Sau thịt heo, người dân Sài Gòn kiểm tra rau sạch bằng điện thoại

16/01/2017 - 14:50

PNO - Từ ngày 18/1, người tiêu dùng có thể truy xuất nhiều sản phẩm rau của hai hợp tác xã Phú Lộc và Phước An bán tại thị trường TP.HCM bằng điện thoại thông minh (smart phone).

Khác với việc truy xuất thịt heo (phải tải ứng dụng Te-food riêng của Sở Công thương), khi truy xuất nguồn gốc rau, người mua chỉ cần dùng ứng dụng đọc mã QR quét lên những con tem dán trên sản phẩm rau được bao gói và dán mã.

Theo Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, khi tham gia vào chương trình truy xuất nguồn gốc rau, nông dân ở hai HTX sẽ phải nhập thông tin về chủng loại, nhật ký canh tác (ngày giờ bón phân, thu hoạch…), sơ chế, đóng gói… 

Sau thit heo, nguoi dan Sai Gon kiem tra rau sach bang dien thoai
Người tiêu dùng tại TP.HCM có thể  dùng điện thoại kiểm tra nguồn gốc rau xanh nhờ mã QR trên bao bì sản phẩm.

Ngày 18/1 tới đây, sản phẩm rau truy xuất nguồn gốc sẽ có mặt tại một số siêu thị thuộc các hệ thống Co.opmart, BigC, Lotte, với số lượng hơn 7 tấn từ hai HTX.  

Các loại rau tham gia truy xuất nguồn gốc này là cải ngọt, cải xanh, cải ngồng, cải thìa, mồng tơi, rau mát, rau dền, rau muống, bồ ngót, rau lang, cần nước… Sản phẩm trước khi ra thị trường sẽ dán tem có mã QR để người mua có thể dùng điện thoại kiểm tra.

Theo các HTX, trước mắt, giá rau truy xuất nguồn gốc sẽ giữ nguyên với mức mà các HTX bán ra như hiện hành.

Lượng rau tiêu thụ tại TP.HCM hiện nay là 1 triệu tấn/năm. Trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố có khoảng 3.000 tấn được tiêu thụ, 25% trong số đó là rau đến từ các HTX của TP. HCM.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc rau không phải có thể liền một lúc kiểm soát được hết nguồn rau tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

Nhưng đây nhưng là hình thức để tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm, tăng cường niềm tin cho người tiêu dùng, giúp cơ quan quản lý phát hiện kịp thời, nhanh những hộ nào “có vấn đề” trong sản xuất.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI