"Điểm mặt" 3 sai lầm lớn khi mua hàng chị em nào cũng mắc

25/08/2015 - 06:37

PNO - Có không ít yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn, sản phẩm bạn đã chọn và giá bạn phải trả.

Chắc hẳn nhiều người trong số bạn cho rằng mua hàng chỉ đơn giản là chọn hàng, ưng ý và trả tiền. Về bản chất thì đúng là như vậy nhưng đôi khi mọi thứ lại không hề đơn giản. Có không ít yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn, sản phẩm bạn đã chọn và giá bạn phải trả.

Nếu là người mua sắm thông minh, bạn hoàn toàn có thể có cơ hội mua đồ tốt, xịn mà giá cả phải chăng. Còn nếu không tìm hiểu, mua hú họa hoặc chọn hàng không kĩ thì bạn cũng rất dễ mất tiền oan cho sản phẩm không có giá trị. Đây là sai lầm rất đáng tiếc mà nhiều người tiêu dùng mắc phải.

Tránh quan niệm "hàng càng đắt tiền càng có giá trị cao"

Chúng ta vẫn hay dùng câu "tiền nào của nấy" về mô tả chất lượng sản phẩm, dịch vụ đi liền với giá cả, chi phí... Quan niệm này "ru ngủ" chúng ta mỗi lần "rút tiền quá tay" cho sản phẩm nào đó. Chúng ta cho rằng một sản phẩm đắt tiền chắc chắn sẽ an toàn và tốt hơn hẳn so với những sản phẩm rẻ tiền khác.

Thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Các sản phẩm đắt tiền thường là các thương hiệu lớn, có uy tín nên cũng không thể phủ nhận sự tốt, bền của nó. Tuy nhiên, ngày này, bất cứ sản phẩm nào cũng có thể được làm giả, làm nhái nhưng vẫn bán với giá như hàng chính hãng nên rất khó để nói cứ đồ đắt tiền là giá trị tốt.

Để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng đáng tin cậy, kiểm tra rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và tham khảo thông tin trước khi quyết định.

Tin tưởng tuyệt đối vào người bán hàng và quảng cáo về sản phẩm

Để bán được hàng, nhân viên bán hàng nào cũng phải nói hay, nói tốt về sản phẩm, hàng hóa của mình, thậm chí là tâng bốc hàng hóa, nói "không" thành "có" để lấy được sự tin tưởng, ưng ý của người mua. Sau khi nghe những lời quảng cáo hấp dẫn từ người bán hàng, nhiều người tiêu dùng không ngần ngại bỏ tiền mua sản phẩm.

Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của người bán hàng là bán được hàng cho bạn nên rất ít người bán có lòng tốt nói cho bạn về nhược điểm của sản phẩm, vì vậy bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngỡ ngàng như thể bị lừa khi phát hiện ra rằng "sản phẩm hoàn hảo thế này mà cũng bị lỗi".

Vì vậy, người mua chỉ nên tham khảo ý kiến chứ không nên tin tưởng hoàn toàn vào người bán hoặc những quảng cáo về sản phẩm.

Mua theo ý thích hoặc xu hướng chung

Nhiều người coi việc mua sắm là một sở thích. Họ mua bất cứ khi nào họ thích, bất cứ món đồ nào mình thích mà không cần biết nó có thực sự phù hợp hay không. Cách tiêu xài này rất phổ biến của người trẻ. Người trẻ tuổi luôn muốn thể hiện cái “tôi” của mình và cái tôi này luôn gắn với một sở thích nào đó.

Tuy nhiên, sở thích này không cố định, thay đổi theo các trào lưu mua sắm tiêu dùng, chính vì vậy, đôi khi người mua cũng không hiểu nổi mình mua sản phẩm về làm gì, có tác dụng nào không. Thậm chí có những sản phẩm được mua về mà không hề sử dụng, người mua nhận ra rằng mình "mua chỉ vì thích" mà thôi.

Luôn làm phép tính về giá trị món đồ và hiệu quả sử dụng và số tiền mình dành cho nó để có thể cân nhắc lựa chọn được sản phẩm tốt nhé.

Thu Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI