Món lạ đắt gấp đôi thịt bò: Càng cua đồng cho trẻ nhỏ

08/09/2015 - 10:37

PNO - Với tình trạng khan hiếm, càng cua đồng được bán với giá đắt gấp đôi thịt bò, với mức giá lên đến 320.000 - 350.000 đồng/kg.

Theo bà Lan – một người bán cua đồng tại chợ Đồng Xa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), sở dĩ càng cua đồng trở nên đắt đỏ như vậy vì người đổ mối mặt hàng này không nhiều. Vì vậy, cua đồng nhập về đến đâu là bán hết đến đó. Nhiều người dân muốn mua phải ra chợ từ sang sớm hoặc đặt hàng trước từ nhiều ngày. Được biết “các nhà hàng rất khoái món này”.

Khi PV thắc mắc vì sao càng cua lại đắt trong khi cua đồng loại cả con lại giảm giá, bà Lan chia sẻ: “Càng cua cực kén khách, không phải ai cũng ăn được. Còn người có điều kiện ăn được thì họ luôn sẵn sàng mua. Hơn nữa, các nhà hàng cũng có khách sộp chuộng món này nên thường phải đặt trước”.

Mon la dat gap doi thit bo: Cang cua dong cho tre nho
Người mua chần chừ, chọn lựa kỹ lưỡng khi mua cua đồng. (Ảnh: GĐ&XH).

Anh Nguyễn Văn Trình - Bếp trưởng một nhà hàng ở Trần Thái Tông, Hà Nội cho biết càng cua có giá trị dinh dưỡng cao với đầy đủ các nhóm vitamin B và khoáng chất đồng thời là “vị thuốc quý” đặc biệt rất tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, chậm biết đi, biếng ăn, trướng bụng. Ngoài ra, càng cua cũng dễ sơ chế hơn nếu chẳng may cả nguyên con cua có mùi lạ.

Anh Trình cho biết nếu được bảo quản ướp lạnh càng cua đồng để được lâu hơn (khoảng nửa tháng) so với nguyên con hoặc xay nhuyễn (chỉ để được từ 7 – 10 ngày).

Trong khi càng cua đồng đang sốt hàng, bán chạy dù giá cao thì cua đồng thịt lại bị khách ngó lơ dù giá giảm. So với những tháng trước, giá cua đồng đã giảm một cách đáng kể.

Nếu như đầu mùa, giá bán lẻ tại các chợ dao động từ 160.000 - 180.000 đồng/kg thì thời điểm hiện tại chỉ còn 120.000 - 140.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ.

Theo nhiều người chuyên buôn bán cua thì các đầu mối như Phú Thọ, Hà Nam, Nam Định,... giảm đáng kể. Vậy nên cua đồng đưa ra Hà Nội chủ yếu nhập từ miền Trung và miền Nam. Mà cua miền trong chủ yếu được đánh bằng thuốc nên yếu, để một lúc là chết hàng loạt không ai dám mua.

Vì lẽ đó, khi dạo quanh một số chợ ở Hà Nội như Thành Công, Ngọc Khánh, Cầu Diễn, Nghĩa Tân, Nhổn,… tình trạng buôn bán cua đồng ở các khu chợ này cũng không mấy khả quan, thậm chí là “ế ẩm”.

Tình trạng cua nuôi "biến hóa" thành cua đồng

Từ năm trước, tình trạng cua nuôi bị "biến hóa" thành cua đồng được gây bức xúc trong dư luận. Chị Th., một tiểu thương cho biết: "Cua đồng nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với cua nuôi. Mai của cua đồng bao giờ cũng xanh đen, nhìn con cua rất khỏe mạnh, rắn chắc. Trong khi đó, cua nuôi có mai màu vàng nhợt và yếu. Nhiều người bán muốn đánh tráo cua đồng và cua nuôi đã trộn đất vào để làm cho cua có mai đen bóng và bẩn như cua đồng. Thế nhưng, khi rửa sạch thì nhìn bằng mắt thường cũng có thể phát hiện".

Với đa phần người tiêu dùng, việc phân biệt này rất khó khăn bởi với những kĩ xảo của tiểu thương, họ có thể dễ dàng qua mặt được những bà nội trợ.

Mon la dat gap doi thit bo: Cang cua dong cho tre nho
Những con cua dính đầy bùn được người bán quảng cáo là cua móc ngoài đồng (Ảnh: Infonet)

TS. Bùi Hữu Đoàn (đại học Nông nghiệp Hà Nội) cũng cho biết: "Trước đây, cua đồng có mặt khắp mọi nơi trong các thủy vực nước ngọt như ruộng, ao, hồ. Nhưng hiện nay, do người dân sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học trong canh tác nông nghiệp nên cua đồng ngày càng khan hiếm".

Quỳnh Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI