Dặn con gái

04/09/2014 - 07:05

PNO - PN - Mẹ không nhớ ngày mẹ có bạn trai, bà ngoại đã lo lắng như thế nào. Nhưng mỗi lần bố mẹ về thăm, bà rất thích nhắc tới những ngày bố mới “chập chững về làm rể”. Nay con đã lớn, đã có bạn trai về thăm nhà mình, mẹ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹ từng dạy con phải biết chăm sóc mọi người. Sự quan tâm đúng lúc, đúng mực sẽ làm con và những người quanh con cảm thấy dễ chịu. Nhưng con hãy nhớ, nếu con chăm chút người ấy quá kỹ thì vô tình con biến họ thành “em” của con. Hãy nói với cậu ấy những lời ngọt ngào nhưng đừng quá nhu nhược và ướt át. Cũng không nên tỏ ra ta đây là chủ nhà nên tranh thủ “bắt nạt” người ta. Bạn trai con về nhà mình là để tìm hiểu về con, về gia đình mình. Vì thế cũng không cần phải tạo cho cậu ấy một cảm giác “màu hồng” và hoàn hảo. Có thể có những điều riêng tư mình chưa cần cho cậu ấy biết, nhưng cậu ấy phải hiểu và cảm nhận được “cái nôi” con sinh ra và lớn lên. Hãy cứ để cho cậu ấy thoải mái và tự nhiên.

Bố mẹ muốn biết bạn trai con là người như thế nào, tự lập hay phụ thuộc. Con hãy để cậu ấy làm những điều nhỏ nhất mà cậu ấy có thể làm được. Khi con nấu cơm, bạn con sẽ làm việc cùng con. Có thể bạn ấy làm không gọn gàng nhưng đừng vì thế mà để bạn ấy ngồi xem ti vi hay chơi game. Mẹ sợ nhất những người đàn ông thờ ơ trong khi vợ thì loay hoay không hết việc. Hãy để cho "người bạn đời tương lai" biết đó là nếp của nhà mình. Bố có thể lau nhà khi mẹ bận nấu cơm, em trai con trước khi muốn đi chơi phải rửa xong bát đũa. Con hãy nhớ, con là bạn, và sau này là vợ chứ không phải là bảo mẫu, là mẹ của người ta. Bạn ấy muốn được con chăm sóc thì phải học cách chăm sóc con. Mình không đủ sức khỏe, sự kiên nhẫn để suốt đời chăm bẵm người khác đâu. Hãy tập cho bạn ấy biết san sẻ công việc, biết cảm nhận sự mệt nhọc của người khác. Con có thể tận tụy với cuộc sống gia đình, nhưng đừng vì gia đình mà hy sinh bản thân, con nhé! Mẹ muốn con được chăm sóc, nâng niu, tôn trọng vì con xứng đáng được điều này. Con hãy tập cho "người đàn ông trụ cột" tự nguyện và sẵn sàng làm việc đó.

Dan con gai

Trong bữa ăn, con không cần gắp miếng ngon nhất cho bạn ấy đâu. Có thể con nghĩ đó là miếng ngon nhưng chưa chắc đã hợp với khẩu vị của người ta, con ạ. Quan trọng hơn là cứ để bạn ăn uống theo sở thích. Sự nhường nhịn sẽ làm cho bạn ấy thấy mình nhỏ bé và thụ động. Nếu con tập cho bạn ấy quen với những bữa ăn ngon ngay từ những ngày quen nhau, có thể bạn ấy sẽ kỳ vọng con là người nội trợ giỏi. Nhưng mẹ nghĩ, mẹ sinh ra con không phải chỉ để làm “bà nội trợ”. Con sẽ bận rộn với công việc, với các mối quan hệ ngoài xã hội. Mẹ sợ bạn trai con sẽ thất vọng vì điều này. Bữa ăn gia đình bây giờ không cần bày biện món này món kia. Quan trọng là ánh mắt ấm áp, nụ cười rạng rỡ, thái độ ân cần của các thành viên trong gia đình. Con đừng để cậu ấy cảm giác mình đang làm khách. Con cứ để cậu ấy tự nhiên trong bữa ăn với gia đình mình.

Nếu định mua áo cặp thì con hãy chọn màu mình thích chứ đừng vì sở thích của người ta. Nếu con làm mọi thứ theo ý muốn của người khác, mẹ sợ con sẽ đánh mất “thương hiệu riêng” của mình. Có thể khi yêu, con nghĩ sẽ gắn bó với nhau suốt đời. Có thể con nghĩ lấy nhau rồi “tuy hai nhưng là một”. Mẹ muốn trong cuộc sống con luôn tìm được sự hòa hợp, nhưng mẹ không muốn con mình bị hòa tan. Sinh con ra, nuôi con lớn khôn với mẹ là một “công trình”. Mẹ không muốn thành quả của mẹ sẽ biến thành cái bóng của người khác. Mẹ luôn muốn con là con, con vui vẻ, bình yên và hạnh phúc. Người khác sẽ vì thế mà yêu con và thay mẹ chăm sóc con. Mẹ sợ cảm giác con mình sống phụ thuộc. Trong hôn nhân cần bình đẳng, công bằng mới bền con ạ.

Mẹ muốn dặn con đôi điều vậy thôi. Có rất nhiều điều lớn hơn con đã học được qua trải nghiệm của mẹ. Cảm ơn con vì con mang thêm thành viên mới về với gia đình mình. Mẹ muốn rể là con chứ không phải là khách như một số người vẫn nghĩ.

 Võ Thị Minh Huệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI