Rau quê vẫn bẩn độc: Trồng rau chỉ tưới nước thì... ăn cám!?

05/05/2016 - 11:25

PNO - Hiện nay, ngay cả người nông dân cũng phải hoang mang trước tình trạng sản xuất rau bẩn độc của nhiều hộ.

Rau là một trong những thực phẩm chính, không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, vấn đề rau độc, rau bẩn đang là một nỗi hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng.

Nhiều người dân thành phố do không có đất để trồng trọt tự cung tự cấp rau sạch cho bữa ăn hàng ngày đã phải lặn lội về các miền quê để đặt hàng mua rau sạch. Tuy nhiên trong thực tế, rau quê chưa hẳn đã là an toàn tuyệt đối. Hiện nay, nhiều người sản xuất ở nông thôn vì mục đích lợi nhuận mà không ngần ngại phun thuốc kích thích, trừ sâu, hóa chất độc hại khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng, không còn chỗ bám víu.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Loan (giáo viên, cấp 3 tại một trường làng, Hà Nội) cho biết: "Nhà tôi ở quê thật nhưng do không có nhiều đất và thời gian nên tôi không trồng được rau ăn, vẫn phải đi mua như thường. Trước đây, tôi cũng yên tâm lắm vì nghĩ rằng, rau toàn của người quê hơn nữa lại hay mua của người quen hay hàng xóm nên không lo lắng gì cả.

Tuy nhiên, đến bây giờ, nói đúng ra là hơn một năm trở lại đây, tôi không còn dám mua rau tùy tiện nữa. Ra đường tôi nghe rất nhiều người đồn thổi, rau nhà này, nhà kia toàn thuốc sâu với thuốc kích thích mua làm gì, ăn vào sinh bệnh. Nhưng khổ nỗi cứ nghe nhà nọ nói nhà kia, thành ra chẳng biết tin ai.

Nhưng quả thực đã mấy lần tôi tận mắt chứng kiến nhà hàng xóm phun thuốc sâu vào rau, ấy vậy mà 3 ngày sau đã thấy bà ấy hái đi bán. Biết được như vậy, tôi bắt đầu thấy hãi hùng. Đến giờ phút này là không thể tin tưởng được ai nữa, tôi đành phải xin đất nhà mẹ đẻ và tự trồng rau ăn hoặc hôm nào có lỡ bữa thì cũng chạy sang nhà chị gái hay nhà mẹ xin chứ không dám đi mua nữa".

Rau que van ban doc: Trong rau chi tuoi nuoc thi... an cam!?
Ngay cả ở các vùng quê, tình trạng sản xuất rau bẩn độc cũng rất phổ biến (ảnh minh họa).

Chị Phạm Thị Ngân, một người dân cùng xã cũng cho biết: "Nói thật là bây giờ thì chẳng tin được ai hết. Người ta vì làm ăn kinh tế cả nên phải có từ mánh khóe gì. Ngay cạnh nhà tôi đây, mấy nhà trồng dưa chuột thấy phun thuốc hôm trước, hôm sau đã thấy hái rồi. Hỏi sao họ lại làm vậy, thì họ nói, mới phun thì thuốc đã ngấm sao được để vài hôm mới sợ chứ.

Mà thực ăn vào chết luôn hay ngộ độc đi cấp cứu luôn thì người ta đã sợ không dám ăn nữa, đằng này có bị ngay đâu, cứ ăn nhiều vào rồi nó mới sinh những căn bệnh quái ác chứ.

Cũng chính vì thế mà nhà tôi cấm tiệt chẳng bao giờ dám đi mua ngoài cọng rau nào. Nhà trồng được rau gì thì ăn rau nấy thôi".

Đồng quan điểm với chị Ngân, chị Hương cũng cho biết: "Cứ khoảng chiều tối ra rình mấy ruộng rau của nhiều nhà là biết liền. Người ta cứ hết đeo bình thuốc phun rồi lại tung đạm, 3 ngày sau đã nhổ rau đi bán thì bảo sao ăn vào không sinh bệnh nọ tật kia."

Còn chị Đặng Thị Cúc, một người chuyên trồng rau trong vùng cũng thẳng thắn đáp: "Bây giờ chúng tôi, sống bằng nghề nông, nếu không phun thuốc thì sâu nó tàng phá, lấy gì mà bán, không bón đạm thì rau già cỗi không lên được, bán cũng chẳng ai thèm mua. Cứ nói như kiểu trồng rau tưới nước lã thì chỉ có mà ăn cám".

Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị Tô Thu Trang (Thài Hà, Hà Nội) cho biết: "Tôi vẫn thường đặt rau ở quê để ăn hàng ngày, cứ cuối tuần lại về một lần, mang rau lên. Tuy nhiên, tôi cũng không dám mua bừa bãi vì nghe mấy bà chị dâu ở quê mách, rau quê bây giờ toàn thuốc sâu. Mấy luống rau nhà ông hàng xóm cứ 4 hôm phun một lần, rồi phân hóa học cứ tương liên tục, rau lúc nào cũng xanh non mơn mởn, đáng sợ lắm.

Đấy, từ hàng xóm đến người dân người làng với nhau mà còn không tin tưởng được thì biết làm sao. Vì vậy, tôi thường đặt rau nhà chị gái hoặc mấy chị dâu và phải dặn trước là ăn rau sâu, rau già cũng được, tôi không kêu ca phàn nàn gì hết, miễn là rau sạch là được".

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI