Tên lửa mới của Triều Tiên mang thông điệp gì?

15/05/2017 - 06:41

PNO - Các nhà phân tích đang 'mổ xẻ thông điệp' của tên lửa mới của Triều tiên, khi tên lửa này phóng ngay sát Trung Quốc, rơi gần biên giới Nga, Nhật.

Trong khi các chuyên gia quốc tế đang tranh cãi hôm 14/5 Triều Tiên đã bắn thử tên lửa gì, thì Bình Nhưỡng vừa tuyên bố, đây là loại tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Một tên lửa được phóng lên gần thành phố Kusong, tây bắc Triều Tiên, cách không xa biên giới Trung Quốc, đã bay ngang qua bán đảo Triều Tiên và rơi xuống biển Nhật Bản, tại một địa điểm chỉ cách thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông nước Nga hơn 95km.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, tên lửa này đạt đến độ cao 2.000 km và bay trong thời gian 30 phút.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói "Đây có thể là một loại tên lửa mới".

Ten lua moi cua Trieu Tien mang thong diep gi?
Bình Nhưỡng muốn gửi thông điệp đến cả Moscow và Bắc Kinh về thực lực quân sự của mình, qua đó muốn lôi kéo hai cường quốc vào liên minh đối đầu với Mỹ - Ảnh: KCNA

Trong khi ông David Wright, đồng giám đốc tổ chức Liên minh các nhà khoa học quan tâm (UCS), cho rằng nếu tên lửa này đạt đến độ cao và thời gian bay như vậy nó có thể bắn đến lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Guam có căn cứ không quân Andersen của các máy bay ném bom hạng nặng bao gồm B-1, B-2 và B-52.

Tong Zhao, một nhà phân tích của Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua, cho biết nếu tên lửa này có tầm bắn đến Guam, nó có thể làm cho Triều Tiên trở thành "một sự răn đe hạt nhân khu vực", có nghĩa là Bình Nhưỡng không cần phải theo đuổi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể tiếp cận lục địa Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Moscow đã đáp trả thử nghiệm của Triều Tiên bằng cách đưa các lực lượng phòng không ở khu vực Viễn Đông vào tình trạng cảnh giác cao độ.

Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti dẫn lời ông Viktor Ozerov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Hội đồng Liên bang, tuyên bố: "Chúng ta không thể không hiểu rằng lãnh thổ của Nga không chỉ là một đối tượng bị tấn công mà còn là một nơi tên lửa có thể rơi xuống.

Để bảo vệ mình khỏi những sự cố có thể xảy ra, chúng ta sẽ duy trì các hệ thống phòng không ở Viễn Đông trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao”.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng vụ thử tên lửa này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, và gọi đó là một thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Vậy thông điệp thực sự của Bình Nhưỡng là gì khi bắn thử tên lửa ngày Chủ nhật vừa qua?

Ten lua moi cua Trieu Tien mang thong diep gi?
Vụ thử tên lửa của Triều Tiên được thế giới và khu vực hết sức quan tâm và cảnh giác - Ảnh: Reuters/Getty Images

Theo ông Carl Schuster, giáo sư Đại học Pacific ở Hawaii và cựu giám đốc các hoạt động của Trung tâm tình báo liên quân Thái Bình Dương, hướng bay của tên lửa rất gần với Nga, như là một cách để Bình Nhưỡng gửi thông điệp đến cả Moscow và Bắc Kinh.

"Triều Tiên muốn nói với Nga, tôi cũng có thể chạm đến bạn”, ông Schuster nói.

Đối với Trung Quốc, thông điệp của Bình Nhưỡng là “Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì, tôi là một quốc gia độc lập”, ông nói.

Thời gian bắn thử tên lửa được chọn không phải ngẫu nhiên, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang khai mạc diễn đàn quốc tế “Một vành đai, một con đường” tại Bắc Kinh, với sự có mặt của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đây cũng là thời điểm Hàn Quốc có Tổng thống mới của mình, và việc bắn thử tên lửa cũng là một thông điệp nhắn gửi cho “người mới” về sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng.

Vụ thử tên lửa gây tranh cãi đã bị các nước trong khu vực và thế giới lên án mạnh mẽ, nhưng các nước không đưa ra lời đe dọa quân sự mới, mà chỉ kêu gọi các bên hãy kiềm chế.

Đó cũng được coi là một thông điệp Triều Tiên muốn đạt được khi theo đuổi chương trình hạt nhân, tên lửa của mình.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI