Lạm dụng túi hút chân không đựng thức ăn dễ rước bệnh trọng cho cả gia đình

24/06/2016 - 06:48

PNO - Nhiều bà nội trợ đã dùng túi hút chân không như thiết bị bảo vệ đa năng mà không biết việc lạm dụng thiếu hiểu biết sẽ làm vi khuẩn phát triển thêm.

Đơn giản, tiện lợi, giá rẻ

Tại một cửa hàng trên đường Lý Chính Thắng (Q.3, TP.HCM), nhân viên giới thiệu hàng mẫu túi hút chân không bằng nhựa trong suốt in nhiều hoa văn. Chỉ cần cho thực phẩm vào, bịt kín miệng túi rồi dùng ống hút hết không khí bên trong ra. Theo người bán, các loại thịt, cá cất trong tủ đông chỉ lưu được ba - sáu tháng thì đóng gói chân không sẽ giữ được một - hai năm, rau củ quả tươi lưu được hơn một tháng, sản phẩm đã chế biến giữ được hơn một tuần.

Sản phẩm làm bằng nhựa PE, có thể tái sử dụng trong vòng ba – năm năm. Không chỉ chứ a thức ăn, túi cò n dùng đự ng quần áo, chăn màn để tránh ẩm mốc. Hà ng xuất xứ từ Nhật nhưng giá chỉ 175.000đ/bộ (tá m túi, bơm tay).

Lam dung tui hut chan khong dung thuc an de ruoc benh trong cho ca gia dinh
Túi hút chân không đơn giản, tiện lợi, giá thành rẻ, nhưng không được lạm dụng

Cửa hàng online sendo.vn hiện có hàng trăm mẫu túi hút chân không bằng nhựa PE với giá từ 45.000 - 219.000đ/bộ (tám túi, máy bơm, nhiều kích thước) giống hệt sản phẩm tại cửa hàng Lý Chính Thắng nhưng xuất xứ Trung Quốc. Nhân viên trấ n an “túi chân không giá rẻ chỉ có ở Trung Quốc nhưng yên tâm, ghi Trung Quốc nhưng công nghệ của Nhật”.

Ngoài ra, thị trường còn có hộp hút chân không bằng thủy tinh, nhiều hình dạ g, nắp đậy bằng nhựa. Trên nắp có van để hút không khí như túi nhựa. Do được làm bằng thủy tinh chịu nhiệt nên giá đắt hơn, 250.000đ/ bộ (bốn hộp, ống bơm). Hộp thủy tinh ngoài hà g của Trung Quốc còn có Hàn Quốc, Séc… Bao bì sản phẩm toàn tiếng nước ngoài.

Chị Đào, ngụ Q.Tân Bình chia sẻ, túi hút chân không rất tiện lợi, sau khi đi chợ về, tất cả thực phẩm đều được chị “tống” vào túi hút chân không, sử dụng dần trong tháng. Tuy nhiên, điều khiến chị không hài lòng là sử dụng vài lần, ống bơm bị hư, chị được nhân viên bán hàng tư vấn có thể sử dụng máy hút bụi thay thế. Thấy mất vệ sinh, chị tìm mua luôn chiếc máy bơm hút chân không có giá chỉ 125.000đ.

“Nhu cầu hút chân không thực phẩm rất phổ biến nên máy hút chân không đang bán rất chạy, ngày nào cũng có khách đặt hàng”, nhân viên một cửa hàng trên đường số 10 (Q.8, TP.HCM) cho biết. Thân máy như một cái xô nhỏ, có ba đầu hút lớn nhỏ, công suất khác nhau: đầu hút 1cm dùng hút thực phẩm, rau củ quả; đầu hút 2cm để hút quần áo; đầu hút 3cm để hút chăn màn. Trên sản phẩm không có bất kỳ thông tin nào ngoài dòng chữ “made in China”.

Lam dung tui hut chan khong dung thuc an de ruoc benh trong cho ca gia dinh

Không có không khí, vi khuẩn vẫn phát triển

Ở nhiệt độ thường, thực phẩm sẽ hỏng rất nhanh do ôxy phản ứng ôxy hóa với các chất hữu cơ trong thực phẩm, khiến chúng bị mất chất. Hút không khí từ túi thực phẩm giúp thu hết không khí bao quanh bề mặt thực phẩm, có thể ngăn chặn quá trình ôxy hóa, kìm hãm vi khuẩn phát triển, bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn so với các phương pháp lưu trữ thông thường. Tuy nhiên, phương pháp bảo quản này chỉ thực sự hữu hiệu đối với những thức ăn khô, không có nước.

TS Phan Thế Đồng - giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ, ĐH Hoa Sen TP.HCM cho biết, đối với thực phẩm tươi sống, hút chân không chỉ bảo quản được từ một - ba tuần nếu kết hợp để ngăn đông tủ lạnh, từ hai - ba ngày đối với ngăn mát: “Không có chuyện thực phẩm để vài tháng đến vài năm không hư. Hút chân không chỉ hút không khí bao xung quanh thực phẩm đó chứ bản thân thực phẩm vẫn có không khí trong đó, nếu thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn yếm khí thì dù không có ôxy chúng vẫn có khả năng sinh sôi, nảy nở. Riêng các thực phẩm như nem chua, thịt muối... vốn dĩ đã có nhiều vi sinh vật cùng các bào tử vi khuẩn nên nếu bảo quản quá lâu sẽ khiến các loại này thích ứng và phát triển trở lại”.

Túi chân không bằng ni lông tiện lợi, giá thành rẻ nhưng trong quá trình chùi rửa sẽ gây trầy xước, vi khuẩn có điều kiện xâm nhập. Chưa kể, nếu túi, hộp sau khi đựng thực phẩm không được vệ sinh kỹ, nhất là khóa kéo, các điểm gấp khúc tại nắp đậy, van hút chân không… có thể khiến các mảnh vụn thực phẩm mắc kẹt trong thời gian dài, sinh ra nấm mốc. Sau đó dù có vệ sinh kỹ, nấm mốc vẫn tồn tại. Nếu ăn phải thức ăn nhiễm nấm mốc từ hộp nhựa tái sử dụng, có thể dẫn đến ung thư.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI