Rộ dịch vụ cho chị em vay nóng, lãi suất cắt cổ để làm đẹp ở Sài Gòn

20/02/2017 - 11:55

PNO - Những rủi ro từ việc vay mượn đã khiến không ít chị em sa vào nợ nần. Nhiều chị bị biến chứng do làm đẹp ở các cơ sở không uy tín chỉ vì… được cho vay.

Nhiều phụ nữ không đủ khả năng kinh tế đã tìm đến các dịch vụ cho vay trả góp để phẫu thuật thẩm mỹ. 

Vay nhanh: Lừa đảo và lãi suất cắt cổ

Theo chỉ dẫn của người quen, chúng tôi tìm thấy thông tin cho vay tiền làm phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trên một website. Trang mạng này quảng cáo rất cuốn hút: Chỉ cần CMND và hộ khẩu TP.HCM là có thể vay nóng 10 triệu đồng để làm PTTM, giải quyết trong vài tiếng đồng hồ.

Chúng tôi gọi số hotline, một phụ nữ bắt máy, xưng tên là D. Chưa kịp nói gì, bà D. đã hỏi tôi hộ khẩu ở đâu, như biết trước đây là khách hàng cần vay tiền.

Sau khi tôi cung cấp các thông tin, bà D. đon đả tư vấn các thủ tục vay mượn. Bà giải thích, tôi không có công việc ổn định để chứng minh thu nhập, do đó bên bà sẽ cho vay tiền làm thẩm mỹ dưới hình thức trao đổi hàng hóa.

“Tại một số trung tâm thương mại A, B, C có bán hàng điện máy trả góp. Yêu cầu của họ chỉ cần có chứng minh thư và hộ khẩu TP.HCM, chị đem bản gốc tới đó, làm thủ tục mua trả góp một cái ti vi. Sau khi mua xong ti vi, chị đem lại đây bán cho em với giá thấp hơn. Bằng hình thức đó chị sẽ có tiền mặt”, bà D. "chỉ đường".

Tôi tỏ ý ái ngại thì bà D. cúp máy.

Ro dich vu cho chi em vay nong, lai suat cat co de lam dep o Sai Gon
Những quảng cáo cho vay trả góp làm PTTM tràn lan khắp nơi.

Qua bạn bè, chúng tôi liên lạc được với chị Đ.T.N., 33 tuổi, ngụ tại đường Phạm Hữu Lầu, quận 7, TP.HCM.

Chị N. kể, vì chân mày nhạt quá, muốn đi phun để khỏi cần trang điểm. Tuy nhiên, chị N. chỉ làm nội trợ, cả gia đình trông vào nguồn thu nhập của chồng. Không dám hỏi tiền chồng, chị tìm đến dịch vụ cho vay trả góp làm thẩm mỹ.

Chị N. tâm sự: “Trước tết, mình được bạn cho một số điện thoại, bảo là chỗ này chuyên cho vay trả góp làm thẩm mỹ không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần CMND và hộ khẩu TP.HCM”.

Do nhu cầu vay chưa tới chục triệu, chị N. nhẩm tính cùng lắm trả dần trong một năm nên không ảnh hưởng tới tiền chợ của gia đình. Nhưng khi liên lạc, nghe phía cho vay tư vấn, chị thất vọng, bởi đây chỉ là kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Chị kể: “Họ bảo tôi đi tới trung tâm điện máy, mua trả góp cái tủ lạnh, sau đó bán lại cho họ. Tôi hỏi họ thu lại cái tủ lạnh với giá bao nhiêu, thì họ bảo 70%. Thế nghĩa là tôi mua cái tủ 10 triệu, trao tay cho họ chỉ còn bảy triệu, lỗ 30% chưa kể lãi suất mà tôi phải trả hằng tháng cho phía ngân hàng.

Tưởng dễ, nhưng thực ra là lãi chồng lãi, họ thu cái tủ lạnh là đứt đuôi rồi, còn lại mình lãnh hết”.

Tại một địa chỉ cho vay tiền làm đẹp trả góp trên đường CMT8 (quận 10, TP.HCM), khá đông người đến tìm hiểu dịch vụ vay, cả nam lẫn nữ. Họ không cần phải thế chấp gì với bất kỳ khoản vay nào, thậm chí có thể vay tới 120 triệu đồng/lần.

Một nhân viên tên H. nói như thuộc lòng: “Dưới 4 triệu đồng chỉ cần CMND, bằng lái xe; từ 4-10 triệu đồng cần CMND, hộ khẩu; trên 10 triệu đồng cần CMND, hộ khẩu, hóa đơn tiền điện trong ba tháng.

Ở đây không cần bản chính, chỉ cần bản photo, không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, làm nghề gì cũng được vay. Lãi 1,3-4,31%, thời gian trả từ 6-24 tháng. Hồ sơ làm rất đơn giản, chỉ trong vòng 15 phút là xong, 30 phút sau sẽ có tiền”.

Dọc các tuyến đường gần đó, đủ các loại tờ rơi, giấy dán chồng chéo lên tường, cột điện rao cho vay làm đẹp của trung tâm này. Nếu chị em nào đã vay làm đẹp và giới thiệu được ba người vay nữa, sẽ được trung tâm trên thưởng nóng 200.000 đồng.

Vay ngân hàng: Thủ tục rườm rà

Bên cạnh các dịch vụ cho vay trả góp kiểu tự phát, lãi suất “cắt cổ”, vẫn có những nơi cho trả góp làm đẹp có uy tín. Vay tại những nơi này an toàn, nhưng thủ tục lại rườm rà, phức tạp, những phụ nữ khó chứng minh thu nhập không thể tiếp cận. Đó chính là dịch vụ cho vay của các bệnh viện tư, trung tâm thẩm mỹ liên kết với các ngân hàng.

Ro dich vu cho chi em vay nong, lai suat cat co de lam dep o Sai Gon
Lãi suất cao nhưng cam kết không thế chấp, không cần thủ tục rườm rà là "bẫy" khiến nhiều chị em tiền mất tật mang.

Tại BV răng hàm mặt Q.T.S.G, nhân viên cho biết khách hàng có thể làm răng mà không phải đắn đo, vì BV liên kết với ngân hàng HSBC, Techcombank, Sacombank, VPbank.

Chỉ cần khách hàng có thẻ tín dụng các ngân hàng này sẽ được làm đẹp trả góp với các dịch vụ bọc răng sứ, niềng răng, cấy ghép Implant; phẫu thuật chỉnh hô, móm, chữa cười hở lợi, tạo nụ cười thẩm mỹ. Thời hạn trả góp từ 3-12 tháng, tùy ngân hàng.

“Ví dụ với  HSBC, nếu chị niềng răng mắc cài kim loại giá 30 triệu đồng, chị được khuyến mãi 20%, số tiền cần trả là 24 triệu đồng. Nếu chị chọn thời gian trả góp chín tháng, mỗi tháng chị thanh toán 2.666.000 đồng”, nhân viên tại đây tư vấn.

Còn tại BV T.M.H.Q (quận 1), có đủ dịch vụ như cắt mí, bấm mí, nâng mũi S-line 3D, sửa mũi hỏng sau nâng, hút mỡ, nâng ngực nội soi 3D, nâng ngực sa trễ, gọt mặt V-line 3D, độn cằm V-line 3D, nâng hạ gò má, phẫu thuật chỉnh hàm hô móm… BV bảo hành một số dịch vụ trọn đời.

Chị Ngân (ngụ quận 3) hồ hởi khoe: “Tôi mới vay 20 triệu đồng để nâng mũi S-line 3D. Trả góp trong vòng chín tháng, mỗi tháng trả 2.222.000 đồng. Nhờ vay trả góp mà tôi mới có điều kiện sửa mũi, chứ để dành hoài chẳng đủ”.

Tiền mất, tật mang

BS Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa thẩm mỹ BV Triều An, cho biết đã từng tiếp nhận không ít trường hợp bị tai biến thẩm mỹ.

Như trường hợp của chị V.L.H. (ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM), khi đến BV Triều An phẫu thuật sửa ngực bị co thắt bao xơ.

Theo lời kể của chị H., ngực chị trước kia giống như hai trái cau, chị rất tự ti với chồng. Chồng làm bảo vệ, còn chị làm thợ cắt tóc, lương ba cọc ba đồng nên dành dụm mãi vẫn không đủ tiền nâng ngực.

Nghe nói có dịch vụ cho vay tiền làm đẹp, PTTM, chị đánh bạo đem giấy CMND, hộ khẩu, hóa đơn tiền điện nước… đi vay 20 triệu, cộng với tiền dành dụm 20 triệu nữa để đặt túi ngực tại một cơ sở tại quận 10 mà không cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ, miễn là được cho vay để PTTM.

Sau đó, chị tự tin diện áo cổ rộng. Tuy nhiên, một năm sau, ngực chị có cảm giác căng tức, rất đau, sờ vào thấy cứng chứ không còn mềm mại như lúc mới phẫu thuật, đã vậy còn méo mó. Cũng từ đó, chồng chị không còn mặn mà chuyện chăn gối vì “dị ứng” với “hai cái bát úp bị bể”.

Quay lại cơ sở thẩm mỹ khiếu nại, chị H. được chỉnh sửa miễn phí, tuy nhiên, gần nửa năm sau, tình trạng đau ngực, méo mó còn nặng hơn. Do còn nợ chỗ cho vay ban đầu, chị nhờ người thân đứng ra vay 50 triệu tại một địa chỉ ở quận 6. Hễ mỗi lần trả trễ bị đóng phạt 300.000 đồng. Nợ chồng nợ, chồng chị giận dữ đòi ly hôn.

Theo PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Đại học Y Dược TP.HCM, đơn vị này thường tiếp nhận điều trị cho những trường hợp đi PTTM ở những nơi không hợp pháp dẫn tới bị biến chứng nghiêm trọng. Điểm mấu chốt chung của những bệnh nhân này là muốn làm đẹp nhưng lại ham giá rẻ, tin lời người quen giới thiệu.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường làm đẹp còn có loại hình cho vay trả góp làm PTTM của những tổ chức tự phát ẩn chứa nhiều rủi ro.

BS Tuấn khuyên chị em khi làm đẹp cần cân nhắc sao cho phù hợp với hoàn cảnh và thu nhập. Nếu đã quyết định làm PTTM, nên lựa chọn những nơi uy tín, được cơ quan quản lý y tế công nhận.

PTTM phải được thực hiện trong phòng mổ, BS tay nghề cao, đúng quy trình. Việc hám rẻ dễ rơi vào cảnh “lợn lành thành lợn què”, chưa kể tính mạng bị đe dọa do các biến chứng nguy hiểm.

Mỗi năm có khoảng hơn chục trường hợp là các phụ nữ đi PTTM ở những nơi thiếu uy tín bị biến chứng, phải nhập khoa Tạo hình thẩm mỹ - BV Đại học Y Dược TP.HCM để khắc phục, sửa chữa lại.

Chưa kể, vay tiền của các tổ chức tự phát với lãi suất cắt cổ, chị em sa vào vòng nợ nần.

Cắt lúm đồng tiền, bấm mí mắt… trong khách sạn

Ngày 18/2, PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ - BV Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết vừa tiếp nhận liên tiếp hai ca cắt lúm đồng tiền bị nhiễm trùng, phải vào BV Đại học Y Dược điều trị.  Bệnh nhân là chị P.T.M., 28 tuổi và N.M.T., 24 tuổi, tạm trú tại TP.HCM.

Lúm đồng tiền trên má của chị M. và chị T. bị xì mủ, sẹo co kéo gây biến dạng. “Lúm đồng tiền bình thường khi cười mới thấy, nhưng của hai cô này bị sẹo xơ cứng nên lúc nào cũng lõm vào”, BS Tuấn kể.

Hai nữ bệnh nhân cho biết, qua người quen giới thiệu, họ được một “bác sĩ” tiến hành cắt lúm đồng tiền ở… khách sạn. Sở dĩ hai cô đồng ý vì giá rẻ, chỉ tốn vài trăm nghìn đồng.

Một trường hợp khác là chị T.T.K., 27 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM cũng phải tới BV Đại học Y Dược điều trị vì bấm mí mắt bị nhiễm trùng.

Chị K. thú thật do nghe bạn bè chỉ dẫn đi bấm mí mắt ở chỗ “bác sĩ” quen. Quá trình bấm mí mắt của chị K. cũng được tiến hành trong… khách sạn với giá hai triệu đồng, bằng nửa giá ở BV.

Dù bây giờ có điều trị khỏi tình trạng nhiễm trùng thì mí mắt, bệnh nhân cũng bị sẹo co kéo, biến dạng rất xấu xí.

Trâm Anh

Thanh Huyền – Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI