Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền

11/01/2019 - 11:30

PNO - Sáng 10/1, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp với các đoàn thể, đơn vị tổ chức tổng kết chương trình thi đua 'Gia đình tiết kiệm điện' năm 2018, với sự tham dự của 480 gia đình tiêu biểu cấp quận, huyện.

Là một trong 24 hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố năm 2018, chị Huỳnh Tú Mẫn - hội viên phụ nữ xã Phú Hòa Đông, H.Củ Chi - kể, lâu nay, ban ngày, chị chỉ bật công tắc cho những thiết bị bắt buộc dùng điện như tủ lạnh. Tuy các thành viên trong gia đình luôn có ý thức tiết kiệm điện, nhưng hóa đơn tiền điện vẫn ở mức hơn 200.000 đồng/tháng.

Từ khi được Hội Phụ nữ xã phát tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm điện, mời tham dự chương trình thi đua tiết kiệm điện, chị đã thay lại đường dây điện cũ, lắp đặt công tắc điện an toàn hơn, thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn led... Đến nay, mỗi tháng, chị chỉ đóng 160.000 đồng tiền điện, giảm 25% so với trước. “Liên tiếp hai năm, tôi được nhận giấy khen cấp huyện. Năm nay, được đi lãnh thưởng cấp thành phố, tôi rất vui, không phải vì phần thưởng mà vì hiệu quả mà gia đình đạt được hằng tháng, hằng năm. Gia đình tôi không khá giả gì nên tiết kiệm được tiền triệu mỗi năm là mừng lắm” - chị Mẫn tâm sự. 

Tiet kiem dien la tiet kiem tien
Đại diện ban tổ chức chương trình thi đua trao bằng khen cho các hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu cấp thành phố năm 2018

Một năm trước đây, mỗi cuối tháng, nhất là các tháng nắng, chị Nguyễn Thị Kim Quế - nhà ở đường Hòa Hảo, Q.11 - lại thấy “chóng mặt” khi nhận phiếu báo tiền điện trên 2 triệu đồng. Nhà chị có 5 nhân khẩu, sử dụng một tủ lạnh, một máy giặt, hai máy lạnh, hai ti vi. Khi tham gia chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” vào đầu năm 2018, chị rà soát tất cả các nguy cơ gây lãng phí điện và cho thay máy lạnh, máy giặt cũ đã sắm hơn 10 năm trước, nhắc mọi thành viên tắt công tắc điện khi ra khỏi nhà, khi không dùng đến. Nhờ vậy, mỗi tháng, gia đình chị chỉ phải trả hơn 900.000 đồng tiền điện, tiết kiệm được hơn 50% so với trước. 

Nhắc tới điện, chị Trần Thị Lý - ở xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn - không khỏi giật mình với những sự cố liên quan đến điện. Gia đình chị có 5 người, gồm vợ chồng và 3 đứa con. Bên cạnh nhà, lối đi riêng, chị xây 3 phòng trọ cho công nhân thuê, mỗi tháng thu 900.000 đồng/phòng, tiền nước tính theo đầu người, còn tiền điện thì đã có đồng hồ gắn cho từng phòng. Do nhà còn dùng nước giếng bơm, lại không có hệ thống tự ngắt nên có tình trạng nước đầy bồn, tràn ra ngoài mà cầu dao vẫn chưa ngắt.

Chị Lý kể: “Có lần, nửa đêm, hàng xóm đập cửa bảo “nước từ nhà chị chảy ra làm ngập cả khu rồi”. Nhìn ra, thấy trời không mưa nhưng nước ngập con hẻm trước nhà đến mắt cá chân. Là do bữa đó, công nhân phòng trên trong lúc bơm nước đã ngủ quên. Tháng đó, tiền điện tăng vọt hơn 30%. Sau đó, tôi quyết định đi lại đường ống nước, nối trực tiếp nước thủy cục. Hiện nay, mỗi phòng trọ 2 người chỉ đóng 70.000 đồng tiền điện mà vẫn xài thoải mái”. 
 

Tiet kiem dien la tiet kiem tien

Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức 20 buổi sinh hoạt chuyên đề về tiết kiệm điện và phòng, chống tai nạn điện cho công nhân, người lao động nhập cư, phối hợp cùng các công ty điện lực tổ chức 357 khóa tập huấn cho 51.765 tuyên truyền viên của Hội về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Hội LHPN các quận, huyện cũng phối hợp với công an địa phương tổ chức 349 buổi tập huấn về an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát nạn cho 35.600 hội viên, phụ nữ. Hội LHPN cấp phường, xã cũng phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình hội viên sử dụng điện tiết kiệm điện. 

Tại lễ tổng kết chương trình, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, trong năm 2019, ngành điện lực TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể duy trì, đẩy mạnh chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, trong đó sẽ phối hợp tuyên truyền để ngày càng có nhiều hộ dân lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà, vừa giúp tiết kiệm nguồn điện chung, vừa góp phần bảo vệ môi trường”. 

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, trong năm 2018, TP.HCM có 727.097 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, tăng 10.766 hộ so với cùng kỳ năm 2017, tiết kiệm được tổng cộng 395 triệu kWh, trong đó có 400.663 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên so với năm 2017. Chương trình đã giúp tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện 776 tỷ đồng, giảm được 322.083 tấn CO2 phát thải ra môi trường. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI