Cấm nói tục, chửi bậy: Cư dân chung cư hỏi khó Bộ Xây dựng

14/03/2016 - 07:10

PNO - Một cư dân cho rằng, mặc dù là chung cư nhưng đó cũng là nhà họ, vì vậy cũng cần phải tôn trọng không gian, quyền tự do riêng tư của họ.

Nói thế nào là tục

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành, có hiệu lực từ ngày 2/4. Theo đó người ở tại các chung cư bị cấm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định,... đặc biệt trong đó có quy định cư dân không được nói tục, chửi bậy gây nên sự tranh cãi mạnh mẽ.

Trước thông tin này, ông Hoàng T., (sống tại chung cư thuộc khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi vặn lại quy định: "Từ nào là từ mang ý nghĩa tục? Nếu muốn xử phạt thì phải liệt kê các từ đó ra cụ thể. Để có thể hiện thực hóa quy định này, chúng tôi cần một danh sách các từ được đơn vị quản lý coi là tục tĩu để chúng tôi đọc thuộc và đối chứng khi mình có lỡ nói ra".

Cam noi tuc, chui bay: Cu dan chung cu hoi kho Bo Xay dung
Mở tiệc ở hành lang chung cư. Ảnh VietNamNet

Ông cũng tiếp tục chất vấn, vậy có phạt theo mức độ nặng nhẹ của các từ nói ra không? Ví dụ như từ "tiên sư" phạt thế nào so với từ "mẹ..."?

Bằng chứng đâu?

Đồng quan điểm với ông H., chị Phạm Thị Trang (sống tại chung cư thuộc khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, HN) cho rằng: Nếu phạt thì phạt như thế nào? Nội quy thì cũng đã ghi khá rõ ràng nhưng quy định xử phạt cụ thể với những vi phạm thì không thấy. Và lấy đâu ra bằng chứng để chứng minh tôi vừa nói bậy. Ai sẽ là người đưa ra hình thức phạt, tôi thấy điều này là không khả thi.

Chị Trang cũng chia sẻ, chị đã sống ở đây hơn 1 năm nhưng cũng chưa từng thấy ban quản lý phạt cư dân vì vi phạm nội quy, mặc dù là họ vi phạm nội quy có thể nhìn thấy dễ dàng, ví dụ như nuôi chó, mèo trong khu chung cư.

Tếu táo thì sao?

Thêm vào chủ đề đang được bàn tán xôn xao này, ông Vũ Thái (cư dân tại chung cư thuộc khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, HN) thẳng thắn: "Tôi cũng hay nói tục. Nhưng tôi coi nói tục, tếu táo là "gia vị" của cuộc sống."

Ông Thái cho rằng, đôi khi nói tục cũng giúp người ta giảm căng thẳng, xả stress. Một câu nói tục chỉ là một câu chửi thề, cửa miệng, khi nói người ta cũng không có ý chửi bới gì ai cả mà chỉ là quen mồm. Vì vậy theo ông, việc phạt những người không mang tính chất xúc phạm người khác là hết sức vô lý.

"Tôi cũng không ưa việc nói tục. Nhưng quan điểm của tôi cũng rất rõ ràng. Nếu cấm thì có thể cấm ở những nơi như cơ quan nhà nước chứ khi đã về đến nhà rồi thì không thể cấm được. Mặc dù là chung cư nhưng đó cũng được coi là nhà người ta rồi, vì vậy cần phải tôn trọng không gian, quyền tự do riêng tư của họ", ông Nguyễn Khánh An cũng thêm vào.

"Bây giờ ngày càng có những quy định lạ như CSGT được trưng dụng tài sản, trang bị bình cứu hỏa cho ô tô, cấm học sinh tô son, rồi lại cấm nói tục trong khu chung cư...đúng là có quá nhiều chuyện để bàn.

Bản thân tôi nghĩ rằng người ta đã đủ trưởng thành, chín chắn để nhận thức được cách hành xử với những mối quan hệ xung quanh, họ sẽ phải có trách nhiệm với lời ăn tiếng nói của mình. Vì vậy cũng chưa thực sự cần đến một cơ quan nào "nấp" đâu đó để nghe xem họ có nói bậy không?", ông Trần K. thẳng thắn bày tỏ.

Bình Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI