Có 100 triệu: mua vàng hay gửi tiết kiệm?

02/12/2016 - 08:00

PNO - Có 100 triệu đồng trong tay, nên mua vàng tích trữ hay gửi tiết kiệm vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều chị em. Theo các chuyên gia tài chính, nếu đặt lên bàn cân tại thời điểm hiện nay thì gửi tiết kiệm vẫn tối ưu hơn.

Vàng: không phải phương án tốt nhất

Có tiền là mua vàng tích trữ đã trở thành thói quen của không ít phụ nữ. Tâm lý “ăn chắc mặc bền” đã khiến cho vàng trở thành kênh đầu tư được chị em ưa thích nhất. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thì có thể điều này đã không còn đúng.

Từ vài năm nay, vàng luôn được xếp vào kênh đầu tư thiếu ổn định so với các kênh đầu tư khác bởi giá vàng lên xuống thất thường, thậm chí có những đợt sụt sâu khiến cho nhiều người khi có việc cần bán hoặc trả nợ bằng vàng bị thiệt hại lớn.

Co 100 trieu: mua vang hay gui tiet kiem?
Tâm lý mua vàng tích trữ hiện nay đã không còn phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Đơn cử như năm 2015, theo tính toán của chị Bích Phương (nhân viên một công ty bảo hiểm), nếu đầu tư vào vàng hoặc nắm giữ vàng thì người tiêu dùng đã lỗ khoảng 2 triệu đồng/lượng, đồng nghĩa với giảm gần 6% giá trị - một con số hoàn toàn không nhỏ.

“Năm ngoái, tôi mua gần 2 lượng vàng vào ngày thần tài với hi vọng giá vàng lên sẽ bán. Tuy nhiên, hóa ra lại lỗ bởi sau đó 5 tháng, gia đình có việc cần và tôi buộc phải bán” – chị Phương cho biết.

Hiện tại giá vàng ở mức khoảng 36 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng. Như vậy, với 100 triệu đồng, nếu đầu tư vào vàng, người mua sẽ có chưa đến ba lượng vàng.

Trong khi đó, giá vàng được dự báo là sẽ có xu hướng giảm trong ngắn hạn và biến động rất khó lường trong dài hạn, đặc biệt là sau kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ ngày 9/11 vừa qua.

Còn đối với thị trường vàng trong nước, ngoài việc chịu nhiều ảnh hưởng tác động của thị trường quốc tế thì những giải pháp điều hành của Chính phủ và NHNN đã giúp giảm vàng hóa trong nền kinh tế, cũng như nguồn cung vàng không khan hiếm, nên cho dù nhu cầu vàng cuối năm có tăng thì thị trường vàng cũng không có cơ hội “tạo sóng”.

Như vậy, với việc lựa chọn vàng, nguy cơ “mua đắt bán rẻ” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Gửi tiết kiệm: an toàn và ổn định

Trong khi vàng cho thấy nhiều dấu hiệu không ổn định thì kênh ngân hàng lại được đánh giá là lựa chọn tốt cho những ai đang có ý định tích lũy.

Co 100 trieu: mua vang hay gui tiet kiem?
Nhiều ngân hàng được đánh giá là lựa chọn tốt với những người đang có ý định tích lũy

Theo một chuyên gia kinh tế, thời điểm này nên gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng nếu muốn “ăn ngon ngủ kỹ”.

“Hiện tại, gửi tiền tiết kiệm có lợi hơn so với các kênh đầu tư thiếu ổn định như vàng, chứng khoán.Dùng 100 triệu đồng đầu tư chứng khoán, nếu không nắm vững vấn đề có thể mất tới 20 – 30% vốn. Đầu tư vào vàng thì càng kém hiệu quả hơn khi giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới đến 3 triệu đồng/lượng” – vị chuyên gia này nhận định.

Hiện lãi suất huy động của các ngân hàng được đánh giá là khá ổn định. Bên cạnh đó, thị trường đang ở giai đoạn cao điểm cuối năm, nhiều ngân hàng đang triển khai các chương trình ưu đãi với lãi suất tiết kiệm khá tốt và tặng thêm quà cho khách hàng. Đơn cử như Ngân hàng quốc tế VIB, khách hàng khi gửi tiết kiệm có thể nhận được lãi suất lên đến 7,0%/năm tùy theo kỳ hạn và nhận quà tặng trị giá đến 1 triệu đồng (*).

Như vậy, với 100 triệu đồng, khi gửi số tiền kỳ hạn 18 tháng tính theo lãi suất 7,0%/năm của VIB, số tiền lãi cuối kỳ khách hàng nhận được sẽ là 10.500.000 đồng.

Co 100 trieu: mua vang hay gui tiet kiem?
Cuối năm, nhiều ngân hàng đang triển khai các chương trình ưu đãi với lãi suất tiết kiệm khá tốt và tặng thêm quà cho khách hàng

 Theo đại diện một ngân hàng TMCP, gửi tiết kiệm vào ngân hàng luôn là một kênh đầu tư an toàn và ổn định vượt trội. Với biểu lãi suất hiện nay, khách hàng nên có kế hoạch tích lũy từ sớm và gửi dài hạn để được hưởng lãi suất tốt nhất.

(*) VIB đang triển khai CTKM “Đón Giáng sinh, ai cũng có quà” với lãi suất tiết kiệm lên đến 7,0%/năm và hàng ngàn quà tặng là phiếu mua sắm trị giá 1 triệu đồng, đĩa pha lê đựng hoa quả, bình giữ nhiệt Lock & Lock, ô VIB. Chương trình diễn ra từ nay đến 31/12/2016 dành cho khách hàng gửi tiết kiệm các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Chi tiết xem tại www.vib.com.vn  hoặc liên hệ 18008180 (miễn phí).

MINH CHÂU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI