Chồng đề nghị ra riêng

13/04/2019 - 14:00

PNO - Tôi thì nghĩ, vợ chồng già nương tựa vào nhau, nhỡ đêm hôm có vấp ngã, tai biến… thì còn có người đỡ đần. Vậy mà không hiểu vì lý do gì, chồng tôi đề nghị “ra riêng”, vợ chồng mỗi người một phòng, không ở chung nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi lấy nhau hơn 30 năm, các con trai gái đều trưởng thành, có đứa đã lập gia đình. Tôi sắp đến tuổi hưu. Ông xã hơn tôi ba tuổi, cũng chuẩn bị hưu, nhưng vì còn công việc làm ăn chung với bạn bè, nên tính sau này sẽ tiếp tục ra làm ngoài.

Suốt bao năm, vợ chồng tôi sống với nhau thuận hòa, không điều tiếng gì. Tôi cũng thuộc mẫu chịu nhịn, không bao giờ lớn tiếng với chồng con, có buồn bực gì cũng chỉ khóc là cùng. Vợ chồng tôi đang sống cùng thằng con út, cũng sắp cưới vợ.

Chong de nghi ra rieng
Ảnh minh họa

Nay không hiểu vì lý do gì, chồng tôi đề nghị “ra riêng”, vợ chồng mỗi người một phòng, không ở chung nữa. Ngoài nhà đang ở, gia đình tôi còn một căn chung cư cũng rộng, có ba phòng ngủ. Chồng tôi bảo nếu không muốn ở đây thì để nhà này cho thuê, rồi dọn về chung cư, mỗi người một phòng cho tự do. Xem ra, ông ấy rất kiên quyết muốn tách riêng sinh hoạt. 

Tôi hỏi lý do thì ông ấy bảo già rồi, mỗi người mỗi tính, ông ấy nhiều hôm làm việc muộn, tôi khó ngủ, ông không muốn ảnh hưởng. Tôi thì nghĩ, vợ chồng già nương tựa vào nhau, nhỡ đêm hôm có vấp ngã, tai biến… thì còn có người đỡ đần. Chắc phải có chuyện gì ổng mới khăng khăng đòi ra riêng, chị thấy có đúng không?

Nguyễn Thị Chỉnh (TP.HCM)

Chị Chỉnh thân mến, 

Không ai muốn cuộc sống xáo trộn, nhất là khi chưa rõ lý do. Chị cứ hỏi han, nói chuyện với anh nhà cho rõ, nhưng cũng nên nhìn nhận câu chuyện ở khía cạnh tích cực. Việc thay đổi có hai mặt. Một mặt là mình phải sắp xếp, thu dọn, làm quen với cách sống mới, có thể không phải là chuyện mình thích. Nhưng mặt khác, nó cũng là cơ hội để chị thu xếp mọi việc theo kiểu của mình, thử một trải nghiệm khác mới mẻ hơn.

Dù ở phòng riêng, anh và chị vẫn chung một nhà. Mình chủ động xếp riêng ra được thì cũng chủ động xếp chung vào được, chị ạ. Còn nếu bây giờ mình dằn dỗi, không chấp nhận, gây sự càm ràm thì dù ở chung một phòng, cũng bức bối mệt mỏi hơn thôi.

Chị cứ đồng ý với anh, xem thử anh sẽ bắt đầu thu dọn phòng riêng thế nào. Cứ để anh tự sắp xếp phòng, bưng dọn đồ đạc, sơn quét phòng ốc… rồi anh sẽ thấy thì ra, việc cũng chẳng đơn giản. Rồi anh cũng sẽ nhờ đến vợ thôi, bởi chuẩn bị một phòng riêng thì dễ, chứ dọn dẹp căn phòng ấy hằng ngày là cả vấn đề.

Chị đừng giận, cứ thuận hòa như mấy chục năm qua, mình giúp chồng cũng là kiểm soát “giang sơn” của mình, có gì lạ lẫm, bất thường mình biết ngay. Mặt khác, lâu lâu kê dọn lại nhà cửa cũng là một cách làm mới cuộc sống chung, để có không gian sống giàu năng lượng tích cực hơn, chị ạ!

Các cặp vợ chồng, đến độ tuổi nào đó, cũng có khi muốn khôi phục không gian riêng của mình. Nếu việc này không ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến cuộc sống, không có lý do đáng ngờ nào thì mình cứ tôn trọng. Sau một thời gian “ra riêng”, nếu thấy cần phải “về chung”, cũng là chuyện bình thường. Chúc chị vui và bình an.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI