Vì sao giá 1kg heo hơi lại rẻ hơn tô phở vào giáp Tết?

18/01/2017 - 06:00

PNO - Giá heo rớt thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua được cho là do thị trường Trung Quốc giảm mua. Đàn heo trong nước lại đang thừa 1 triệu con.

Bà Lê Thị Duyên, chủ một trang trại nuôi 500 con heo ở Đồng Nai, cho biết chưa năm nào giá heo hơi rớt thảm như năm nay. Cụ thể giá heo hơi hiện chỉ còn 20.000-23.000 đồng/kg. Với giá này, bà Duyên lỗ khoảng 500.000 đồng/con heo 100 kg, tương đương với tổng mức lỗ khoảng 250 triệu đồng/tổng đàn.

“Bán thế này là còn được giá, nhiều người nuôi heo không đạt, mỡ nhiều, bán chỉ hơn 20.000 đồng/ kg mà thương lái vẫn chê không mua”, bà Duyên cho hay.

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), cho biết do có ràng buộc liên kết với các trang trại chăn nuôi heo nên giá thu mua heo hơi của Vissan chỉ giảm nhẹ chứ không giảm sâu như mức giảm chung của thị trường.

Vi sao gia 1kg heo hoi lai re hon to pho vao giap Tet?
Giá heo hơi giảm 50% so với giữa năm 2016 nhưng giá thịt tại các chợ vẫn giữ nguyên. Ảnh: N.Hữu.

Theo bà Ninh, giá thu mua heo hơi của Vissan hiện nay vẫn đảm bảo trên 30.000 đồng/ kg.

“Các trang trại chăn nuôi heo cung ứng cho Vissan đảm bảo tiêu chuẩn VietGap và tiêu chuẩn riêng của Vissan nên không bị ảnh hưởng như các trại chăn nuôi chủ yếu xuất đi Trung Quốc”, bà Ninh khẳng định.

Cũng theo bà Ninh, rất nhiều nông hộ và trang trại chăn nuôi chủ yếu xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Khi Trung Quốc cấm nhập khẩu heo qua biên giới thì những hộ chăn nuôi này bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng khẳng định giá heo giảm mạnh chủ yếu do việc xuất khẩu heo qua Trung Quốc gặp nhiều khó khăn vì chính sách siết chặt nhập heo theo đường tiểu ngạch của quốc gia này.

Ngoài ra, ông Trọng cho biết còn một lý do khác là do năm nay nguồn cung heo bị dư thừa khoảng 1 triệu con.

“Năm ngoái thời điểm này cả nước chỉ có khoảng 28 triệu con heo thì năm nay lên trên 29 triệu con. Nguồn cung tăng trong khi xu hướng tiêu dùng thịt heo giảm mạnh cũng là nguyên nhân đẩy giá heo tuột dốc”, ông Trọng cho hay.

Một nghịch lý đang diễn ra là giá heo hơi giảm mạnh nhưng theo khảo sát của phóng viên, giá thịt tại các chợ trên địa bàn TP.HCM gần như không giảm.

Chiều ngày 17/1, tại chợ Phước Long, quận 7, các tiểu thương cho biết giá thịt heo có giảm nhẹ khoảng 5.000 đồng so với thời gian trước nhưng chỉ giảm ở một số loại.

Cụ thể, thịt đùi còn 80.000 đồng/kg, thịt nạc 90.000 đồng/kg (giảm khoảng 3.000-5.000 đồng), sườn già còn 100.000 đồng/kg, sườn non từ 120.000-130.000 đồng/kg (mức này so với trước không giảm). Tại các siêu thị, giá thịt heo gần như giữ nguyên.

“Tui có nghe đài nói là giá heo hơi rớt đâu trên 20.000 đồng/kg. Nhưng đó là họ nuôi không đạt quy chuẩn. Chúng tôi lấy heo tại các lò mổ đạt chuẩn, có kiểm định đàng hoàng nên giá vẫn như cũ”, bà Sáu, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Phước Long cho biết.

Vi sao gia 1kg heo hoi lai re hon to pho vao giap Tet?
Đàn heo trong nước đang thừa hơn 1 triệu con gây ra cung vượt cầu cũng là nguyên nhân chính kéo giá heo hơi giảm. Ảnh: Đ.Thư.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, thì cho rằng việc giá heo hơi giảm mạnh hiện nay là do cung cầu thị trường không tương ứng với nhau, cụ thể là cung tăng mà cầu yếu.

“Ngành chăn nuôi thời gian qua đang tăng trưởng nóng, dẫn đến nguồn cung dư thừa. Hai năm trước, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có khoảng 1,3 triệu con heo nhưng năm nay đã lên tới 2 triệu con.

Nguồn cung tăng mạnh trong khi cầu không tăng nên dư thừa và kéo giá giảm mạnh là đúng”, ông Công cho hay.

Theo ông Công, với tổng đàn gần 2 triệu con heo hiện nay và mức lỗ khoảng 1 triệu đồng/con heo, chỉ riêng người chăn nuôi heo Đồng Nai đang lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng.

“Giá heo rớt thảm, người chăn nuôi đứng trước khó khăn lớn nhưng các công ty thức ăn chăn nuôi và thú y không san sẻ với người nông dân mà lại đang rục rịch tăng giá”, ông Công cho biết.

Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đã có văn bản lên Bộ NN-PTNT kiến nghị các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và các công ty thú y phải chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi trong tình cảnh hiện nay.

Ông Công còn cho rằng, giá thành thịt heo thế giới hiện nay chỉ hơn 20.000 đồng/kg, nhưng tại Việt Nam luôn trên 30.000 đồng/kg. Trong khi năng suất heo giống của thế giới hiện nay ở mức 26 con/nái/năm thì tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 18 con/nái/ năm.

“Khi người chăn nuôi nâng được năng suất lên thì giá thành sẽ hạ xuống”, ông Công khẳng định.

Khánh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI