Có thể xử lý hình sự đối với việc vi phạm chế độ hôn nhân hay không?

15/11/2018 - 14:48

PNO - Tôi và chồng tôi kết hôn với nhau năm 2010 tại Hà Nội. Sau đó anh đã ngoại tình và kết hôn với người khác, về còn đòi ly hôn với tôi. Tôi phải làm gì và chuyện này có thể xử lý ra sao?

Hỏi: Tháng 10/2017, chồng tôi đi công tác tại Đồng Nai. Tại đây, chồng tôi và cô H  đã nảy sinh tình cảm, cô H đã có thai. Chồng tôi và cô H đi đăng ký kết hôn tại xã X, nơi cư trú của cô H vào tháng 3/2018. Tôi không hề biết về chuyện này. Đến tháng 5/2018, chồng tôi ra Hà Nội và gửi đơn xin ly hôn với tôi. Lúc này, tôi không hiểu lý do tại sao nên đã điều tra thì phát hiện ra mối quan hệ giữa chồng tôi và cô H, tôi đã gửi đơn yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật giữa họ. Cũng trong thời gian này, tôi được bạn bè cho biết chồng tôi đã mua 1 căn nhà tại Đồng Nai cho cô H, trị giá căn nhà là 900 triệu đồng. Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu có ghi tên của chồng tôi và cô H.

Tôi rất hoang mang trước sự việc này, tôi nên làm thế nào mới đúng pháp lý, mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Ngọc Nga

Trả lời của luật sư:

Chào bạn, trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn như sau:

Co the xu ly hinh su doi voi viec vi pham che do hon nhan hay khong?
Ảnh minh họa

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cấm trường hợp “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.”

Như vậy, việc UBND xã X đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho chồng bạn và cô H là trái quy định pháp luật. Do đó, áp dụng điểm a khoản 2 điều 10 Luật HN&GĐ năm 2014, bạn là người có quyền yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật.

Ngoài ra, trường hợp này vì chồng bạn đã yêu cầu tòa án ly hôn với bạn nên còn có thể xem xét đến yếu tố trách nhiệm hình sự, theo điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: "Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;”

Co the xu ly hinh su doi voi viec vi pham che do hon nhan hay khong?
Ảnh minh họa

Về tài sản là căn nhà mà chồng bạn đã mua, trừ trường hợp chồng bạn đưa ra được các căn cứ chứng minh số tiền chồng bạn mua căn nhà này là tài sản riêng, thì việc đứng tên căn nhà trên là hợp pháp, nếu chồng bạn không đưa ra được các căn cứ chứng minh thì áp dụng khoản 3: “Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung”. Theo quy định này thì căn nhà được mua từ tiền là tài sản chung nên thuộc quyền sở hữu chung của vợ chồng bạn. Bạn có quyền yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, và làm lại giấy này với đồng sở hữu vợ chồng bạn.

Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI