Người nuôi bắt đầu thực tập đeo vòng truy xuất cho heo

27/11/2016 - 11:52

PNO - Theo ước tính của đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM, sẽ có khoảng 500 điểm bán thịt heo mà người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Từ ngày 24/11, người nuôi heo, chủ lò giết mổ đã đăng ký tham gia chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo của Sở Công thương TP.HCM bắt đầu được thực nghiệm quy trình truy xuất này để ngày 10/12 tới đây, sẽ có những sản phẩm thịt heo đính kèm “mã truy xuất” chính thức ra thị trường.

Hơn 20 trang trại nuôi và ba lò giết mổ tập trung trên địa bàn TP.HCM đã được tập huấn để có thể đeo vòng vào chân heo và kích hoạt mã nhận diện trên mỗi chiếc vòng trước khi đưa heo đi giết mổ và phân phối ra thị trường.

Trước khi xuất chuồng, chủ trại nuôi sẽ kích hoạt mã code trên mỗi chiếc vòng màu vàng, chiếc vòng sẽ được buộc cố định vào chân sau của heo trước khi bán cho thương lái, mỗi con heo sẽ được buộc hai chiếc vòng vào hai chân sau. Chiếc vòng này có đặc tính là khi đã buộc vào chân heo thì không thể tháo ra; vòng sử dụng chất liệu đặc biệt, có thể chịu được lực kéo trên 50kg, chịu nhiệt tốt.

Nguoi nuoi bat dau thuc tap deo vong truy xuat cho heo
Người tiêu dùng sẽ truy xuất nguồn gốc thịt heo nhờ những con tem đã được tích hợp với những chiếc vòng được đeo vào chân heo

Heo sau khi lên xe của thương lái sẽ được niêm phong bằng một chiếc vòng màu cam, vòng này có thể giúp nhân viên thú y giám sát quá trình vận chuyển heo từ trang trại đến điểm giết mổ.

Tại các cơ sở giết mổ, heo sẽ được nghỉ ngơi ít nhất sáu giờ trước khi được chích điện gây tê và giết mổ, trong quá trình giết mổ, những chiếc vòng nhận diện nào ở chân heo bị hư hỏng sẽ được báo cho nhân viên thú y giám sát và sẽ được thay thế bởi một chiếc vòng nhận diện khác màu xanh, chiếc vòng này cũng được nhân viên thú y kích hoạt những thông tin đã được nhập vào chiếc vòng cũ trước đó.

Heo sau khi giết mổ sẽ được chủ cơ sở khai báo về số lượng, số xe vận chuyển, hàng sẽ được vận chuyển đi đâu… và niêm phong xe vận chuyển bằng một chiếc vòng màu trắng. Thịt heo sẽ được chuyển tới chợ đầu mối, siêu thị… và nhân viên thú y hay quản lý chợ, điểm bán chỉ cho xe qua cửa nếu xe vận chuyển còn niêm phong. Điều này cũng sẽ được áp dụng khi thịt heo được xuất bán về các chợ lẻ, cửa hàng…

Ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM cho biết, ứng dụng truy xuất nguồn gốc heo được tích hợp thêm những tính năng đặc biệt, giúp các trại nuôi có thể tự giới thiệu về sản phẩm của mình, chẳng hạn như quy trình nuôi, chăm sóc heo. Những thông tin này người tiêu dùng có thể biết được khi nhận diện nguồn gốc thịt heo trên từng mã code, người tiêu dùng cũng có thể chấm điểm và phản hồi chất lượng thịt sau khi sử dụng trên chính ứng dụng (phần mềm có tên Te-food) được cài miễn phí trên điện thoại.

Theo Sở Công thương TP.HCM, đến nay, có khoảng 15 doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại, có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ cho thị trường TP.HCM, trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu và quy mô lớn với quy trình sản xuất hiện đại, khép kín như Anova, C.P…

Trong đợt thử nghiệm tới đây, sẽ có bốn chợ lẻ tham gia là Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình. Đến nay, gần 100% tiểu thương kinh doanh thịt heo tại bốn chợ này đã đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, còn có 59 siêu thị đăng ký tham gia gồm Co.opMart có 34 siêu thị tham gia; SatraMart có hai siêu thị, Big C có tám siêu thị, Aeon có hai siêu thị và hệ thống Aeon Citimart có 13 siêu thị.

Nhiều siêu thị có hệ thống cửa hàng tiện lợi đi kèm cũng đăng ký tham gia trong đợt này, cụ thể có bốn hệ thống cửa hàng tiện lợi với 96 cửa hàng Co.op Food, 88 cửa hàng Satra Food, năm cửa hàng Sagri Food, 49 cửa hàng Vissan...

Theo ước tính của đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM, sẽ có khoảng 500 điểm bán thịt heo mà người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo. Trong ứng dụng phần mềm của người tiêu dùng, có cả tính năng giúp dễ dàng tìm được một điểm bán có vị trí gần mình nhất trong phạm vi bán kính 1 - 1,5km.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI