Sự thật kinh hoàng sau các 'lò' sản xuất mỹ phẩm- Bài 1: Tầm sư học 'bí kíp'

28/10/2014 - 07:30

PNO - PN - Nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo “trắng da thần tốc” sau bốn - năm ngày sử dụng, kể cả sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc đã tạo được uy tín trên thị trường. Để truy tìm sự thật các loại kem này, phóng viên báo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Để chiêu dụ học trò, các “lò” đều khẳng định phương pháp pha chế mỹ phẩm (MP) “bí truyền” của mình không có đối thủ, học phí từ vài triệu đến 60 triệu đồng cho hai giờ học cách "sản xuất" một loại kem. “Lò” nào cũng khẳng định học xong sẽ phất lên như “diều gặp gió”.

Sụ that kinh hoang sau cac 'lo' san xuat my pham- Bai 1: Tam su hoc 'bi kip'

Bà L. giới thiệu cho chúng tôi những mỹ phẩm do bà tạo pha chế và dạy cho học trò

Kim Biên - Thiên đường kem trắng da siêu tốc

Chợ Kim Biên được xem là “thiên đường” của các loại kem trắng da. Tại một sạp nhỏ nằm chen giữa một dãy sạp bán MP ở mặt tiền của chợ, bà H. chủ sạp chào mời: “Muốn lấy hàng Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan hay Hàn Quốc? Bao nhiêu cũng có nhưng phải mua sỉ, giá từ vài chục ngàn đến khoảng 200.000đ/hũ”. Vừa nói bà vừa lục lọi trong chiếc tủ gỗ cũ kỹ, đưa cho chúng tôi hai lọ kem với hàng chữ loằng ngoằng không đọc được nội dung, một loại có giá 60.000đ và một loại 120.000đ. Bà H. giới thiệu: “Loại này đảm bảo mấy em hốt-gơ chuộng lắm. Bôi xong da trắng phau, căng bóng”. Để chúng tôi tin tưởng, bà H. khẳng định nhiều sạp MP ở các chợ trên địa bàn TP.HCM và khách hàng các tỉnh miền Tây, miền Trung thường đến lấy hai mặt hàng mà bà vừa giới thiệu.

Tại sạp Th.L. (lô số 1) trông như một siêu thị mini với vô số MP làm đẹp cùng nhiều loại hũ rỗng to, nhỏ chất đống để bán cho khách về san chiết. Chủ cửa hàng là một phụ nữ chừng 35 tuổi cho biết: “Kem trị nám ở đây chỉ dùng bảy lần là trắng sáng, giá một hũ 180.000đ, đi tắm trắng chi cho mệt. Ở đây không bán lẻ, nếu chị mua về bán cho khách thì chỉ lấy 100.000đ/hũ, một lốc 24 hũ”. Sau một hồi thỏa thuận giá bất thành, chủ cửa hàng giới thiệu cho chúng tôi một loại kem trắng da tên gọi khá… đế vương: “Vua trắng da” được sản xuất tại Q.Thủ Đức, TP.HCM, với giá in trên vỏ hộp là 170.000đ, nhưng chị này bán lại chỉ 60.000đ để… làm quen.

Chúng tôi nói muốn được học “bí kíp” pha chế MP, chị dụ dỗ: “Đừng học tốn tiền, ra đây mua hàng tôi về bán lại có lời hơn, hiệu gì tôi cũng có hết. Nhiều thẩm mỹ viện ra đây mua hàng của tôi về xé nhãn mác và tự dán nhãn riêng để bán cho khách. Đây nè, tụi nó hay lấy loại này nè. Loại này giá 50.000đ/hũ, dùng bảy ngày là trắng, hoặc mua kem ký về chiết ra trong từng hộp nhỏ để bán cho khách, tha hồ kiếm lời…”.

Sụ that kinh hoang sau cac 'lo' san xuat my pham- Bai 1: Tam su hoc 'bi kip'

Nhân viên của ông Bá đang pha chế mỹ phẩm

Sau một hồi trò chuyện, chúng tôi tiết lộ đã học qua một lớp dạy bào chế MP nhưng vẫn chưa kiếm được tuyệt chiêu để tự pha chế ra sản phẩm hiệu quả như các tiệm, chị L. nói: “Muốn học thì chị chỉ cho chỗ học nhưng phải đổi lại cho chị công thức pha chế mà tụi em học trước đó…”. Sau khi thương lượng và trao đổi, chúng tôi có trong tay địa chỉ và số điện thoại của cả chục “lò” dạy bào chế MP với mức học phí… “thượng vàng hạ cám”, từ vài triệu đến 60 triệu đồng/buổi.

“Mua tri thức,không trả giá… nhé!”

Trong số các “thầy” nhận học trò “dạy pha chế MP theo yêu cầu” thì vợ chồng bà L. (gần 70 tuổi) rao giá học phí cao ngất ngưởng, đến 60 triệu đồng cho một loại MP muốn học. Qua nhiều lần liên lạc vào số điện thoại 0903…, bà L. hẹn chúng tôi đến nhà riêng để truyền “bí kíp”. Căn nhà của bà khang trang, bề thế (229/20 Trịnh Đình Trọng, P.Phú Trung, Q.Tân Phú). Ở tầng trệt, bà L. kê một tủ kính bày la liệt các loại MP, số ít được bỏ vào hũ không nhãn mác, số còn lại đựng trong các bịch ni lông từ 5-20kg.

Sụ that kinh hoang sau cac 'lo' san xuat my pham- Bai 1: Tam su hoc 'bi kip'

Chủ sạp T.L. đang giới thiệu mỹ phẩm mau trắng da cho phóng viên

Vừa đon đả chào, bà L. vừa kéo chúng tôi tới chiếc tủ trưng bày các loại kem. “Đây! Kem dưỡng trắng da, kem trị mụn, tẩy nám, kem chống lão hóa, trắng da toàn thân hay tan mỡ bụng, chống nắng, kem trắng da mặt đa công dụng… đều do cô tự làm hết”. Làm ra vẻ ham học hỏi nhưng… thiếu tiền, chúng tôi “tha thiết” xin giảm học phí nhưng bà L. thuyết phục: “Không trả giá được đâu mấy con ơi! Mấy thẩm mỹ viện, spa nổi tiếng ở thành phố này tụi nó xạo lắm, chỗ nào cũng nói học pha chế MP ở Pháp, ở Anh, nhưng thực ra tụi nó là học trò của cô hết. Con có biết MP J.J., B.T. không? Loại này đang hút hàng cũng nhờ học cô mà ra. Có spa không học nhưng đến đây lấy hàng về bán. Dùng kem trị mụn của cô hai - ba ngày là hết mụn. Một ký kem trị mụn cô bán một triệu đồng, chúng nó lấy về bán hai triệu đồng. Những loại tắm trắng, sáng da, trị nám thì chúng nó về hét giá mấy trăm ngàn/hũ, lãi lắm con à”.

Chúng tôi xin đóng trước 50 triệu đồng nhưng bà L. dứt khoát: “59 triệu cũng không được. Cô đã bị hai đứa học trò xù nợ rồi. Những chỗ khác rao giá rẻ, con đừng có ham, về sẽ không làm được, nguyên liệu mua không có. Cô dạy kiểu gia truyền trong vòng hai giờ, ít lời lắm, chủ yếu là giữ mối. Con học ở đây, cô sẽ chỉ chỗ mua hóa chất. Cô chỉ dạy những loại hóa chất cao cấp nhập từ nước ngoài về chứ chợ Kim Biên không bán”. Thấy “học trò” đắn đo, bà trấn an: “Con an tâm đi, cô chú sẽ dạy đảm bảo thành công 100%. Hôm qua có con bé đến đây học mấy công thức. Nó than, ba năm trước toàn mua MP họ làm sẵn về bán lãi ít nên quyết tâm đi học”.

Nếu như bà L. tự phong là bậc thầy dạy pha chế MP cho các spa, thẩm mỹ viện thì ông Nguyễn Bá, 42 tuổi, Q.Tân Bình cho là mình… “nắm ót” giới nghệ sĩ nổi tiếng. Sau nhiều lần móc nối với một người trung gian, chúng tôi tiếp cận được với ông Bá để xin được tư vấn trước khi học cách pha chế kem trắng da. Trụ sở của ông Bá là một công ty chuyên bán hóa chất ở 12 Trung Lang, Q.Tân Bình. Đến đây, thấy cửa đóng im ỉm, chúng tôi bấm chuông mãi mới có một người đàn ông hỏi vọng ra: “Cần gặp ai?”. Sau khi nói đúng tên người cần gặp, anh ta mở cửa, kêu chúng tôi dắt xe vào và lập tức đóng ập cửa lại rồi khóa trái. Vừa bước vào nhà, chúng tôi không khỏi “choáng” bởi mấy chục thùng phuy chất la liệt. Trong nhà, nhiều thanh niên lực lưỡng bê từng can nhỏ đi tới lui dáng vẻ tất bật.

Sụ that kinh hoang sau cac 'lo' san xuat my pham- Bai 1: Tam su hoc 'bi kip'

Những lọ nhỏ chứa hóa chất trong kho của ông Bá

Ông Bá cho biết mình là giám đốc Công ty TNHH SX-TM Nguyễn Bá, chuyên bán hóa chất. Sau nhiều lần dò hỏi “thân phận” của học trò, ông thẳng thắn: “Muốn học cách chế biến kem trắng da thì anh sẽ dạy lý thuyết, còn lính của anh sẽ hướng dẫn thực hành, là cô bé kia” - ông Bá chỉ tay về phía cô gái trạc ngoài 20 tuổi tên Đào mặc áo blouse trắng đang pha hóa chất, được giới thiệu quê ở An Giang. Theo ông Bá, ông dạy rất nhiều người trong giới nghệ sĩ để họ tự pha chế MP bán cho… người hâm mộ.

Chúng tôi tò mò: “Nghe nói diễn viên, ca sĩ V. có một loại MP đang làm mưa làm gió trên thị trường, không biết học cách pha chế của ai” - ông Bá khẳng định: “Trời, học trò của tôi đó. Hôm bữa nó đến học loại tắm trắng da toàn thân với giá 10 triệu đồng”. Đang pha hóa chất, cô gái tên Đào xen vào: “Cô V. này nói giọng rất õng ẹo nhưng thân thiện và đẹp hơn trên ti vi nhiều”.

Thấy chúng tôi đắn đo chuyện lỡ đóng tiền học mà làm không hiệu quả, ông Bá cười lớn: “Công thức 10 triệu, nguyên liệu 20 triệu, dụng cụ nữa, tổng chi phí khoảng 35 triệu, ổn thì trong một tháng em gỡ được số tiền trên. Em học thì báo trước anh một ngày để chuẩn bị. Nếu học xong mà làm chưa được thì anh dạy lại miễn phí”. Chúng tôi nài nỉ ông “thầy” hạ giá và hứa sẽ học nhiều món nhưng ông tỏ ra khó chịu: “Đây là hai học trò mình, còn bán công thức pha chế MP để nuôi hai bé này. Mua tri thức không được trả giá, nhé!”.

Thấy thuyết phục không được, chúng tôi đành “bấm bụng” chi 10 triệu đồng để “mua tri thức” từ “thầy” Bá, với lời hứa hẹn sẽ nắm trong tay “bí kíp” có một không hai, nhanh chóng làm mưa làm gió thị trường MP... lậu.

Không chỉ có ông Bá, bà L., mà nhiều tiệm spa cũng đua nhau dụ học trò dạy cách chế MP độc quyền.

 Nhóm phóng viên CTXH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI