Tôi chọn sống tối giản như thế nào?

27/03/2017 - 15:39

PNO - Khi còn nhỏ, phòng ngủ của tôi thường bị ba mẹ chất đầy hàng hóa. Tôi đã luôn ước mơ có một căn nhà riêng màu trắng, nhỏ thôi, thật gọn với ít đồ đạc và thật nhiều cây xanh.

Giấc mơ ngôi nhà ít đồ đạc

Khi còn nhỏ, phòng ngủ của tôi thường bị ba mẹ chất đầy hàng hóa. Tôi đã luôn ước mơ có một căn nhà riêng màu trắng, nhỏ thôi, thật gọn với ít đồ đạc và thật nhiều cây xanh. Tôi luôn mơ về một căn bếp mà mỗi khi nấu xong trên mặt bếp không còn thứ gì, không treo lủng lẳng các nồi niêu, muỗng đũa như những căn bếp ở quê miền Trung của tôi. 

Toi chon song toi gian nhu the nao?

Lần đến Nhật Bản, lạc vào các cửa hàng nội thất theo phong cách tối giản có tên Muji, tôi bị mê mẩn bởi tông màu gỗ tự nhiên, những vật dụng nhỏ nhưng đa năng và tinh tế. Tôi cũng bị ấn tượng mạnh bởi cách sắp xếp các vật dụng trong nhà của người Nhật.

Cách đây vài năm, khi đọc cuốn sách Luật hấp dẫn, tôi cũng bắt tay vào viết ra “những điều mơ ước cho căn nhà trong mơ của mình” và rồi khi đủ tiền mua căn hộ riêng thì… 100% những điều tôi viết ra đã thành sự thật.

Toi chon song toi gian nhu the nao?
 

Hiện thực hóa ngôi nhà 

Nhiều bạn bè hỏi vì sao tôi lại muốn chuyển qua lối sống tối giản? Vì lười. Ngán nhà to phải dọn dẹp. Ngán mua đồ rườm rà nhiều tiểu tiết, ngại lau chùi. Tôi muốn dành thời gian cho những việc quan trọng hơn.

Sau khi đọc hai cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật - Sasaki và Nghệ thuật bài trí của người Nhật - Marie Kondo tôi chọn ra những điểm phù hợp để thực hiện, sáng tạo thêm vài thứ khác. Và ngôi nhà hiện giờ đúng nghĩa là chốn bình yên của tôi.

Toi chon song toi gian nhu the nao?
 

Thiết kế đơn giản và tận dụng không gian 

Những mảng tường trắng nền nã, màu gỗ tự nhiên thân thiện, các đường nét thẳng, đơn giản. Người Nhật có triết lý rất hay “để không gian của bạn đẹp lên, rất đơn giản, chỉ cần lấy đi những thứ ít đẹp”. Tôi thiết kế rất nhiều kệ tủ (kệ ti vi phòng khách, tủ giày dép, gầm giường ngủ, sau tủ gương trong toilet…). Nhờ vậy tôi có vô số không gian để “giấu” đồ rất gọn gàng. 

Chỉ trang bị vật dụng thật sự cần

Nội thất trong nhà được lược bỏ tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất.

- Nhà tôi hiện không có thùng rác. Nấu nướng xong tôi mang rác ra khu vực rác chỉ cách căn hộ vài bước chân. Trong toilet tôi dùng loại giấy có thể tan trong nước. Khăn mặt được thay bằng bông tẩy trang - vừa vệ sinh cho da hơn vừa tiết kiệm thời gian giặt, phơi. Trong toilet chỉ trang bị duy nhất một hũ bằng sứ trắng có nắp đậy để chứa bông tẩy trang, tóc dơ… vài ngày tôi chỉ cần mang cái hũ bé xíu đi đổ thay vì thùng rác to bự được bọc ni lông như trước đây.

Toi chon song toi gian nhu the nao?

- Không ti vi, truyền hình cáp, báo chí.

- Không có máy ép, máy xay sinh tố vì ăn trực tiếp giúp tăng chất xơ và giảm lượng đường.

- Không thảm chùi chân loại truyền thống. Tôi áp dụng cách này sau khi đọc cuốn sách rất nổi tiếng 20/80 vì sách viết chỉ 20% diện tích của một cái thảm lớn là được con người đặt chân lên thường xuyên. Tôi thay bằng những chiếc khăn nhỏ chỉ 30x30cm nhưng dày vừa đủ - rất tiện lợi cho việc giặt giũ.

- Không quá nhiều quà lưu niệm: Sau mỗi chuyến du lịch, tôi chỉ mua cái nam châm nhỏ xíu tượng trưng cho mỗi quốc gia và dán tủ lạnh.

Bỏ đồ không đụng đến trong 6 tháng 

Nhiều người có thói quen tích trữ đồ đạc. Đó chính là một lý do khiến ngôi nhà khó gọn gàng. 

Toi chon song toi gian nhu the nao?
 

Bạn cần can đảm gom hết đồ ra một khu vực. Cầm từng món để quyết định món nào được giữ lại hoặc cho “lên đường” bằng cách: Cầm lên, nhìn kỹ món đồ và tự hỏi: “Mình có thật sự cần nó không? Nó có làm mình hạnh phúc, hay mang lại cho mình niềm vui không?”. Nếu có, giữ lại. Nếu không, vứt đi hoặc tặng lại cho người cần. Hoặc bán lại giá rẻ ở các shop đồ cũ (như shop SecondChance, Q.1, TP.HCM). Nếu quyết định cho đi, nhớ giặt sạch quần xếp gọn cho vào túi ni lông có zip càng tuyệt. “Của cho không bằng cách cho” mà.

Xếp đồ đạc theo phong cách Kon Mari của Nhật

- Sắp xếp quần áo theo chiều dọc (thay vì xếp chồng lên nhau) sẽ tiết kiệm diện tích hơn. Gấp càng nhỏ đồ càng ít nhăn.

Sử dụng các kệ tầng, các hộp trong ngăn tủ, bạn sẽ ngạc nhiên về tính hiệu quả của nó.

Toi chon song toi gian nhu the nao?

- Lưu trữ đồ đạc theo khu vực. Ví dụ đồ thường mặc treo ở ngoài. Kem đánh răng, giấy vệ sinh, quần lót, băng vệ sinh, khăn tắm… nên sắp xếp trong phòng tắm sẽ phù hợp hơn là trong phòng ngủ. Xếp nhóm đồ cùng loại ở gần nhau: ví dụ son, phấn, phụ kiện sẽ gần tủ quần áo… dễ dàng khi mix quần áo. 

- Đựng từng nhóm đồ đạc trong hộp (ngăn) riêng, ví dụ quần riêng, áo riêng, quần áo riêng, đồ ở nhà riêng.

Nhìn ngôi nhà của một người, cách một người sở hữu đồ đạc, bạn có thể hiểu phần nào tính cách họ. Căn nhà gọn gàng tương đương cuộc sống hạnh phúc. Hãy sắp xếp mọi vấn đề cuộc sống của bạn, quá khứ, hiện tại và tương lai vào các ngăn tủ thích hợp và lựa chọn cách xử lý thỏa đáng nhất. Bạn sẽ biết cách dẹp bỏ những điều vụn vặt trong đời. 

Huỳnh Huyền Trân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI