Giao nhà trễ gần hai năm, Khang Gia “xù” tiền lãi phạt với khách hàng?

17/02/2017 - 20:38

PNO - Giao nhà cho khách hàng trễ gần hai năm trời nhưng đến nay, Công ty cổ phần Ðầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (công ty Khang Gia) vẫn không trả tiền lãi phạt cho khách hàng như thỏa thuận trong hợp đồng.

Bức xúc, các khách hàng mua căn hộ dự án Khang Gia Gò Vấp (Q.Gò Vấp, TP.HCM) của công ty (CT) đã đồng loạt khiếu kiện.

Phản ánh đến báo Phụ Nữ, anh Phạm Quang Sơn (ở căn hộ 5B, tầng 2 chung cư Khang Gia Gò Vấp) cho biết, khoảng đầu năm 2012, thông qua người quen giới thiệu, vợ chồng anh ký hợp đồng mua căn hộ chung cư này. 

Theo hợp đồng, đến cuối quý IV/2013, công ty Khang Gia phải giao nhà cho khách hàng nhưng đến hẹn, dự án vẫn chưa hoàn thành. Vợ chồng anh khiếu nại, chủ đầu tư (CĐT) hứa hết lần này đến lần khác nhưng vẫn không giao nhà được. Đến quý I/2016, dự án mới cơ bản hoàn thành nhưng còn nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện như công viên, tầng hầm... Thông cảm với khó khăn của CT, vợ chồng anh vẫn đồng ý nhận nhà. 

Sau khi vào ở, vợ chồng anh tính toán lại thì nhận thấy, CT đã trễ hẹn bàn giao nhà gần 24 tháng với tổng số tiền phạt khoảng 255 triệu đồng theo hợp đồng mua bán giữa hai bên. Vợ chồng anh đề nghị CĐT thanh toán số tiền này, nhưng suốt hơn một năm qua, CT vẫn “ầu ơ”, không chịu thực hiện.

“Họ hứa không biết bao nhiêu lần nhưng không lần nào thực hiện. Gần đây, lãnh đạo CT còn có dấu hiệu né tránh, không chịu gặp cư dân” - anh Sơn nói.

Giao nha tre gan hai nam, Khang Gia “xu” tien lai phat  voi khach hang?
Chung cư Khang Gia Gò Vấp

Tương tự, chị Lê Thị Bảo Trang (ở căn hộ 12B, tầng 5, chung cư Khang Gia Gò Vấp) mua căn hộ từ tháng 10/2013. Theo hợp đồng, chậm nhất đến quý I/2014, CĐT phải giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, đến tháng 11/2015, chị mới có nhà ở. Tính ra, số tiền lãi phạt CT Khang Gia phải trả cho chị là gần 80 triệu đồng. Thế nhưng, từ đó đến nay, CT vẫn không chịu trả đồng nào. Chị đòi nhiều lần, ban đầu, CT cam kết đến hết quý I/2016 sẽ trả đầy đủ tiền phạt cho cư dân, nhưng đến hẹn thì không thấy đâu. Chị “làm dữ” thì đại diện CT nói “không thể biết đến bao giờ trả được”.

Chị Trang bức xúc: “Trong khoảng thời gian CT giao nhà trễ, gia đình tôi vừa phải đóng tiền cho dự án của CT, vừa tốn tiền đi thuê nhà ở, mỗi tháng 3,3 triệu đồng. Trong khi tổng thu nhập vợ chồng chỉ khoảng 10 triều đồng/tháng nên cuộc sống rất khổ sở. Vì vậy, nếu CĐT không trả đủ tiền phạt, tôi sẽ khởi kiện”.       

Trong khi đó, theo chị N. (khách hàng mua căn hộ chung cư Khang Gia Gò Vấp), trước đây, khi đóng tiền mua căn hộ, nhiều lúc đến hẹn thanh toán nhưng do kẹt tiền, chị đóng chậm thì lập tức bị CT gửi giấy báo phạt. Thế nhưng, giờ đến lượt CT giao nhà trễ, bị khách hàng phạt lại thì họ không chịu trả tiền.

“Tôi khiếu nại thì họ lấy nguyên nhân CT chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu công trình nên chưa thể trả tiền lãi phạt cho khách hàng. Thật vô lý. Sắp tới, nếu CT vẫn không chịu trả tiền sòng phẳng với cư dân, tôi sẽ khởi kiện ra tòa” - chị N. khẳng định.

Theo các cư dân, sau một thời gian bất lực với CĐT trong việc đòi tiền, nhiều cư dân đã gửi đơn phản ánh đến phường, quận. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đến làm việc nhưng mọi việc vẫn “rơi vào im lặng”.

Theo một lãnh đạo UBND P.14, Q.Gò Vấp, nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và quyền lợi của cư dân, phường đã có văn bản gửi đến CT Khang Gia đề nghị giải thích rõ phản ánh của cư dân về việc không trả tiền bồi thường cho khách hàng và cho biết cụ thể thời gian thực hiện. Riêng việc CT không thực hiện theo hợp đồng, phường cũng “bó tay” vì đây là quan hệ dân sự giữa cư dân và CĐT.

Để làm rõ vụ việc trên, ngày 15/2, chúng tôi đã đến trụ sở của CT Khang Gia (ở số 20 - 22 đường 9A, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), nhưng chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn của một cán bộ ở đây: “CT sẽ trả tiền cho cư dân đầy đủ, nhưng hiện CT đang khó khăn tài chính nên chưa trả được”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương (TP.HCM), căn cứ theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, có thể thấy vi phạm của CĐT khá rõ trong việc chậm bàn giao nhà. Cư dân nên khởi kiện CĐT ra tòa để đòi tiền lại. Ngoài việc yêu cầu CĐT phải trả tiền lãi phạt, cư dân còn có thể yêu cầu CT Khang Gia hoàn lại tiền thuê nhà trong khoảng thời gian CĐT bàn giao nhà trễ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện đã có khoảng 60 cư dân nộp đơn khởi kiện CT Khang Gia đến Tòa án nhân dân Q.10 với tổng số tiền yêu cầu bồi thường khoảng 12 tỷ đồng.

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI