Nhà kinh doanh Nhật nhắm vào giới tiêu dùng trung lưu Việt

21/11/2016 - 12:44

PNO - Dường như doanh nghiệp Nhật nào vào Việt Nam đều nắm rõ đối tượng phục vụ của mình là ai. Họ nhắm đến người tiêu dùng trung lưu. Vốn được công ty chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen khảo sát và công bố trước đó.

Ông Hayashi Motoo, Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại Nhật Bản khẳng định, sau chuyến khảo sát thị trường Việt Nam vào đầu năm 2016, hàng Nhật sẽ chính thức chinh phục thị trường này vào tháng 11 năm nay, đặc biệt là sau Hội chợ hàng Nhật Bản (Japan fair).

Sự xuất hiện của hệ thống siêu thị Aeon với thiết kế hiện đại rải đều khắp các tỉnh thành như bước đệm để người Nhật đặt nền tảng cho những tập đoàn của Nhật lần lượt vào Việt Nam sau này. Ông Motoya Okada, CEO Tập đoàn Aeon, đã có lần chia sẻ mong muốn làm thay đổi phong cách mua sắm của người Việt bằng phương châm “cắm rễ và sống với dân địa phương” để hiểu rõ sâu hơn mọi nhu cầu mua sắm của người dân Việt Nam.

Nha kinh doanh Nhat nham vao gioi tieu dung trung luu Viet
Ảnh minh họa.

Dường như doanh nghiệp Nhật nào vào Việt Nam đều nắm rõ đối tượng phục vụ của mình là ai. Họ nhắm đến người tiêu dùng trung lưu. Vốn được công ty chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen khảo sát và công bố trước đó rằng, ước tính tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ đạt 44 triệu người vào năm 2020 và 95 triệu người vào năm 2030.

Vào tháng 7/2016, Tập đoàn Takashimaya của Nhật Bản đã chính thức khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên ở Saigon Centre (TP.HCM). Takashimaya là tập đoàn bán lẻ cao cấp của Nhật, đi kèm với nó luôn là những thương hiệu danh giá trên thế giới, nổi tiếng về mức độ đắt đỏ và xa xỉ.

Đại diện Takashimaya khẳng định rằng, với một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định và được kỳ vọng tiếp tục tăng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho nhu cầu mua sắm cao cấp.

Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM, các nhà đầu tư Nhật tại Việt Nam đang dịch chuyển từ sản xuất nhỏ sang lĩnh vực phân phối mà bằng chứng là sự phát triển nhanh chóng của hệ thống bán lẻ Family Mart với 18 cửa hàng, đồng nghĩa với việc nhiều mặt hàng tiêu dùng của Nhật sẽ lần lượt vào Việt Nam.

Ngày 18/11, hơn 10 nhà sản xuất mỹ phẩm của Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm đối tác chính thức thông qua hội thảo “Mỹ phẩm Nhật - tôn vinh vẻ đẹp Việt”. Tiếp đến, ngày 19/11, Công ty TOTO Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại thị trường Việt Nam cùng mạng lưới đại lý kinh doanh sản phẩm TOTO trên khắp cả nước dưới hình thức hợp tác với các đối tác Việt. Đây là thương hiệu thiết bị nhà vệ sinh, nhà tắm cao cấp đứng hàng thứ ba trên thế giới.

Tại Lễ hội Nhật - Việt 2016 diễn ra trong hai ngày 19 và 20/11 ở Công viên 23/9, Q.1, TP.HCM, cũng xuất hiện nhiều gian hàng giới thiệu các món ăn của Nhật Bản. Ở lĩnh vực nông nghiệp, vào ngày 19/11, Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có các hoạt động thúc đẩy hợp tác công tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm ở Việt Nam. Hiện có khoảng 35 doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông nghiệp, với tổng mức đầu tư 234 triệu USD.

Với sự đổ bộ trước đó của người Thái và bây giờ là người Nhật, không ít chủ doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra lo lắng, thậm chí chọn con đường gia công hàng hóa cho “lành”. Một doanh nhân người Nhật đã chia sẻ với chúng tôi rằng, khi ra showroom của TOTO, họ đã dành một khu vực để người tiêu dùng Việt trải nghiệm quy trình sản xuất bằng mô hình. Đơn giản, khi hiểu rõ sản phẩm, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng hàng hóa.

Nhìn sự đổ bộ của các thương hiệu Thái Lan, Nhật Bản mà thấy tiếc cho các thương hiệu Việt. Tại sao cũng là những nguyên phụ liệu làm đồ da của LaForce cung cấp cho những nhà sản xuất thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, nhưng khi được sản xuất tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng tương đương mà mức giá chỉ bằng khoảng 1/3 của thương hiệu nước ngoài, vẫn bị người tiêu dùng trong nước quay lưng? Tại sao các doanh nghiệp Việt cứ loay hoay xác định con đường đi của mình, rồi đành chấp nhận để khách hàng rơi vào tay doanh nghiệp ngoại ngay tại sân nhà một cách oan uổng như vậy?

Đức Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI