Vụ treo bảng hạn chế mua bia Tết: Siêu thị, nhà sản xuất nói gì?

14/01/2017 - 06:34

PNO - Trong khi nhà sản xuất khẳng định đủ hàng cung ứng, sức mua cũng "đủng đỉnh" thì việc siêu thị treo biển hạn chế mua bia được cho là "chiêu" đẩy người tiêu dùng có tâm lý vội vã trữ hàng.

Chuyện cứ đến cận Tết, mặt hàng bia sẽ tăng giá liên tục dẫn đến có tình trạng đại lý găm hàng để đẩy giá lên cao năm nào cũng tái diễn. Năm nay, thời điểm này dù sức mua vẫn còn "đủng đỉnh" nhưng tại các kênh bán lẻ hiện đại, có siêu thị còn treo biển hạn chế người tiêu dùng mua bia.

Đại diện siêu thị Big C xác nhận hệ thống siêu thị này có treo biển hạn chế mua bia để tránh tình trạng đại lý vào gom hàng đầu cơ.

Cụ thể, siêu thị này treo biển giới hạn mỗi khách mua không quá 5 thùng bia/ngày. “Chúng tôi là nhà bán lẻ chứ không phải nhà bán sỉ, nên việc có người mua nhiều bia một lúc có thể là do họ gom hàng đầu cơ, chờ giá lên cao mới bán gây thiệt thòi cho người tiêu dùng”, đại diện Big C cho hay.

Phía siêu thị này cũng khẳng định, việc treo biển hạn chế mua bia Tết của siêu thị không bị nhà cung cấp phàn nàn gì. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại siêu thị Big C trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 chiều ngày 13/1, hầu như quầy bia không có một bóng người mua.

Vu treo bang han che mua bia Tet: Sieu thi, nha san xuat noi gi?
Trong khi nhà sản xuất khẳng định đủ hàng cung ứng, giá tại nhiều đại lý đang ổn định thì chuyện Big C treo bảng hạn chế số lượng mua thời điểm này được cho là chiêu "dụ" người tiêu dùng vội vã trữ mặt hàng này. Ảnh: Khánh Hà.

 Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, giá bán lẻ bia tại các đại lý hiện nay chênh lệch không đáng kể so với giá bán lẻ tại các hệ thống siêu thị. Tại các đại lý, có loại giá  bán lẻ cao hơn trong siêu thị nhưng cũng có những sản phẩm có giá thấp hơn.

Chẳng hạn, bia Heineken đại lý đang bán 380.000 đồng/thùng thì tại hệ thống siêu thị Big C, giá bán lẻ là 374.000 đồng/thùng, trong khi hệ thống siêu thị Co.opmart giá niêm yết hiện nay là 375.000 đồng/ thùng 24 lon 330ml.

Với bia Tiger, khi Co.opmart bán 310.000 đồng/thùng, Big C bán 309.000 đồng/thùng thì đại lý chỉ 305.000 đồng/ thùng.

Một nhãn hàng bia khác là Sapporo lon cũng có giá chênh nhau không đáng kể. Giá bán lẻ tại đại lý là 365.000 đồng/thùng, giá bán lẻ tại Big C chỉ 367.000 đồng/thùng, còn tại Coopmart chỉ 360.000 đồng/ thùng.

Lý giải việc giá bia bán lẻ rẻ hơn tại các hệ thống phân phối khác, đại diện Co.opmart cho biết do đã lường trước được trữ lượng bia tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong dịp Tết nên siêu thị có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng từ trước.

Vu treo bang han che mua bia Tet: Sieu thi, nha san xuat noi gi?
Chiều 13/1 nhằm 16 tháng Chạp, tại siêu thị Big C, khu vực bày bán bia khá vắng vẻ, không nhiều khách quan tâm mặt hàng này. Ảnh: Khánh Hà.

“Tại Co.opmart chúng tôi không lo thiếu bia, do sản lượng chuẩn bị rất dồi dào. Đây cũng là một trong những mặt hàng bình ổn giá nên chúng tôi cam kết không tăng giá trong suốt dịp Tết.

Thậm chí chúng tôi đang làm chương trình giảm giá khuyến mãi Tết nên giá bia có thể còn rẻ hơn thời điểm hiện tại nữa”, đại diện Co.opmart cho biết.

Siêu thị này cũng khẳng định đủ nguồn hàng cung cấp và không có chuyện hạn chế  khách mua bia Tết tại hệ thống này.

Về phía nhà cung cấp, đại diện Sapporo khẳng định, với những mặt hàng chủ lực của hãng như bia lon thì hãng đã chủ động tăng sản lượng cung ứng trong dịp Tết lên 20% so với ngày thường, nên chắc chắn không xảy ra tình trạng khan hiếm bia.

Hãng cũng cho biết không nhận được thông tin về việc siêu thị hạn chế bán bia thương hiệu Sapporo. “Có thể do sản lượng tiêu thụ Sapporo không nhiều như những hãng khác nên siêu thị không hạn chế”, đại diện của hãng cho hay. 

Phía nhà sản xuất này cũng xác nhận mặc dù có thay đổi thiết kế cho dịp Tết nhưng cam kết không tăng giá bán trong suốt thời gian nghỉ lễ. “Chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà phân phối để đảm bảo có giá bán ổn định cho người tiêu dùng”, đại diện Sapporo khẳng định.

Còn đối với Heineken, đại diện hãng này cho biết thông thường cứ đến quý IV, các nhà phân phối sẽ đưa ra mức đặt hàng theo nhu cầu của thị trường,  công ty sẽ dựa vào đó để sản xuất.

“Chúng tôi khẳng định dù nhu cầu thị trường có tăng khoảng 20% chúng tôi vẫn đáp ứng được. Giá bán cho các sản phẩm bia của Heineken cho cả ngày thường lẫn cho dịp Tết không có gì thay đổi”, đại diện này nói.

Bảng so sánh giá một số thương hiệu bia, đơn vị tính: VNĐ/thùng

Nhãn hiệu bia

Đại lý

Big C

Coopmart

333

225.000 đồng

221.400 đồng

229.000 đồng

Tiger

305.000 đồng

309.000 đồng

310.000 đồng

Heineken

380.000 đồng

374.000 đồng

375.000 đồng,

Sapporo

365.000 đồng

367.000 đồng

360.000 đồng

Khánh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI