Bố mẹ U60 khăng khăng phải tổ chức đám cưới thật hoành tráng, con cái phản đối

03/11/2017 - 09:30

PNO - Thiên hạ sẽ nghĩ gì khi con cái đi mời đám cưới của bố mẹ. Chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng nhà tôi soạn ra để kiếm lời cũng nên.

Tuần trước, dù rất bận việc nhưng khi mẹ gọi điện bảo về để bàn chuyện gia đình, tôi cũng cố gắng thu xếp. Bởi nhà tôi hiếm khi họp mặt đông đủ nếu không có chuyện quan trọng. Về nhà, thấy mấy đứa em mặt mày ủ rũ, tôi khá ngạc nhiên.

Lý do của buổi họp gia đình hôm đó là bàn tính chuyện tổ chức đám cưới cho ba mẹ. Hầu hết, chị em tôi đều há hốc miệng ngạc nhiên trước cái ý định “lạ” đó. Mẹ bảo, bố và mẹ chưa có một đám cưới đúng nghĩa nên giờ con cái đã lớn, có điều kiện kinh tế muốn bù đắp lại.

Bo me U60 khang khang phai to chuc dam cuoi that hoanh trang, con cai phan doi
Bố mẹ muốn có một đám cưới hoành tráng. Ảnh minh họa

Kể ra, tôi chưa bao giờ thấy ảnh cưới của bố mẹ và nghĩ đó là điều bình thường vì thời đó công nghệ chưa phát triển. Nhưng tôi không biết, vì hoàn cảnh, bố mẹ chỉ đưa nhau đi đăng ký rồi về ở với nhau chứ không làm đám cưới. Hồi đó, mẹ là con riêng của bà ngoại nên được gửi vào Tây Nguyên sống với cậu. Bố tôi lên đó làm ăn mới gặp mẹ, cả hai đều khó khăn nên đồng cảm rồi trao thân gửi phận luôn.

Sau khi cưới, bố đưa mẹ về quê sống cho đến bây giờ và có ba chị em tôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên kinh tế ngày càng khá, đủ ăn đủ mặc và nuôi con. Tôi là con lớn, mới lập gia đình được vài năm, còn em gái cưới được hai tháng, em trai nhỏ đang đi học. Thực ra, tôi rất tán đồng khi bố mẹ nói lý do như vậy.

Nhưng khi bàn đến cách tổ chức, tôi lại thấy không ổn. Bố mẹ muốn đãi 60 mâm, các thủ tục y như một đám cưới thật sự. Nghĩa là, chụp ảnh cưới, thuê váy cưới, phát thiệp mời, xe hoa đưa dâu... Tôi nghĩ nên làm một bữa tiệc nhỏ đầm ấm với người thân, nếu cần thì chụp thêm ảnh làm kỷ niệm thôi. Em trai tôi được giao nhiệm vụ lên danh sách khách mời, đặt thiệp và phát thiệp.

Bo me U60 khang khang phai to chuc dam cuoi that hoanh trang, con cai phan doi
Con cái luôn muốn bố mẹ vui vẻ. Ảnh minh họa

 Còn em gái lo chuyện cỗ bàn, thuê xe, trang điểm cô dâu. Tôi nhận trách nhiệm là nhà tài trợ chính cho đám cưới này với việc sắm vàng để trao cho mẹ. Hai em tôi tỏ vẻ phản đối với ý tưởng này vì quá phô trương không cần thiết. Thiên hạ sẽ nghĩ gì khi con cái đi mời đám cưới của bố mẹ. Chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng nhà tôi soạn ra để kiếm lời cũng nên.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhìn thấy thiệp mời, người ta buồn hơn là vui vì rất tốn kém. Bố mẹ làm vậy sao tránh được thiên hạ xì xào bàn tán lời ra tiếng vào không hay. Mà phải làm sao khi đã sống chung mấy chục năm giờ mới đưa rước dâu. Vả lại, mẹ không còn quá trẻ để khoác lên mình bộ váy cưới kiểu tân thời của thiếu nữ.

Khi tôi bày tỏ ý kiến của mình thì bố mẹ không vui, cho rằng chị em tôi ngại tốn kém. Nhưng quả thật, nếu là như vậy khác gì mua vui cho mọi người. Chúng tôi sẵn sàng góp chừng ấy tiền để bố mẹ đi du lịch hay chọn hình thức khác hợp lý hơn. Dù vậy, bố mẹ tuyên bố, nếu chúng tôi không làm thì đích thân hai người sẽ tự tổ chức.

Bo me U60 khang khang phai to chuc dam cuoi that hoanh trang, con cai phan doi
Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc này. Ảnh minh họa

Chuyện kỉ niệm ngày cưới hay làm đám cưới lại xưa nay không phải hiếm. Nhưng đãi cỗ rình rang, phô trương quá đà thì thấy ít người làm. Tôi vẫn nghe bạn bè đồng nghiệp phàn nàn về chuyện mời đám cưới vô tội vạ, chỉ cần biết mặt, biết tên qua một lần uống cà phê cũng phát thiệp tận tay.

Từ hôm đó, tôi trở về nhà và suy nghĩ rất nhiều. Thỉnh thoảng em tôi báo lại, bố mẹ đang tích cực chuẩn bị cho ngày trọng đại. Chiều theo ý của bố mẹ không phải khó nhưng tôi cứ thấy băn khoăn trong lòng.

Hải Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI