Dùng son khóa màu môi ngăn chất độc: Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa

30/11/2015 - 10:53

PNO - Đánh vào tâm lý lo sợ các chất trong son môi có nguy cơ gây ung thư, thị trường đã có loại sơn "khóa môi" với công dụng lưu màu trên môi...

Gần đây, trên một số trang web có quảng cáo về son khóa màu môi Rimmel Magical Stay Lip Coat. Theo kênh quảng cáo này, đây là sản phẩm thuộc tập đoàn Kose nổi tiếng của Nhật. Dùng son này như một chiếc áo thần kỳ phủ lên làn môi lớp gel mỏng, giữ cho màu son nền luôn tươi tắn suốt 16 giờ, kể cả khi ăn uống, đi bơi. Sản phẩm được cho là bán rất chạy, hiện đang nhập hàng về, khách muốn mua, phải chờ.

Đến một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm của Nhật xách tay trên đường Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM), chúng tôi tận mắt xem sản phẩm son khóa môi Rimmel Magical Stay Lip Coat. Một miếng giấy màu hồng, chi chít tiếng Nhật, mặt trước và mặt sau in hình cô gái hai tay ôm mặt, lộ vẻ lo lắng. Bên phải miếng giấy là nơi gắn tuýp son màu trắng, dạng gel.

Dung son khoa mau moi ngan chat doc: Tranh vo dua gap vo dua
Son khóa môi Lipcote đang là sản phẩm “hot” trên thị trường vì giá thành rẻ, đượ c quả ng cá o giữ màu son đến 18 tiếng

Cô nhân viên bán hàng nói: “Sản phẩm dạng gel trong suốt, không màu, không mùi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chỉ cần thoa một lượng nhỏ lên môi, gel sẽ khóa màu son lại, không làm son dính ra vật dùng, đồ ăn trong suốt 16 tiếng. Son còn cung cấp độ ẩm không làm môi bong tróc, khô ráp như dùng son lì”.

Để chứng minh, cô nhân viên bôi thử son cho chúng tôi và thực hiện “bài kiểm tra”. Nếu chỉ thoa lớp son, khi ngậm môi vào miếng giấy sẽ in hình dấu son môi lên giấy, nhưng sau khi thoa thêm lớp gel khóa môi, son không còn lem ra giấy.

Chúng tôi cảm nhận có một lớp keo dính bám lên môi rất rít, khó chịu, cảm giác nặng môi. Sau thoa khoảng sáu - bảy tiếng, son bắt đầu lem ra chứ không hề có công dụng “khóa” màu son đến 16 tiếng như quảng cáo; sau khi tẩy son, môi có cảm giác khô hơn lúc chưa bôi. Tuýp có giá 350.000đ, sử dụng khoảng 60 - 100 lần.

Tại một cửa hàng trên đường Vũ Huy Tấn (Q.Bình Thạnh), chúng tôi ghi nhận có thêm loại son khóa màu môi khác - Lipcote, của Anh, giá 140.000đ. Sản phẩm dạng dung dịch khoảng 7ml, không màu, có mùi hương nhẹ.

Theo nhân viên bán hàng, son này được chiết xuất từ những loại cây hiếm ở rừng Amazon; công dụng ngăn chặn sự mất màu và trôi màu của son đến 18 tiếng đồng hồ, không gây nặng môi… Chỉ cần dùng nước ấm hoặc dầu dừa, dầu ôliu để tẩy son.

Theo tìm hiểu, sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay và không có bất kỳ thông tin nào về công dụng, thành phần… Tất cả đều do người bán tự “thổi” lên.

TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết, các loại son khóa màu môi nêu trên thuộc nhóm mỹ phẩm dành cho môi (lip stain). Chúng có tác dụng tương tự như son môi nhưng cho thời gian lưu màu trên môi lâu hơn và ít làm loang màu cũng như dính màu ra các đồ vật khi tiếp xúc với môi. Thành phần của lip stain có thể chứa chất cồn, đây là một trong những nguyên nhân làm môi dễ bị khô hơn so với việc dùng riêng son môi.

Trong lip stain có chứa màu và một số thành phần hữu cơ khác nên chất lượng của các thành phần này sẽ quyết định sự an toàn của sản phẩm. Màu sử dụng có thể là màu vô cơ hoặc màu hữu cơ.

Tùy theo loại chất màu, công nghệ sản xuất các chất màu mà các tạp chất sẽ khác nhau. Nếu màu có nguồn gốc là các hợp chất vô cơ (các oxide kim loại) thì sẽ có khả năng chứa chì, cadmium, thủy ngân, chromium (đây là các kim loại nặng hại sức khỏe).

Nếu màu có nguồn gốc hữu cơ, có thể có chứa các tạp chất amine thơm, các hợp chất azo, các hợp chất thơm ngưng tụ đa vòng, phthalates (có khả năng gây ung thư, gây rối loạn nội tiết).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI