đảm nhận vai trò đạo diễn, Síu Phạm còn hóa thân vào nhân vật bà già dân tộc Thái trong bộ phim Con đường trên núi.

Ngoài việc sở hữu phong cách làm phim thể nghiệm đặc biệt, không theo cấu trúc phim nhất định, các tác phẩm nghệ thuật của đạo diễn Síu Phạm còn mang đậm chất suy tưởng, chiêm nghiệm về đời sống hiện đại, đi sâu vào lòng người xem. Không chỉ thành công với Con đường trên núi, nữ đạo diễn 70 tuổi còn tạo dấu ấn, gây tiếng vang với hai tác phẩm điện ảnh mang đậm tính tác giả mang tên Đó hay đây và Căn phòng của mẹ. 

Đạo diễn Síu Phạm tên thật là Phạm Thị Nhung, bà đến với nghề điện ảnh khá muộn khi năm 60 tuổi, Síu Phạm mới bắt tay thực hiện bộ phim đầu tiên. Trước đó, Síu Phạm từng có hơn 30 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Thụy Sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật.

Síu Phạm tốt nghiệp khoa lịch sử nghệ thuật, viết kịch bản ở Trường Focal & Fonction Cinéma Suisse và phân tích phim ảnh ở Đại học Genève. Tính đến thời điểm hiện tại, đạo diễn Síu Phạm đã sở hữu 3 bộ phim khá nổi tiếng tại Việt Nam gồm: Đó hay đây? (năm 2011), Homostratus (năm 2013) và Con đường trên núi (năm 2017).

Phim 'Con duong tren nui' cua Siu Pham gianh giai dac biet tai LHP Queens World
Đạo diễn Síu Phạm

Trong quá trình theo đuổi nghệ thuật, vợ chồng Síu Phạm - Jean Luc-Mello không ít lần liều lĩnh vượt qua khó khăn để chinh phục đam mê, bằng chứng là họ từng không ngần ngại bán căn nhà tại Hội An để có kinh phí thực hiện bộ phim đầu tay. 

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI