Sao Việt nói về phong trào #Metoo VN: một 'ngọn lửa' sẽ dễ tắt nhưng 'núi lửa' thì tắt nổi không?

11/05/2018 - 07:57

PNO - Trước nguy cơ có thể bị dập tắt, làm thế nào để #Metoo không 'chết yểu' và có cơ hội bùng nổ, có tiếng nói thực sự tại Việt Nam? Cùng lắng nghe những quan điểm cá nhân của một số nghệ sĩ Việt về vấn đề này.

Diễn viên Ngọc Trinh

Đúng là tâm lý phụ nữ Việt thường có suy nghĩ chịu thiệt thòi, hy sinh một chút để được bình yên nên khi bị ức hiếp, họ không dám lên tiếng bảo vệ mình mà cứ im lặng cho qua vì sợ người ta làm lớn chuyện, ảnh hưởng đến gia đình, công việc... chính vì suy nghĩ đó mà phụ nữ bị ăn hiếp hoài.

Về vấn nạn gạ gẫm, quấy rối, lạm dụng tình dục thì không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới có rất nhiều trường hợp xảy ra và không riêng gì showbiz mà ở nhiều ngành nghề khác, thực trạng này vẫn tồn tại. Nhưng, lý do khiến tội ác chưa bị vạch trần là vì các nạn nhân chưa vượt qua được nỗi lo sợ và ngầm bỏ qua thì vô tình, họ đã thỏa thuận với kẻ xấu, đồng thời cho nó có cơ hội tiếp tục gây ra tội ác.      

Bản thân tôi hết sức thấu hiểu và chia sẻ với những nạn nhân của vấn nạn tình dục, đồng thời qua đây, tôi cũng kêu gọi các bạn hãy mạnh mẽ hơn, đừng lo sợ khi phải đứng lên phải chống chọi với một thế lực nào đó xấu xa như vậy và ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình, xã hội.

Sao Viet noi ve phong trao #Metoo VN: mot 'ngon lua' se de tat nhung 'nui lua' thi tat noi khong?
Diễn viên kịch nói Ngọc Trinh

Nếu các bạn không làm sai, không nói bậy hay vu khống ai thì đừng có sợ! Chúng ta càng sợ thì sẽ càng tiếp tay cho kẻ xấu và làm cho kẻ xấu nghĩ rằng không ai dám đụng đến họ. Một tiếng nói nó chỉ như một đốm lửa nhỏ thôi nhưng mười tiếng nói, một trăm tiếng nói... và cho đến khi nó bùng lên thành “núi lửa” thì cỡ nào cái ác cũng sẽ bị tiêu diệt.

Nếu như người tố cáo thật sự là nạn nhân, có bằng chứng và động cơ của họ không nhằm trù dập hay hại ai hết thì cớ gì lại sợ? Cứ tiếp lửa với nhau đi, một ngọn lửa thì sẽ dễ dàng tắt nhưng núi lửa thì tắt nổi không? Đừng vì những tác động từ fan hay bất kỳ ai mà lo ngại, buông bỏ mong muốn mình đang làm, cho nên ai nói gì thì nói, mình cứ mạnh dạn tự tin vì cuộc sống còn có pháp luật, không phải “chơi luật rừng” đâu, có chuyện gì chăng nữa thì vẫn có luật pháp bảo vệ.

Trong trường hợp một đồng nghiệp tôi biết bị tố cáo tội ác tình dục, ban đầu tôi chắc chắn sẽ bị sốc và cảm thấy sợ, nhưng rồi sẽ bình tĩnh xem xét sự việc vì ít nhiều tôi từng tiếp xúc với họ nên cũng biết tính cách lẫn nhau. Điều quan trọng nhất vẫn là bằng chứng, không thể vừa nghe bạn mình bị tố sàm sỡ ai thì mình lại quay ra kỳ thị họ ngay là cũng không đúng, làm gì làm phải có bằng chứng là chính xác nhất.

Diễn viên Nam Thư

 Do chịu ảnh hưởng từ văn hóa của phụ nữ Á Đông nói chung và trong làng giải trí nói riêng, nhiều cô gái trẻ khi bị quấy rối thường lo sợ và có suy nghĩ rằng nếu nói ra thì một mình họ không thể cứu vãn hoặc sẽ thấy "quê" hơn khi bị mọi người dè bỉu. Có những nạn nhân sau khi bị quấy rối, tiếp tục trở thành nạn nhân nữa khi đứng ra vạch trần tội ác bởi lúc ấy, dư luận cho rằng họ đổ thừa hay lợi dụng tên tuổi người khác để PR.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng phong trào #Metoo ở Việt Nam là hết sức cần thiết bởi khi bạn can đảm nói ra sự thật thì trước tiên, bạn đã giải tỏa được phần nào tâm lý hơn. Thứ hai là, nếu bạn đưa ra được bằng chứng cụ thể thì chắc chắn dư luận và mọi người sẽ đứng về phía bạn.

Cá nhân tôi vô cùng ủng hộ hành động này! Tuy nhiên, showbiz bây giờ hỗn loạn lắm và tôi không biết ai sẽ vịn vào scandal để người ta “nổi” lên, cái gì cũng có hai chiều và mình cần phải lắng nghe cả hai chiều dư luận, nên một khi bạn đã đứng ra tố cáo thì cần phải có bằng chứng để người ta tin bạn. “Nói có sách, mách có chứng”, đối với tôi là vậy!

Sao Viet noi ve phong trao #Metoo VN: mot 'ngon lua' se de tat nhung 'nui lua' thi tat noi khong?
Diễn viên Nam Thư

Theo tôi, việc một bạn nữ dám đứng lên tố cáo người bình thường có hành vi lạm dụng mình thì đó đã là người phụ nữ rất dũng cảm rồi, huống chi họ dám tố một người nổi tiếng. Tất nhiên, với người của công chúng thì việc hứng chịu hiệu ứng đám đông từ fan là rất khủng khiếp nhưng tôi nghĩ, không có ai dám đứng ra tố cáo mà không có bằng chứng hay không có lý do cả.

Mọi người cần phải bình tĩnh lắng nghe, xem xét vấn đề đó như thế nào. Hiệu ứng đám đông ở Việt Nam, mà cụ thể là trên mạng xã hội hiện nay rất kinh khủng, vì vậy những người can đảm đứng lên vạch trần tội ác thì sau đó họ vô cùng áp lực, tôi cũng có chia sẻ với một số bạn. Hơn hết, tôi ủng hộ phong trào #Metoo, cũng như ủng hộ những bạn nữ nào dám đứng ra tố cáo người đã quấy rối mình. Bản thân tôi cũng vậy, nếu gặp phải trường hợp bị quấy rối triền miên thì tôi cũng sẽ lên tiếng.

Trong quá khứ, tôi cũng từng bị quấy rối và hầu hết trong làng giải trí, không có nghệ sĩ nữ nào mà chưa gặp phải vấn đề này, tuy nhiên tùy theo mức độ bị quấy rối nặng nhẹ ra sao và mỗi người lựa chọn cách xử lý. Với người cá tính như tôi thì tôi dễ dàng giải quyết những “ca” quấy rối đối với mình. Với tôi, dù người bị tố cáo là đồng nghiệp bình thường hay thân thiết thì trên phương diện công việc, tôi vẫn sẽ hết sức hợp tác làm việc một cách nhiệt tình nhất có thể. Còn ở khía cạnh cá nhân, nếu nói kỳ thị thì có vẻ hơi quá nhưng chắc chắn người đó sẽ không còn hình ảnh đẹp đẽ nữa trong mắt tôi.

Diễn viên Tiến Luật

Nếu thật sự tội ác có tồn tại thì tôi hoàn toàn ủng hộ việc đứng lên tố cáo, vạch trần kẻ xấu. Tôi không cho rằng ở Việt Nam, nhân quyền của người phụ nữ ít được bảo vệ hơn quốc tế.

Sao Viet noi ve phong trao #Metoo VN: mot 'ngon lua' se de tat nhung 'nui lua' thi tat noi khong?
Diễn viên Tiến Luật

Dù ở bất cứ đâu thì phụ nữ cũng được ưu tiên rất nhiều, khi họ đứng lên nói bất kỳ vấn đề gì thì phụ nữ vẫn là đối tượng được công chúng thương và bênh vực nhiều hơn người đàn ông, nhất là chuyện tình cảm, gạ gẫm hay quấy rối tình dục... Chỉ cần họ có bằng chứng xác minh lời nói của mình là sự thật thì mọi người sẽ đứng về phía phụ nữ. Tôi ủng hộ phong trào #Metoo không nhằm mục đích “làm sạch” làng giải trí mà vì tôi nghĩ mọi người cần bảo vệ người phụ nữ trước những vấn nạn trên.

Ngoài ra, tôi cũng không cho rằng khán giả Việt Nam dễ dãi và sẵn sàng bỏ qua điều trái đạo đức để dung túng kẻ ác, công chúng đều có suy nghĩ và sự lựa chọn của họ, tôi tin cái gì tốt sẽ được ủng hộ còn cái xấu thì cần phải bài trừ thôi.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI