Cách đơn giản để chữa viêm ngứa họng nhanh, hiệu quả

01/03/2019 - 10:00

PNO - Từ xưa đến nay, người Việt hay dùng nước muối loãng để súc họng trị viêm nhiễm, ngứa họng... Sau khi súc họng xong, chúng ta thường có cảm giác dễ chịu nhưng cảm giác ngứa rát lại quay trở lại rất nhanh.

Thực ra, phương pháp này tuy hay nhưng chưa đủ do nước muối loãng chỉ có tác dụng làm dịu và sạch niêm mạc họng mà không có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh. Chưa kể, nhiều người còn không biết tỷ lệ pha muối với nước khiến niêm mạc vùng họng dễ tổn thương.

Cach don gian de chua viem ngua hong nhanh, hieu qua
Muối không có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh gây viêm họng

Theo nghiên cứu, nước súc họng có chứa povidone-iodine (PVP – I) không chỉ làm dịu cơn đau, rát mà còn có khả năng tiêu diệt hầu hết các vi rút như: influenza virus, rhino virus, adeno virus… tác nhân chính gây bệnh viêm họng. Trong khi thuốc kháng sinh chỉ có tác động lên vi khuẩn.

Cach don gian de chua viem ngua hong nhanh, hieu qua
Thuốc súc họng có povidone-iodine giúp tiêu diệt hầu hết các virus gây viêm họng

Povidone-iodine (PVP – I) là một phức hợp giữa povidone và iodine, có tác động trực tiếp lên các vi sinh gây bệnh bám trên bề mặt niêm mạc họng, bao gồm cả vi rút, vi khuẩn và vi nấm… Thành phần của nước súc họng này gồm iodine - xưa nay vẫn được biết đến như là chất sát khuẩn có khả năng diệt nhanh nhiều mầm bệnh, còn povidone đóng vai trò vận chuyển và phóng thích iodine một cách từ từ và liên tục nên mang lại tác dụng sát khuẩn hiệu quả nhất.

Hơn nữa, povidone-iodine không kích ứng da và niêm mạc, không gây xót và có mùi dễ chịu. Khi dùng dung dịch này, người bệnh sẽ có cảm giác cổ họng được làm sạch, mát và tình trạng viêm họng được cải thiện thấy rõ.

Ngoài ra, hiệu quả sát trùng của povidone-iodine còn đạt được rất sớm. Chỉ khoảng 15 đến 30 giây sau khi súc họng, lượng vi rút sống giảm đáng kể, giúp làm tăng khả năng tự hồi phục của bệnh nhân.

Sử dụng thuốc súc họng chứa povidone-iodine ngay khi chớm có dấu hiệu viêm họng như đau họng, rát họng, khó nuốt sẽ mang lại hiệu quả nhanh nhất, tránh được những phiền phức do bệnh viêm họng gây nên.

Cach don gian de chua viem ngua hong nhanh, hieu qua

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI