Hoa, kiểng tết tại TP HCM: Có khả năng tăng giá do khó trồng

02/12/2016 - 11:16

PNO - Theo ông Trần Thế Hùng, mùa hoa kiểng năm nay, do hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, mưa dầm và triều cường ở TP.HCM, sản lượng hoa kiểng bị giảm ít nhiều.

Ông Trần Thế Hùng, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.HCM cho biết, bên cạnh mai và lan, tết năm nay, các nhà vườn hoa kiểng tại TP.HCM trồng thêm các giống hoa nhập khẩu, trong đó phổ biến là hoa cúc Nhật có đặc điểm là đa dạng về màu sắc, hình dạng; hoa đồng tiền, vạn thọ Pháp vàng và đỏ, cánh hoa xếp hình cánh bướm, lại mang ý nghĩa tiền tài, phúc thọ và giống hoa mồng gà búa của Thái Lan, rất hợp với năm con gà Đinh Dậu.

Nhiều giống lan ngoại

Theo ông Hùng, đối với cây mai vàng, các nhà vườn đang chú trọng phát triển giống mai vàng nguyên thủy, hay còn gọi là mai dảo vốn gắn liền với các vườn mai nổi tiếng của TP.HCM như Thủ Đức, An Phú Đông (Q.12) nhờ số lượng cánh nhiều, từ 8-10 cánh, cánh dày, lâu tàn.

Ông Hùng cho biết, mới đây ông có cuộc khảo sát tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) thì thấy những giống hoa của Đài Loan, Thái Lan đang được nhà vườn trồng nhiều. “Ngoài ra, tại Đà Lạt, năm nay, những người trồng hoa cũng đưa về nhiều giống lan hồ điệp của Thái Lan và Đài Loan, trong đó chú trọng đến những giống cho bông màu đỏ, cánh lớn”, ông Hùng cho hay.

Ông Huỳnh Văn Dũng, chủ cơ sở sản xuất cây giống, hoa kiểng Hai Đê (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cũng cho biết, mùa hoa kiểng tết năm nay, nhiều nhà vườn tại Bến Tre tập trung trồng giống lan quân tử, loại cây trước đây được nhập từ Đài Loan với số lượng ít và giá cao.

Việc mở rộng diện tích trồng loại cây này khiến giá lan quân tử bán ra tại các nhà vườn Chợ Lách chỉ khoảng 160.000-220.000đ/chậu, rẻ hơn khoảng 10% so với những năm trước. Dự kiến các nhà vườn của huyện Chợ Lách sẽ cung ứng từ 4.000-5.000 chậu lan quân tử cho mỗi chợ hoa xuân trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài loại hoa kiểng mới này, nhà vườn ở huyện Chợ Lách vẫn tiếp tục trồng mai, cúc mâm xôi, cúc vạn thọ, tắc, cúc Đài Loan, cúc tiger, mào gà với số lượng tăng trên 10% so với năm trước.

Quen mà lạ với cây ăn trái trồng chậu

Hoa, kieng tet tai TP HCM: Co kha nang tang gia do kho trong

Một số nhà vườn năm nay chuyển sang đầu tư vào cây ăn trái trồng chậu. Anh Nguyễn Chí Cường, kỹ sư nông nghiệp, chủ trại giống cây Nguyễn Thành Đại (7/41 đường TCH35, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) cho biết, ngày tết, người dân thường chọn kiểng lá, kiểng hoa và kiểng trái để chưng.

Vài năm trở lại đây, người dân ngày càng chuộng cây ăn trái trồng chậu vì sự ra hoa kết trái dịp tết mang ý nghĩa sung túc, thịnh vượng. Tại vườn của anh Cường, có dừa Aroma, khi kết trái có hai màu vàng và cam rất lạ mắt, độc đáo; khế, ổi, bưởi da xanh, táo…

Điểm đặc biệt của các loại cây ăn trái trong chậu khác với cây cảnh là được gieo trồng tự nhiên. Do không có sự can thiệp bằng thuốc kích thích nên sản lượng trái ra ít hơn. Những trái này có thể hái ăn, sau tết tiếp tục chăm sóc như bao cây ăn trái bình thường khác để thu hoạch trái. Anh Cường dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 chậu cây các loại.

Năm nay, ngoài hàng ngàn chậu cây ăn trái như sơ ri, mận, mãng cầu, đu đủ, xoài, Công ty TNHH TMDV Cây cảnh Nhà Xanh (672/12 Lê Văn Khương, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) còn đưa ra thị trường các loại cây kiểng hoa, kiểng trái đẹp, lạ như: mai tiểu thơ, cây lá màu, mười giờ Úc, lài tây, ánh dương, dứa Thái, dứa Nam Mỹ, dứa Úc, Agao… giá dao động từ 150.000-550.000đ/cây.

Dự báo tăng giá

Theo ông Trần Thế Hùng, mùa hoa kiểng năm nay, do hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, mưa dầm và triều cường ở TP.HCM, sản lượng hoa kiểng bị giảm ít nhiều. Ông Hùng nhận định, giá hoa kiểng tết năm nay sẽ tăng từ 5-10% so với dịp tết năm ngoái. Hiện một số đầu mối kinh doanh hoa kiểng tết đã bắt đầu tìm về các làng hoa để đặt hàng, chủ yếu là các loại cúc mâm xôi và vạn thọ, còn những giống hoa kiểng khác thì vẫn khá dè dặt.

Ông Huỳnh Văn Dũng cho biết, thông thường mọi năm, vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch, thương lái bắt đầu hỏi mua mai vàng nhiều, nhưng năm nay, đến thời điểm này vẫn rất ít người hỏi mua do lo ngại thời tiết. Anh Trần Huy Phong, Giám đốc Công ty kinh doanh nông sản sạch tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, chủ website vuonrau.com cho biết, năm nào anh cũng trồng các loại hoa cúc, cát tường phục vụ khách hàng dịp tết. Năm nay, do mưa bão nên cây chết nhiều, anh phải trồng mới thay vào nên một số sẽ không kịp trổ đúng dịp tết.

Thư Hùng - Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI